Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 26 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Sức khỏe
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Chăm sóc sức khỏe sinh sản: Tạo thuận lợi cho công nhân tiếp cận dịch vụ

Cập nhật: 08:34 ngày 21/04/2017
(BGĐT) - Được bồi dưỡng kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS), công nhân nữ sẽ nâng cao hiểu biết về giới tính, làm mẹ an toàn, tiếp tục đóng góp sức lao động cho doanh nghiệp. 
{keywords}

Nhân viên y tế tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản cho công nhân Khu công nghiệp Đình Trám (Việt Yên).

Chưa thường xuyên tiếp cận dịch vụ

Hiện nay, toàn tỉnh Bắc Giang có 105,4 nghìn công nhân nữ làm việc tại các doanh nghiệp, chiếm tỷ lệ 65,5%. Hầu hết là lao động trẻ đang trong độ tuổi sinh sản, nhiều người chưa xây dựng gia đình. Qua tìm hiểu được biết, nhu cầu CSSKSS của nữ công nhân rất lớn, nhất là các bạn trẻ. Tuy nhiên, tính chất công việc bận rộn, làm từ sáng đến tối, theo ca kíp, cả tuần mới nghỉ một ngày Chủ nhật nên thời gian dành cho bản thân eo hẹp. 

Thêm vào đó, điều kiện kinh tế khó khăn, nhiều nữ công nhân chưa thường xuyên tiếp cận với các dịch vụ CSSKSS. Trong khi việc khám sức khỏe định kỳ cho công nhân còn mang tính chiếu lệ, hình thức. Phần lớn doanh nghiệp không có nhân viên y tế chuyên khoa sản. Công nhân cũng chẳng muốn sử dụng dịch vụ y tế của công ty mà tìm đến cơ sở chăm sóc sức khỏe bên ngoài mới đáp ứng được nhu cầu của họ. 

Chị Nguyễn Thị Quỳnh, công nhân Công ty TNHH PHILKO VINA, xã Đức Thắng (Hiệp Hòa) chia sẻ: “Công việc bận rộn, nếu có vấn đề về sức khỏe, tôi thường tranh thủ ngày Chủ nhật đi khám chứ không có thói quen, điều kiện khám định kỳ”. Phần lớn lao động ít đi khám bệnh, chỉ khi ốm đau mới đến cơ sở y tế. Do thiếu kiến thức về SKSS, nhiều nữ công nhân phải đối mặt với nguy cơ mang thai ngoài ý muốn, dẫn đến nạo phá thai không an toàn, mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, ảnh hưởng sức khỏe. 

Trên thực tế, nếu làm tốt công tác CSSKSS cho người lao động, doanh nghiệp hưởng lợi từ việc hạn chế chi phí khi lao động nghỉ chế độ thai sản, ốm đau; dây chuyền sản xuất hoạt động không bị gián đoạn vì thiếu nhân lực; tăng năng suất lao động. Đặc biệt, khi công nhân được quan tâm thỏa đáng, họ sẽ nỗ lực cống hiến và yên tâm gắn bó với công việc.

Nâng chất lượng dịch vụ

Thời gian qua, Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh phối hợp với Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tổ chức nhiều cuộc tọa đàm, tư vấn về sức khỏe tiền hôn nhân tại các doanh nghiệp, khu nhà trọ công nhân. Các hoạt động trên mới dừng lại ở tuyên truyền mà chưa thực hiện cung cấp dịch vụ thường xuyên. Trong khi số lượng công nhân nữ ở một số ngành nghề tăng nhanh tại các khu, cụm công nghiệp đòi hỏi công tác CSSKSS được quan tâm đầu tư hơn nữa. 

Để làm tốt công tác này, chị Nguyễn Thị Kim Thanh, Trưởng Ban nữ công, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh cho biết: Trong thời gian tới, LĐLĐ tỉnh phối hợp với Ban quản lý Các khu công nghiệp, Chi cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình, Bệnh viện Đa khoa các huyện, thành phố thường xuyên tổ chức bồi dưỡng nâng cao hiểu biết về giới tính, biện pháp quan hệ tình dục an toàn và cách thức phòng tránh bệnh phụ khoa. Trong đó, Công đoàn Các khu công nghiệp phối hợp với doanh nghiệp bố trí thời gian nghỉ giữa ca để công nhân tham gia các buổi truyền thông, tư vấn về dân số, sức khỏe tình dục, kế hoạch hóa gia đình. 

Ở một số đơn vị đặc thù sẽ phổ biến kiến thức cho công nhân qua hệ thống truyền thanh của nhà máy. Đây là cách làm mới vẫn bảo đảm được năng suất, hiệu quả công việc mà công nhân lại tiếp nhận được kiến thức bổ ích. LĐLĐ tỉnh bố trí đặt hệ thống máy vắt sữa dự trữ tại các doanh nghiệp dành cho những bà mẹ đang nuôi con nhỏ. Cùng đó, Bệnh viện Sản- Nhi tỉnh triển khai các gói CSSKSS hiện đại, phù hợp tại các khu công nghiệp vào một số ngày định kỳ trong tháng để tư vấn, hỗ trợ công nhân nữ sử dụng dịch vụ. Bệnh viện Đa khoa các huyện, TP cung cấp dịch vụ chăm sóc phụ khoa phù hợp với nhu cầu của công nhân nữ.

Minh Thu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...