Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 34 °C / 27 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lưu ý không thể bỏ qua để giải nhiệt an toàn khi nắng nóng

Cập nhật: 18:26 ngày 04/06/2017
Hiện tượng nắng nóng kéo dài gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe và sinh hoạt của người dân, đặc biệt là trẻ nhỏ và người già.

{keywords}

Che nắng và bù đủ nước để bảo vệ sức khỏe - Ảnh: Nam Trần.

Bác sĩ lưu ý để tránh nóng và cũng không thể từ bỏ công việc nên nhiều người phải thường xuyên thay đổi môi trường lạnh nóng liên tục khiến việc thay đổi nhiệt độ đột ngột dễ gây sốc nhiệt.

“Cơ thể là một máy điều hòa tự nhiên, tự động thích nghi với môi trường mới nhưng cần thời gian đủ, không nên quá lạm dụng giảm nóng tức thời. Mỗi lúc thay đổi nhiệt độ cần bước vào “vùng đệm” dung hòa giữa nóng và lạnh để cơ thể kịp thích nghi, tránh sốc nhiệt”- bác sĩ Phong chia sẻ.

Đối với ánh nắng trực tiếp, khi ra ngoài cơ thể cần được che chắn, bảo vệ bởi các lớp quần áo, khẩu trang sáng màu tránh hấp thu nhiệt, dùng kính râm bảo vệ mắt.

Quan trọng, tránh ra đường vào khoảng thời gian nắng nóng gay gắt nhất. Sử dụng thêm các loại kem chống nắng có chỉ số phù hợp.

Uống các loại nước điện giải như nước ép trái cây tươi, tăng cường rau củ quả, vitamin… tăng sức đề kháng.

Lưu ý dùng thực phẩm không quá lạnh vì có thể gây viêm họng.

Trời nắng nóng cũng khiến ăn không ngon miệng, ăn uống không được đầy đủ. Cần cân nhắc ăn đủ lượng và chất cho cơ thể khỏe mạnh. Bảo vệ thực phẩm tránh ôi thiu, do không khí nóng dễ làm thức ăn hỏng.

Vệ sinh cá nhân và nơi ở sạch sẽ để tránh các mầm bệnh có thể sinh sôi trong nắng nóng.

Bác sĩ Duy Phong cũng khuyến cáo thêm, khi thời tiết nắng nóng tạo cảm giác khát, nhiều người uống nước rất lạnh hoặc nước có gas để đã khát tức thời.

Nhưng việc uống nước không đúng đó đã không giải khát mà còn không bù được các chất điện giải mất đi qua mồ hôi gây nên hiện tượng rối loạn điện giải.

Rối loạn điện giải là tình trạng mất cân bằng của các chất khoáng trong cơ thể. Để cơ thể có thể hoạt động bình thường, một số khoáng chất cần được duy trì ở một nồng độ nhất định và bảo đảm cân bằng giữa các chất.

Nếu không, các cơ quan giữ các chức năng sống còn của cơ thể như cơ và não sẽ bị rối loạn.

Chất điện giải bao gồm các khoáng chất như canxi, clo, magie, phosphate, kali và natri. Chúng hiện diện trong máu, dịch thể và nước tiểu. Ví dụ thiếu Kali gây liệt chân, thiếu canxi gây đau nhức chuột rút…

Theo Tuổi trẻ

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...