Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 33 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Không chủ quan với bệnh dại

Cập nhật: 14:42 ngày 09/06/2017
(BGĐT) - Mặc dù hằng năm, tỉnh đều triển khai kế hoạch tiêm vắc-xin phòng bệnh dại cho đàn chó, mèo; tuyên truyền nhân dân các biện pháp phòng ngừa song vẫn xảy ra những vụ việc đáng tiếc. Bắc Giang được coi là điểm “nóng” trong toàn quốc về các ca bệnh dại gây tử vong cho con người. 

{keywords}

Cán bộ thú y tiêm vắc-xin phòng dại cho đàn chó tại TP Bắc Giang.

Hậu quả khôn lường

Tuổi ngoài tứ tuần, anh Trần Văn Đăng, thôn Thanh Lương, xã Quang Thịnh (Lạng Giang) mới xây dựng gia đình và sinh được cậu con trai hơn 4 tuổi. Thế nhưng niềm vui của gia đình nhỏ lại “ngắn chẳng tày gang”. Cách đây chừng một tháng, cháu đã vĩnh viễn ra đi vì bệnh dại. Nhìn lên di ảnh con, anh Đăng nghẹn ngào kể, tháng Hai năm nay, con trai anh bị ba con chó nhà hàng xóm cắn ba lần liên tiếp. Những con chó này đều chưa được tiêm vắc-xin phòng dại, một con chết ngay sau đó. Cũng vì thiếu hiểu biết cộng với chủ quan, thấy con chỉ xây xước nhẹ nên anh không đưa đi tiêm phòng bệnh dại. Cuối tháng Tư vừa qua, cháu có triệu chứng co giật, sợ nước, sợ gió… , dù được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương nhưng đã quá muộn.

Từ năm 2016 đến nay, toàn tỉnh có 9 trường hợp tử vong vì bệnh dại, đứng thứ 3 toàn quốc, tập trung ở các huyện: Lục Ngạn, Lạng Giang, Hiệp Hòa, Việt Yên và Lục Nam.

Những ngày này, không khí tang thương còn bao trùm một số gia đình ở huyện Hiệp Hòa và Lục Ngạn bởi có người thân bị bệnh dại mới qua đời. Thôn Bắc Hoa, xã Tân Sơn (Lục Ngạn) có một học sinh 9 tuổi qua đời do trước đó bị chó dại cắn. Theo ông Ngô Văn Thực, Trưởng Trạm Thú y huyện, do thiếu hiểu biết nên sau khi bị chó cắn, bố mẹ cháu bé không đưa con đến cơ sở y tế dự phòng điều trị mà chữa bằng thuốc nam. Bệnh ngày một nặng, chỉ đến khi lên cơn co giật, người nhà mới đưa đến bệnh viện. Tương tự, ngày 25-4 vừa qua, tại thôn Hoàng An, xã Lương Phong (Hiệp Hòa) cũng có trường hợp qua đời vì bị chó cắn nhưng không đưa đến cơ sở y tế điều trị. 

Đại diện lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (Sở Y tế) cho biết, những người chết vì bệnh dại đều có cơ hội cứu chữa ngay sau khi bị chó, mèo cắn. Tuy nhiên, do chủ quan hoặc thiếu kiến thức phòng bệnh nên không tiêm vắc-xin và khi lên cơn thì đã quá muộn. Tất cả số ca tử vong khi lên cơn dại bởi bệnh do siêu vi rút gây ra khiến viêm não tuỷ cấp tính. Nếu không phát hiện và xử lý kịp thời sẽ dẫn đến tử vong.

Khẩn trương khống chế và loại trừ bệnh dại

Theo các chuyên gia y tế, vào hè, thời tiết nắng nóng, nguy cơ bệnh dại ở chó, mèo rất cao. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có ba người chết vì bệnh dại và khoảng ba nghìn người bị chó cắn phải đến cơ sở y tế điều trị.

Dại là bệnh nguy hiểm, lây từ động vật sang người thế nhưng tỷ lệ tiêm vắc - xin phòng bệnh cho vật nuôi nhiều năm nay vẫn đạt rất thấp. Đây là “lỗ hổng” lớn trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Toàn tỉnh hiện có hơn 280 nghìn con chó, mèo song kết quả tiêm phòng dại năm ngoái mới đạt hơn một nửa tổng đàn. Trong khi đó, theo đánh giá, tỷ lệ tiêm phải đạt từ 80% trở lên mới bảo đảm an toàn cho vật nuôi. 

Các huyện có tỷ lệ tiêm phòng dại đạt thấp như: Lục Ngạn, Hiệp Hòa, Việt Yên. Ông Chu Văn Then, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Sơn (Lục Ngạn) cho biết: “Năm ngoái, mặc dù xã có tổ chức tiêm phòng nhưng cũng chỉ tiêm được vài chục con, trong khi tổng đàn của xã lên đến cả nghìn. Năm nay, xã mới tiêm được 250 liều”. Nguyên nhân là do người dân chưa nhận thức đầy đủ mức độ nguy hại của bệnh, còn tâm lý khi nào có dịch mới tiêm phòng cho vật nuôi. Hơn nữa, chính quyền cơ sở ở một số xã chưa quan tâm tổ chức tiêm phòng. 

Để ngăn ngừa bệnh dại bùng phát, gây nguy hiểm đến tính mạng con người, một trong những giải pháp được ưu tiên thực hiện là các địa phương đặc biệt quan tâm tiêm phòng cho đàn vật nuôi. Chính quyền, các đoàn thể địa phương thường xuyên tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về nguy hại của bệnh dại. Bản thân mỗi người dân không chủ quan, xem nhẹ, khi không may bị chó, mèo cắn cần đến ngay cơ sở y tế dự phòng điều trị, tuyệt đối không chữa trị bằng thuốc nam để tránh những hậu quả đáng tiếc.

Minh Linh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...