Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 25 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Báo động nhiễm khuẩn bệnh viện do vi khuẩn đa kháng kháng sinh

Cập nhật: 17:49 ngày 16/04/2017
Nhiễm khuẩn bệnh viện do vi khuẩn đa kháng kháng sinh khó điều trị, khó kiểm soát lây truyền và để lại hậu quả nặng nề cho người bệnh do làm tăng gấp 2 lần số ngày nằm viện, chi phí điều trị và tăng tỷ lệ tử vong lên đến 30-40%.

{keywords}

Ảnh minh họa (nguồn: Dân sinh)

Đó là những thông tin được cung cấp từ Hội thảo chuyên đề “Kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện tại các đơn vị chăm sóc tích cực” do Bệnh viện Bạch Mai vừa phối hợp với Văn Phòng đại diện Baxalta, Singapore tại Việt Nam tổ chức. 

Các bác sĩ cho biết, tỷ lệ nhiễm khuẩn bệnh viện (NKBV) tại các đơn vị có xu hướng giảm trong những năm gần đây (tại Bệnh viện Bạch Mai, NKBV tại Hồi sức tích cực giảm gần 50% so với 10 năm trước) nhưng vẫn ở mức cao so với các nước trong khu vực (15-20%), cao hơn 2-3 lần so với những nước phát triển.

Theo PGS.TS Nguyễn Việt Hùng, Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, Bệnh viện Bạch Mai, hầu hết NKBV tại các đơn vị chăm sóc tích cực gây ra bởi các vi khuẩn đa kháng kháng sinh. NKBV do vi khuẩn đa kháng kháng sinh khó điều trị, khó kiểm soát lây truyền và để lại hậu quả nặng nề cho người bệnh do làm tăng gấp 2 lần ngày nằm viện, chi phí điều trị và tăng tỷ lệ tử vong (30-40%).

Do đó, để hạn chế tình trạng NKBV, theo các chuyên gia, mọi nhân viên y tế, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình vô khuẩn trong chăm sóc ở mọi bệnh nhân; phát hiện và tổ chức cách ly sớm bệnh nhân mắc nhiễm khuẩn bệnh viện để phòng ngừa lan truyền các vi khuẩn đa kháng kháng sinh. Đồng thời, có chương trình đào tạo kiểm soát nhiễm khuẩn cơ bản cho học viên tại các trường đào tạo Y trước khi tới thực hành tại các bệnh viện.

Bên cạnh đó, cần cải thiện điều kiện cơ sở hạ tầng kiểm soát nhiễm khuẩn: Nơi xử lý đồ bẩn, phương tiện vệ sinh, hệ thống xử lý nước sinh hoạt, nước thải. Những khu vực cần tập trung nguồn lực là các đơn vị hồi sức tích cực, cấp cứu, chống độc, nhi sơ sinh và ngoại khoa... 

Được biết, thời gian tới, Bệnh viện Bạch Mai tăng cường đào tạo nhằm nâng cao kiến thức cho mạng lưới viên và cho người nhà người bệnh, với những nội dung kiểm tra giám sát nhằm cải thiện tuân thủ thực hành vô khuẩn. Những thực hành vô khuẩn chính cần đẩy mạnh giám sát: Vệ sinh tay và sử dụng găng, qui trình chăm sóc vô khuẩn, làm sạch/khử khuẩn bề mặt môi trường buồng bệnh. Cải thiện cơ sở hạ tầng, tập trung vào cải thiện chất lượng nước sinh hoạt, các phương tiện cho vệ sinh tay, khử khuẩn bề mặt môi trường, cải tạo trung tâm tiệt khuẩn và khu xử lý chất thải. Những khu vực như hồi sức tích cực, cấp cứu, chống độc, nhi sơ sinh và ngoại khoa là cần tập trung nguồn lực nhất.

Theo Lao động

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...