Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 31 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bỏ thuốc lá, giảm bệnh tật

Cập nhật: 08:47 ngày 30/05/2017
(BGĐT) - Mỗi ngày, Bệnh viện Phổi Bắc Giang tiếp nhận khoảng 120-150 lượt bệnh nhân, trong đó có khoảng 70% người bệnh điều trị nội trú có tiền sử hút thuốc lá hoặc bị ảnh hưởng của khói thuốc. Nhiều bệnh nhân chỉ thực sự lo sợ khi bác sĩ cho xem phim chụp X-quang phổi bị rỗ nhiều chỗ và giải thích cặn kẽ về tình trạng bệnh. 

{keywords}

Bệnh nhân hút thuốc lá điều trị lao phổi tại Bệnh viện Phổi tỉnh.

Cách đây hai tháng, ông Nguyễn Văn Lưu, 61 tuổi, xã Đức Thắng (Hiệp Hòa) ho kéo dài kèm theo các triệu chứng đau tức ngực, nhiều đờm, khó thở. Ông được gia đình đưa đến Bệnh viện. Sau khi khám và làm các xét nghiệm, bác sĩ xác định ông mắc lao phổi. Được biết, ông hút thuốc gần 30 năm. Gánh chịu hậu quả bệnh tật khiến ông Lưu rất ân hận về thói quen hút thuốc lá "trường kỳ" của bản thân. Trong những ngày điều trị ở đây ông đã quyết tâm bỏ thuốc. 

Thông thường, khi bị ho, người hút thuốc luôn nghĩ đến bệnh viêm đường hô hấp do môi trường, thời tiết thay đổi. Chỉ đến khi đi bệnh viện kiểm tra mới biết lá phổi của mình bị hủy hoại vì khói thuốc. Một số bệnh nhân thể nặng được chuyển lên điều trị tuyến trên hoặc sang những bệnh viện chuyên khoa sâu như: Bệnh viện Phổi T.Ư, Bệnh viện Ung bướu tỉnh, Bệnh viện Ung bướu T.Ư. Thậm chí, nhiều bệnh nhân điều trị khó tiến triển do không tự giác bỏ thuốc mặc dù đang mắc bệnh nặng. 

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Ngọc Thanh, Phó Giám đốc Bệnh viện Phổi Bắc Giang cho biết: Phần lớn những người nghiện thuốc lá thường mắc các bệnh viêm phổi tắc nghẽn, viêm phế quản mạn tính, lao phổi và nặng hơn là ung thư phổi. Thời gian hút thuốc lá càng dài, nghiện nặng thì nguy cơ bị ung thư càng cao. Việc điều trị rất khó, tùy mức độ nặng nhẹ của từng bệnh nhân mà thầy thuốc chỉ định phác đồ điều trị khác nhau. Hút thuốc lá là nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng khuẩn lao phát triển thành bệnh.

Để bảo vệ sức khỏe của chính mình và những người xung quanh, các bác sĩ khuyến cáo, người bệnh nên bỏ thuốc lá, duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý, thường xuyên tập thể dục, thể thao, nâng cao thể lực và sức đề kháng chống chọi với bệnh tật. Khi phát hiện dấu hiệu của bệnh cần đến cơ sở y tế để các thầy thuốc khám, điều trị kịp thời.

Minh Thu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...