Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 28 °C / 25 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tín hiệu vui từ điều trị cai nghiện bằng Methadone

Cập nhật: 08:27 ngày 21/03/2017
(BGĐT) - Đơn giản, an toàn, tiết kiệm chi phí là ưu điểm nổi bật từ việc điều trị cai nghiện bằng Methadone. Hiện toàn tỉnh Bắc Giang có 1.074 bệnh nhân đang điều trị bằng phương pháp này. Kiên trì dùng thuốc, nhiều người đã dứt bỏ được ma túy, có cuộc sống bình thường. 
{keywords}

Bệnh nhân uống Methadone tại Trung tâm Y tế TP Bắc Giang.

Cuộc sống mới

Buổi sớm, tại Trung tâm Y tế TP Bắc Giang có rất đông bệnh nhân đến uống thuốc Methadone để kịp về đi làm. Để tiện lợi cho người bệnh, Trung tâm mở cửa phục vụ từ 6 giờ sáng. Trong khi chờ uống thuốc, anh N.V.T, phường Trần Phú chia sẻ với chúng tôi về câu chuyện của mình. Anh T nghiện ma túy nhiều năm và cũng đi cai nhiều lần nhưng vẫn tái nghiện. Gần đây, anh được tư vấn phương pháp điều trị thay thế bằng Methadone tại Trung tâm Y tế TP Bắc Giang. 

Đang trong những ngày điều trị khởi liều, anh tỏ rõ quyết tâm chữa bệnh để không lệ thuộc vào ma túy và làm lại cuộc đời. Anh T cho hay: “Dùng Methadone thay thế ít tốn kém, sức khỏe ổn định hơn, tôi tăng 4 kg. Sau 3 tháng điều trị không còn cơn vật vã, hiện nay đã có thể lao động kiếm sống”. 

Trung tâm đang điều trị cho 162 bệnh nhân mắc nghiện bằng liệu pháp thay thế Methadone. Theo bác sĩ chuyên khoa II Ngô Thị Ngọc, Giám đốc Trung tâm, sau khi đăng ký điều trị, người bệnh sẽ được các bác sĩ tiến hành khởi liều, dò liều để đưa ra liều lượng phù hợp, tránh tương tác thuốc. Sau một thời gian dùng thuốc, phần lớn sức khỏe của người bệnh tiến triển tốt, hạn chế lây nhiễm HIV và các bệnh lây truyền qua đường máu do tiêm chích ma túy. 

Khoa điều trị nghiện chất của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (trước đây là Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS) điều trị cho 281 bệnh nhân, phần lớn nghiện ma túy lâu năm, từng cai nghiện nhiều lần chưa thành công. Bác sĩ Lê Đại Hải, Phó trưởng Khoa điều trị nghiện chất cho biết: Hiện nay, bệnh nhân được uống thuốc miễn phí, chỉ phải chi trả tiền phụ phí dịch vụ 7 nghìn đồng/ngày. Tuy nhiên, người bệnh cần tuân thủ uống thuốc đúng chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối không bỏ liều. Theo phác đồ, thời gian điều trị hai năm nên người bệnh phải kiên trì uống thuốc dù đã không còn sử dụng ma túy.

Hiện nay, toàn tỉnh có 8 điểm điều trị Methadone, tổ chức tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh; Trung tâm Y tế huyện Lục Ngạn, Hiệp Hòa, Yên Thế, Tân Yên, TP Bắc Giang và Trung tâm Giáo dục - Lao động xã hội (2 điểm). Khoa điều trị nghiện chất của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh là điểm điều trị Methadone đầu tiên đi vào hoạt động trên địa bàn tỉnh từ tháng 9-2013. Tính đến tháng 3-2017, toàn tỉnh có 1.074 bệnh nhân nghiện ma túy đang điều trị bằng phương pháp này. Đây là tiền đề để nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy tại cộng đồng.

Con đường hòa nhập cộng đồng

Hằng ngày, tất cả bệnh nhân đều được bác sĩ khám, tư vấn, đánh giá hiệu quả điều trị cũng như chia sẻ tâm tư, tình cảm, động viên tinh thần. Người nghiện không còn bị kỳ thị, nhiều người đã hòa nhập tốt. Họ không phải vào cơ sở cai nghiện tập trung mà vẫn sinh hoạt tại gia đình. Sau điều trị không có bệnh nhân mắc mới các bệnh truyền nhiễm như: Lao, viêm gan B, C… Số người nhiễm HIV trong nhóm đối tượng nghiện chích cũng giảm. Điều trị bằng Methadone còn góp phần giảm tiêu thụ ma túy bất hợp pháp, hạn chế tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến ma túy. 

Thầy thuốc Nhân dân Ong Thế Viên, Giám đốc Sở Y tế cho biết, bước đầu đánh giá việc điều trị nghiện ma túy bằng thuốc Methadone mang lại hiệu quả rõ rệt. Ưu điểm là sử dụng qua đường uống, giúp bệnh nhân từng bước ổn định sức khỏe, tự kiềm chế hành động quá phát, có thể làm việc, sinh hoạt bình thường và cắt cơn. Số bệnh nhân đang dùng liều duy trì đã không sử dụng ma túy, tinh thần vui vẻ, có thay đổi rõ rệt về thể chất. 

Được biết, nhiều gia đình có người nghiện ma túy ở các huyện chưa triển khai điểm điều trị Methadone mong muốn con em sớm được tham gia vì hiệu quả điều trị cao đã được kiểm chứng qua thực tiễn. Thời gian tới, Sở Y tế tiếp tục triển khai 6 điểm điều trị nghiện ma túy bằng Methadone tại các huyện: Yên Dũng, Sơn Động, Lạng Giang, Lục Nam, Việt Yên. Để nâng cao hiệu quả điều trị, các địa phương tăng cường rà soát, đánh giá thực trạng, nắm rõ số người nghiện để tư vấn tham gia điều trị bằng Methadone. Coi nghiện ma túy là bệnh mạn tính, các ngành, đoàn thể tập trung tuyên truyền giảm kỳ thị, phân biệt đối xử và tạo việc làm cho bệnh nhân sau cai nghiện, giúp họ có thu nhập và tái hòa nhập cộng đồng.

Minh Thu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...