Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hút thuốc lá ở công sở vẫn phổ biến

Cập nhật: 09:09 ngày 30/05/2017
(BGĐT) - Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá quy định cấm hút thuốc tại nơi làm việc. Mặc dù hầu hết các cơ quan, đơn vị tỉnh Bắc Giang đưa quy định này vào quy chế thực hiện văn hóa công sở song việc hút thuốc vẫn diễn ra phổ biến.
{keywords}

Cán bộ, công chức TP Bắc Giang gắn biển cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc.

Biết nguy hại nhưng chưa từ bỏ

Thời gian qua, nhiều cán bộ, công chức, viên chức vẫn hút thuốc lá trong phòng làm việc hoặc khi tham gia hội họp. Đối tượng hút thuốc chủ yếu là nam giới. Đơn cử tại toà nhà liên cơ quan tỉnh được xây dựng với thiết kế hiện đại, phòng làm việc khép kín, mặc dù ngay cổng vào và sảnh chính treo tấm biển lớn cấm hút thuốc lá nhưng vẫn có một số cán bộ, công chức, viên chức vi phạm. Khi đề cập đến vấn đề này, có người bao biện rằng tại đây chưa có khu vực dành riêng cho người hút thuốc lá nên mỗi khi có nhu cầu, công chức, viên chức đành hút trong phòng làm việc hoặc hành lang. 

Theo quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, hút thuốc lá tại nơi làm việc bị cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100 đến 300 nghìn đồng. Phạt tiền từ 3-5 triệu đồng nếu: Tại nơi làm việc không treo biển có chữ hoặc biểu tượng "cấm hút thuốc lá"; không yêu cầu người vi phạm chấm dứt việc hút thuốc lá trong cơ sở của mình; không tổ chức thực hiện, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc thực hiện đúng quy định về cấm hút thuốc lá tại địa điểm thuộc quyền quản lý, điều hành.

Tại bộ phận một cửa của UBND xã Phương Sơn (Lục Nam), một số công chức hút thuốc lá trong khi làm việc, thậm chí có lúc vừa tiếp công dân vừa hút thuốc. Bên cạnh đó, không ít người dân đến đây cũng phì phèo thuốc lá khiến không gian xung quanh ngột ngạt, không hài lòng song mọi người đều ngại nhắc nhở.

Theo bác sĩ Nguyễn Đình Toàn, Phó trưởng Phòng Nghiệp vụ y (Sở Y tế), khói thuốc không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến người hút mà còn khiến người xung quanh hít phải cũng dễ mắc các bệnh nguy hiểm. Bắt buộc phải làm việc chung với đồng nghiệp hút thuốc lá, những phiền toái do khói thuốc mang lại khiến nhiều người khó chịu. Chị Dương Minh Khuê, giáo viên Trường Tiểu học Đức Thắng số 1 (Hiệp Hòa) chia sẻ: “Khi các đồng nghiệp nam hút thuốc thì nhiều chị em phải rời khỏi phòng làm việc, có chị ho sặc sụa”. 

Đa phần người hút thuốc lá đều hiểu rõ tác hại nhưng khi được tuyên truyền, vận động từ bỏ thì luôn tỏ ra ngại ngùng và thiếu quyết tâm. Theo Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, nơi làm việc là địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn. Nếu cán bộ, công chức, viên chức vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính. Tuy nhiên, toàn tỉnh chưa có trường hợp nào bị xử lý, thậm chí có người không biết đến quy định này.

Xây dựng công sở không khói thuốc

Được biết, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do việc xử phạt chưa nghiêm minh, không có lực lượng giám sát hành vi, chủ yếu dừng lại ở tuyên truyền, nhắc nhở nên thiếu tính răn đe. Hầu hết các cơ quan chưa bố trí địa điểm dành riêng cho người hút thuốc lá. Hơn nữa, người đứng đầu một số cơ quan chưa chú trọng thực hiện quy định về công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá, không đôn đốc, nhắc nhở, xử lý khi nhân viên hút thuốc lá tại nơi làm việc.

Để tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính thì việc xây dựng công sở không khói thuốc là nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị. Thời gian qua, Liên đoàn Lao động tỉnh đã triển khai các hoạt động tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá gắn với xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc. Các cơ quan tổ chức gắn biển "không hút thuốc lá" tại cổng, hành lang, phòng làm việc; tổ chức ký cam kết với từng cán bộ, công chức, viên chức không thực hiện hành vi này tại nơi làm việc. Cho nên xu hướng hiện nay phần lớn công chức, viên chức trẻ không hút mà thực hiện hành vi này chủ yếu là một số cán bộ trung niên. Nhiều cơ quan hành chính nhà nước đã quyết liệt thực hiện như: Liên đoàn Lao động tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo, Trường THPT Ngô Sĩ Liên, Trường THPT Chuyên Bắc Giang, Sở Y tế, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Sản-Nhi tỉnh; một số phòng, đơn vị chức năng, UBND phường, xã của các huyện, TP... Tuy nhiên, số cơ quan xây dựng môi trường làm việc hoàn toàn không khói thuốc chưa nhiều.

Nhằm phát huy hiệu lực thực thi pháp luật, ông Trần Văn Sinh, Phó Giám đốc Sở Y tế, thành viên Ban chỉ đạo Phòng, chống tác hại của thuốc lá tỉnh cho biết: "Theo nghiên cứu, môi trường không khói thuốc làm tăng nỗ lực từ bỏ thuốc lá thành công cho người hút. Thời gian tới, Ban chỉ đạo yêu cầu các sở, ban, ngành tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá, nghiêm túc thực hiện mô hình môi trường làm việc không khói thuốc; vận động cán bộ, công chức, viên chức quyết tâm từ bỏ thói quen có hại. Người đứng đầu các cơ quan cần nêu gương và thường xuyên chấn chỉnh, nhắc nhở cán bộ, nhân viên chấp hành nghiêm quy định". 

Thực hiện nhiệm vụ này, các cơ quan cần bố trí khu vực dành riêng cho người hút thuốc, tránh ảnh hưởng đến người xung quanh. Công đoàn viên chức tỉnh tiếp tục yêu cầu công đoàn các cơ quan giám sát, nhắc nhở việc hút thuốc lá của cán bộ, công chức, viên chức; đưa quy định này vào tiêu chí thi đua xếp loại lao động của từng cá nhân và đánh giá danh hiệu cơ quan văn hóa. Các ngành, địa phương thành lập đoàn liên ngành kiểm tra tình hình thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và xử lý các trường hợp vi phạm. Tại phòng làm việc lắp đặt hệ thống camera giám sát để có cơ sở lập biên bản xử lý hành vi hút thuốc. Qua đó góp phần làm thay đổi thói quen, giảm dần tỷ lệ người hút và giảm nguy cơ mắc bệnh tật dẫn đến tử vong do sử dụng thuốc lá.

Minh Minh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...