Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 27 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phòng bệnh đường hô hấp cho trẻ

Cập nhật: 14:30 ngày 23/09/2014
(BGĐT) - Dịp cuối thu, đầu đông, thời tiết thay đổi là nguyên nhân khiến các bệnh liên quan đến đường hô hấp ở trẻ có xu hướng bùng phát.  

{keywords}
Ảnh minh họa.


{keywords}

Theo bác sĩ Nguyễn Đình Hùng, Phó  Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh, do khí hậu thay đổi tạo ra sự chênh lệch về nhiệt độ giữa ngày, đêm và độ ẩm. Ngoài ra, môi trường ô nhiễm cũng là những tác nhân cho các vi rút, vi khuẩn phát sinh, phát tán, xâm nhập vào cơ thể qua không khí, nước uống… gây bệnh cho con người, nhất là trẻ nhỏ vì sức đề kháng yếu. 

Nhiều gia đình thiếu kiến thức chăm sóc sức khỏe cho con trẻ hoặc chủ quan tự mua, sử dụng thuốc không có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, khi nhập viện diễn biến đã nặng, nhất là những trẻ bị hen phế quản co thắt hoặc viêm tiểu phế quản, viêm phổi gây suy hô hấp, mất nước, truỵ tim mạch... không những khó khăn cho công tác xử trí cấp cứu, điều trị mà còn nguy hiểm tính mạng. 

Các bác sĩ khuyến cáo, thời tiết chuyển dần sang mùa lạnh, biện pháp tốt nhất là quan tâm giữ vệ sinh cơ thể, vệ sinh môi trường sống, bổ sung đầy đủ, hợp lý dinh dưỡng để tăng sức đề kháng cho trẻ nhỏ. Hàng ngày cho trẻ súc miệng bằng nước muối loãng, sau đó uống nước ấm vào buổi sáng lúc ngủ dậy và buổi tối trước khi ngủ để sát khuẩn, giúp cổ họng bé không bị khô rát. Bổ sung rau xanh chứa nhiều vitamin A, C, chất khoáng, cá, thịt vào chế độ ăn, đặc biệt không thể thiếu sữa. Tránh để quạt thổi trực tiếp vào người, mặt trẻ. Không cho trẻ uống nước đá, ăn kem vì dễ gây viêm họng. 

Cùng đó, tiêm phòng vắc-xin đầy đủ để tăng sức đề kháng; mặc đủ ấm vào ban đêm và sáng sớm. Khi đưa con ra đường cần che chắn gió, bụi… phòng tránh tổn thương đường hô hấp. 

Nếu trẻ mắc bệnh không được điều trị kịp thời, dứt điểm, dễ chuyển thành  bệnh mãn tính, khó khăn cho việc điều trị sau này. Vì thế, khi phát hiện dấu hiệu bất thường như ho, sốt, chảy nước mũi, thở khò khè hoặc khó thở… cần nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị, hạn chế những biến chứng bệnh, bảo đảm an toàn sức khoẻ, tính mạng  cho con em.
Thùy Vân (Ghi)

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...