Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 27 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bỏng rát vì kiến ba khoang

Cập nhật: 10:34 ngày 06/12/2016
(BGĐT) - Kiến ba khoang là loài côn trùng chứa độc tố gây hại ngoài da cho con người. Nếu không điều trị đúng cách có thể bị nhiễm trùng da, đau rát, sốt, ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt hằng ngày.
{keywords}
Bác sĩ Bệnh viện Sản- Nhi tỉnh điều trị cho bệnh nhi bị phồng da do kiến ba khoang.

Mấy ngày nay, gia đình chị Trần Thị Quỳnh Oanh, phường Hoàng Văn Thụ (TP Bắc Giang) mất ăn mất ngủ vì kiến ba khoang bò vào nhà. Hai mẹ con chị bị những vết phồng rộp do chất độc của kiến gây ra lan rộng ở vùng mắt và cổ gây đau, khó chịu. Do nghĩ mình bị zona, chị tự ý bôi thuốc mà không đến cơ sở y tế điều trị nên vết thương càng nhiễm trùng nặng. Chị Oanh chia sẻ: “Thấy kiến bò trên người, tôi đã dùng tay giết mà không biết chất độc ở thân kiến gây nên vết thương bỏng rát. Lo nhất là vết loét ở mắt. Hơn nữa trong nhà lại có trẻ nhỏ”.

Khu nhà nội trú của học sinh Trường THPT Chuyên Bắc Giang cũng có nhiều kiến ba khoang bò vào từ tầng 1 đến tầng 3. Mặc dù đã góp tiền mua bình xịt côn trùng đuổi kiến nhưng nhiều học sinh vẫn bị đốt, ảnh hưởng đến học tập, sinh hoạt. Nhân viên y tế nhà trường đã hướng dẫn cách phòng kiến đốt nhưng nhiều em vẫn bị những vết loét do loài côn trùng này gây ra.

{keywords}

Kiến ba khoang.

Qua tìm hiểu, trong tháng 11-2016, Trung tâm Phòng chống các bệnh mắt- da liễu tỉnh tiếp nhận hơn 300 lượt bệnh nhân bị kiến ba khoang đốt. Khoa Da liễu của Bệnh viện Đa khoa tỉnh và bệnh viện huyện, thành phố, các phòng khám da liễu ngoài công lập liên tục tư vấn, khám, điều trị cho bệnh nhân bị chất độc của kiến ba khoang làm bỏng rát cơ thể. Bệnh nhân nhẹ thì bị ngứa rát, có trường hợp nặng gây phồng rộp, nhiễm trùng, điều trị vài tuần mới khỏi. Nguy hiểm hơn, có những người bị độc tố của kiến dính vào mắt gây bỏng, thậm chí có thể mù lòa tạm thời. 

Bác sĩ Nguyễn Thị Mai Anh, Phòng khám da liễu, đường Hùng Vương (TP Bắc Giang) cho biết: “Nhiều người bệnh thấy có mụn phồng đỏ là nghĩ đến bệnh zona, tự ý đi mua thuốc điều trị mà không đi khám bác sĩ. Điều này làm tổn thương nặng hơn, có thể gây biến chứng nhiễm trùng, viêm da tiếp xúc, điều trị rất lâu khỏi”.

Được biết kiến ba khoang thường vào nhà buổi tối, khi có ánh đèn, nếu không để ý nhiều người sẽ bị kiến bò vào quần áo, chăn màn và cơ thể. Bác sĩ chuyên khoa khuyên, nhìn thấy kiến ba khoang, mọi người không nên dùng tay giết kiến mà tìm cách đuổi kiến, rửa sạch vùng da tiếp xúc với loài côn trùng này. 

Để hạn chế kiến ba khoang, người dân nên đóng cửa, ngủ màn, tích cực vệ sinh, phát quang bụi rậm quanh nhà. Nếu bị các vết phồng rát trên người cần đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, điều trị kịp thời.

Minh Thu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...