Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 27 °C / 25 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

10 công dụng của mật ong

Cập nhật: 20:10 ngày 07/07/2017
Trong nhiều thế kỷ, các nền văn hoá khác nhau đã sử dụng mật ong cho cả mục đích ẩm thực và y học.

{keywords}

Làm lành vết thương: Khi bạn có vết thương nhỏ hoặc vết cắt, thay vì tìm kiếm loại kem sát trùng chỉ cần lấy mật ong thoa lên vết thương. Mật ong hoạt động như một chất khử trùng tự nhiên và có nhiều đặc tính kháng khuẩn có thể khử trùng vết thương đồng thời giảm đau hiệu quả. Nó cũng làm tăng khả năng hồi phục vết thương.

Xử lý các vết bỏng nhẹ: Khi bị bỏng nhẹ, mật ong tươi có thể làm dịu và làm lành da, và các tính chất kháng khuẩn tự nhiên của nó có hiệu quả ngăn ngừa nhiễm trùng. Đơn giản chỉ cần bôi mật ong vào một vết bỏng và sử dụng thường xuyên cho đến khi vết thương lành lại. Lưu ý: phải rửa sạch vết bỏng dưới nước mát ngay sau khi bị bỏng.

Làm dịu đau họng và ho: Khi bạn bị đau cổ họng hoặc ho, hãy dùng một thìa mật ong để giảm bớt triệu chứng này. Mật ong hoạt động như chất chống ho, giúp làm sạch chất nhầy và làm dịu cổ họng của bạn.

Giúp bạn ngủ tốt hơn: Mật ong kích thích việc tạo ra insulin và cho phép tryptophan nhập não một cách dễ dàng. Điều này góp phần vào việc phát hành của melatonin trong não. Melatonin là một hormone cần thiết cho giấc ngủ phục hồi. Trước khi đi ngủ, hãy uống một tách trà thảo dược hoặc một ly sữa ấm với 1 muỗng cà phê mật ong trong đó.

Điều trị dị ứng theo mùa: Dự trữ mật ong nếu bạn dễ bị dị ứng với thời tiết, chảy nước mắt và ngứa, chảy nước mũi, đau họng, ho, nhức đầu và khó thở. Mật ong làm việc như là một phương thuốc điều trị tự nhiên tốt cho dị ứng theo mùa. 

Giảm đau đầu: Nhiều người tận hưởng cuối tuần với những loại đồ uống có cồn. Sau đó, khi thức dậy sau vào buổi sáng hôm sau họ thường gặp rắc rối với con đau trong đầu và cảm giác nôn nao. Thay vì uống một viên aspirin bạn hãy dùng mật ong để thoát khỏi cảm giác này. Mật ong có khả năng loại bỏ cồn ra khỏi cơ thể, vì fructose trong mật ong giúp chuyển hóa rượu,  một thúc đẩy năng lượng rất cần thiết cho bạn.

Làm lành vết loét dạ dày: Mật ong cũng có thể giúp điều trị loét dạ dày do vi khuẩn Helicobacter Pylori gây ra. Nhờ khả năng kháng khuẩn mạnh mẽ của nó, mật ong tinh khiết giúp hạn chế sự phát triển của những vi khuẩn này và loại bỏ chúng khỏi lớp lót dạ dày.

Chữa bệnh vảy nến: Bệnh vẩy nến là bệnh về da phổ biến gây đỏ, vết loang, ngứa và thậm chí là tổn thương. Mật ong có thể giúp giảm bớt các triệu chứng này bằng cách điều trị dị ứng da. Khả năng dưỡng ẩm của mật ong tạo thành một lớp bảo vệ vùng da bị bệnh. Thêm vào đó, nó có các hợp chất chống viêm để chống lại chứng viêm và tăng cường hệ miễn dịch.

Cải thiện sức khỏe tóc: Mật ong cũng rất tốt cho tóc của bạn. Các tính chất giữ ẩm và chống oxy hoá giúp giữ cho tóc của bạn mềm mại và mịn màng. Nó cũng hoạt động như một chất tẩy rửa da đầu và giữ độ pH cân bằng cho một da đầu khỏe mạnh.

Tăng cường trí nhớ: Chất làm ngọt tự nhiên này cũng có thể cải thiện cả trí nhớ ngắn hạn và dài hạn. Điều này đặc biệt đúng ở phụ nữ mãn kinh và sau mãn kinh. Trong một nghiên cứu năm 2011 được công bố, phụ nữ sau mãn kinh dùng mật ong trong 16 tuần cho thấy sự cải thiện đáng kể hơn so với những phụ nữ được điều trị bằng estrogen và progestin.

Theo VOV

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...