Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lần đầu tiên Việt Nam phẫu thuật nắn trượt cột sống bằng robot thành công

Cập nhật: 20:11 ngày 30/12/2016
Sau 3 ngày được phẫu thuật cột sống bằng hệ thống robot hiện đại, ngày 30-12,bệnh nhân nam Jonathan L. (người Anh, thường trú tại Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã khỏi đau chân, thậm chí, đi lại nhẹ nhàng và dự kiến sẽ ra viện sau 2 ngày nữa. 
{keywords}

PGS. TS. Nguyễn Văn Thạch và các phẫu thuật viên tiến hành ca mổ cột sống.

Đây là bệnh nhân vừa được các bác sĩ của Bệnh viện (BV) Việt-Đức phẫu thuật nắn trượt cột sống với sự định vị chính xác bằng robot thành công.

Sáng 27-12, ông Jonathan L. vào viện trong tình trạng bị đau buốt vùng thắt lưng. Ông bị bệnh đã nhiều năm và cơn đau tăng lên mỗi khi ông đi lại, hay cúi xuống, mang xách vật nặng, khiến ông rất khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày. Đi lại, đứng đều bị tê buốt chân trái. Ông chỉ đi bộ khoảng 200m đã phải dừng lại nghỉ ngơi, do đau lưng và buốt chân đến không thể chịu đựng được. Mỗi khi đứng chỉ được 10 phút phải ngồi xuống nghỉ.

Sau khi khám và dựa trên phim chụp, các bác sĩ đã phát hiện hình ảnh trượt đốt sống L4L5 độ 2 (rất nặng), cột sống thoái hoá nghiêm trọng, xẹp toàn bộ chiều cao đĩa đệm L4L5, nhiều mổ xương thoái hoá mọc ra.Trên phim cộng hưởng từ có hình ảnh thoái hoá độ 5 đĩa đệm L4L5, thoát vị đĩa đệm L4L5 chèn ép vào rễ thần kinh L5 bên trái. Vì thế, ông đã được chỉ định phẫu thuật.

Trước đó 1 tháng, ông Jonathan L. đã đi khám tại Singapore và được chẩn đoán tương tự. Các các sĩ cũng khuyên bệnh nhân mổ tại BV ở Singapore. Nhưng ông Jonathan L. đã tìm hiều trên mạng về tính ưu việt và an toàn của phẫu thuật nắn trượt với hệ thống định vị robot, nên yêu cầu được phẫu thuật với robot. Tuy nhiên, tại Singapore chưa có hệ thống này, nên ông Jonathan L. quyết định về BV Việt-Đức để mổ, sau khi tìm hiểu kỹ càng cùng với sự tư vấn của người thân.

Ê kíp bác sĩ phẫu thuật gồm chuyên gia đầu ngành phẫu thuật cột sống -PGS. TS. Nguyễn Văn Thạch, nguyên Phó Giám đốc BV Việt-Đức, TS. Nguyễn Lê Bảo Tiến, Viện trưởng Viện Chấn thương chỉnh hình Việt-Đức, BS. Đỗ Mạnh Hùng – Khoa Phẫu thuật cột sống.

Bệnh nhân được phẫu thuật với phương pháp mổ nắn trượt cột sống ít xâm lấn, có sự định vị chính xác bằng robot. Ưu điểm của phương pháp này là sự chính xác gần như tuyệt đối, an toàn khi bắt vít, giảm thiểu các tai biến trong khi mổ. Phẫu thuật giải ép ít xâm lấn, dưới hướng dẫn của kính vi phẫu, bắt vít ít xâm lấn dưới định vị robot là những kỹ thuật hiện đại nhất trên thế giới hiện nay về phẫu thuật cột sống.

Bên cạnh đó, phương pháp này còn có ưu điểm là đường mổ nhỏ, ít tàn phá tổ chức, ít mất máu, đạt yêu cầu thẩm mỹ, phục hồi nhanh, giảm đau sau mổ cho người bệnh.

Theo bác sĩ Đỗ Mạnh Hùng, hiện nay, trên thế giới, kỹ thuật mổ nắn trượt với định vị chính xác robot được áp dụng ở các nước tiên tiến như Anh, Pháp Mỹ… Tại châu Á mới chỉ có Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và Việt Nam là có công nghệ này. Bởi hệ thống máy robot rất đắt tiền, đặc biệt là đòi hỏi phẫu thuật viên phải dày dặn kinh nghiệm trong phẫu thuật, phải thao tác mổ trong những hệ thống ống nong nhỏ xíu.

Thành công của ca phẫu thuật này ghi nhận một bước tiến mới của BV Việt-Đức trong lĩnh vực phẫu thuật cột sống vốn còn mới mẻ ở Việt Nam.

Theo Thanh Hằng (báo CAND)

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...