Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cây ngô đồng vì sao lại độc như vậy?

Cập nhật: 14:12 ngày 24/04/2017
Đã có hàng chục em học sinh ở Nghệ An bị ngộ độc vì ăn quả ngô đồng. Tuy nhiên quả và cây ngô đồng ra sao, tại sao lại độc như vậy thì không phải ai cũng biết.

{keywords}
Cây và quả ngô đồng.

Hàng chục học sinh tiểu học ăn quả ngô đồng bị đau bụng, nôn mửa phải nhập viện cấp cứu. Cây ngô đồng là cây gì và vì sao ăn trái cây ngô đồng lại bị ngộ độc?

Cây ngô đồng có tên khoa học là Jatropha podagrica, có nguồn gốc ở châu Mỹ. Ở Việt Nam, cây ngô đồng còn được gọi là vạn linh, sen núi, dầu lai có củ. Vì cây có hoa lá đẹp, xanh tốt quanh năm và hoa rất bền nên được trồng làm cảnh nhiều nơi ở Việt Nam.

Theo Bộ Y tế, tương tự như một số các loài cây, hoa có chứa các hợp chất có khả năng gây ngộ độc như lá ngón, cà độc dược, trúc đào, thông thiên, dai vàng, thầu dầu,...ngô đồng cũng chứa độc tố gây hại cho sức khỏe.

Thân, lá và nhựa cây ngô đồng có nhiều tác dụng như làm đen tóc, chữa rụng tóc, bệnh ngoài da, lở loét miệng...

Mặc dù thân, lá và nhựa là bài thuốc quý song quả và hạt cây ngô đồng lại chứa chất curcin rất độc, có thể gây bệnh ở gan và hệ tiêu hóa.

Nếu trẻ nhỏ không may ăn phải hạt cây ngô đồng sẽ bị tiêu chảy, nôn ói, đau bụng, bỏng rát ở họng.

Trường hợp ngộ độc nặng, bệnh nhân có thể bị ức chế hệ thần kinh trung ương, rối loạn tim mạch, xuất huyết tiêu hóa.

Nếu trẻ ăn nhầm quả ngô đồng, lập tức dùng mọi biện pháp làm trẻ nôn ra, càng nôn được nhiều càng tốt. Trong khi nôn cần để đầu nghiêng về một bên và dùng khăn lau sạch các chất dịch, đàm nhớt. Cho trẻ uống một cốc nước ấm (có thể pha muối) rồi tiếp tục để trẻ nôn. Sau khi tiến hành sơ cứu tạm thời, hãy đưa trẻ bị ngộ độc đến cơ sở y tế gần nhất.

Theo VOV

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...