Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 27 °C / 25 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bộ trưởng Y tế yêu cầu kiểm soát chặt phòng khám tư nhân

Cập nhật: 20:23 ngày 28/04/2017
Trong buổi làm việc với UBND TP Hồ Chí Minh chiều 27-4, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu thành phố khẩn trương kiện toàn thành lập Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC); đẩy mạnh phát triển mô hình bác sĩ gia đình và kiểm soát chặt các phòng khám y tế tư nhân trên địa bàn. 

{keywords}

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến. (Ảnh: Phương Hoa/TTXVN)

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, việc kiện toàn Trung tâm Kiểm soát bệnh tật là chủ trương đúng đắn đã được nhiều nước trên thế giới áp dụng nhằm tinh gọn bộ máy và bảo đảm hoạt động hiệu quả quản lý bệnh tật của các địa phương, bao gồm cả các bệnh lây nhiễm và không lây nhiễm, theo đó thành phố cần đẩy nhanh việc kiện toàn 11 trung tâm không giường bệnh trực thuộc Sở Y tế như Trung tâm Y tế dự phòng, Trung tâm Dinh dưỡng, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản, Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS…nhập thành một đơn vị thống nhất đó là Trung tâm kiểm soát bệnh tật. 

Trước nhiều ý kiến phản ánh việc phát triển mô hình bác sĩ gia đình tại các trạm y tế xã, phường gặp nhiều khó khăn như thiếu bác sĩ, thiếu cơ sở vật chất, thuốc khiến người dân không “mặn mà” với mô hình này, Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng đã có những hiểu lầm về bản chất mô hình bác sĩ gia đình tại trạm y tế. 

Theo Bộ trưởng, bản chất các trạm y tế xã, phường ở Việt Nam đã và đang hoạt động theo nguyên lý bác sĩ gia đình; trong mấy chục năm qua đã làm tốt công tác tiêm chủng, kiểm soát và xử lý dịch bệnh, công tác dân số-kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Để tăng thêm hiệu quả hoạt động, Bộ Y tế sẽ có kiến nghị với Ban Kinh tế Trung ương phân bổ lại nguồn lực tài chính về cho các tuyến y tế cơ sở, trong đó tăng kinh phí cho các trạm y tế và̀ TP Hồ Chí Minh phải là đơn vị đi đầu trong mô hình này. 

Về vấn đề quản lý các phòng khám tư nhân, Bộ trưởng Bộ Y tế nhìn nhận, các phòng khám tư nhân, nhất là các phòng khám có yếu tố nước ngoài ở TP Hồ Chí Minh nói riêng và Việt Nam nói chung vẫn còn khá phức tạp. Trong thời gian qua, có nhiều sự cố tai biến y khoa, thậm chí dẫn đến chết người từ các phòng khám này. 

Bộ trưởng yêu cầu, nếu cơ sở nào có sai phạm thì lập tức rút giấy phép hoạt động đến bao giờ đủ điều kiện theo quy định mới được tái hoạt động trở lại. Hiện Bộ Y tế đang xây dựng bộ tiêu chí, chấm điểm chất lượng của các phòng khám tư nhân và sẽ công khai để người dân biết và có sự lựa chọn. 

Theo Vietnamplus

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...