Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

10 điều sai về sức khỏe

Cập nhật: 15:30 ngày 13/02/2017
Ai cũng muốn có sức khỏe tốt nhưng lại có một số sai lầm do nhiều nguyên nhân mà một người bình thường khó có khả năng phân biệt đúng sai nên rất cần một vài nguyên tắc cơ bản để không sai lầm trong giữ gìn sức khỏe, trong khám và chữa bệnh.

{keywords}

1. Sức khỏe có nền tảng cơ bản ngay từ trong bụng mẹ nên bố mẹ có trách nhiệm với con phải biết chăm sóc sức khỏe sinh sản của cả 2 vợ chồng khi chuẩn bị có con. Không thể sinh con một cách bản năng mà không có chút hiểu biết.

2. Ngay từ sơ sinh, trẻ con đã có đặc tính sinh học riêng vừa kế thừa vừa chọn lọc nguồn gene của bố mẹ nên có tư chất, thể trạng riêng cần được tôn trọng. Không nuôi con hoàn toàn theo kinh nghiệm cổ truyền của ông bà và càng không nuôi con kiểu Google theo lối sống hiện đại học từ dân nước khác.

3. Cần phân biệt sạch/ bẩn về môi trường, nước, thực phẩm theo bản chất sinh học và hữu cơ. 

4. Chỉ có kế hoạch chi tiêu cho xây dựng nhà cửa, mua sắm tiện nghi đồ dùng mà không để dành tiền dự phòng cho sức khỏe. Trong khoản tiền này lại không dám chi cho việc phòng bệnh, nghỉ dưỡng, bồi bổ cơ thể, không dám chi tiền thích đáng cho những sản phẩm giá cao nhưng lợi ích sức khỏe rõ ràng.

5. Quan niệm sạch sẽ quá mức khi vệ sinh nhà cửa, tắm rửa hàng ngày, lạm dụng đủ các loại hóa chất tẩy rửa đều hại cho mình và cho môi trường.

6. Ỷ lại tiện nghi sinh hoạt dẫn đến lười làm việc nhà tạo thói quen thụ động lười vận động thân thể là nguyên nhân béo phì thừa cân.

7. Nghịch lý về luyện tập thể lực: Người trẻ thì thức khuya dậy muộn, vùi đầu vào mạng Internet không tập thể dục thể thao trong khi người già nghỉ hưu lại đi tập chăm chỉ sáng chiều. Nguy hại nhất là đảo ngược về sinh lý sinh học trái độ tuổi.

8. Trừ những bệnh cấp cứu, bệnh nào cũng có nhiều cách chữa khác nhau, không phải cứ có tiền ra nước ngoài chữa mới hơn trong nước. Chọn bệnh viện khác hẳn chọn khách sạn, nơi nào, thầy thuốc nào chữa tốt thì chữa.

9. Khi có người nằm viện là người thân, đồng nghiệp, bạn bè rủ nhau đến thăm tấp nập để chứng tỏ mình quan tâm trong khi người bệnh cần tĩnh dưỡng. Chỉ nên thăm hỏi giúp đỡ tiền nong qua người thân, đến khi dưỡng bệnh tại nhà mới nên đến thăm hỏi trò chuyện, động viên.

10. Chỉ coi bị bệnh là ốm đau về thể xác mà không biết chăm lo về trạng thái tâm lý tâm thần nên nghe ai ngã xe máy gãy tay thì đến thăm trong khi ai đó bị một chấn thương tâm lý, bị stress rất nặng đến mức suy sụp tinh thần thì rất thiếu sự quan tâm an ủi sẻ chia.

Theo Lao động

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...