Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Sức khỏe
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Bệnh sốt xuất huyết gia tăng đột biến ở miền Bắc

Cập nhật: 15:41 ngày 12/07/2017
Số ca mắc sốt xuất huyết (SXH) nhập viện tại khu vực miền Bắc tăng 404% (tăng 2.163 trường hợp) so với cùng kỳ năm trước.

{keywords}

Hằng tuần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng/bọ gậy, thau rửa dụng cụ chứa nước... để phòng ngừa bệnh SXH.

Ông Đặng Quang Tấn, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, từ đầu năm đến nay, ở khu vực miền Bắc và miền Nam, số trường hợp mắc bệnh SXH nhập viện tăng rất cao, trong khi khu vực miền Trung và Tây Nguyên giảm so với cùng kỳ năm 2016.

Cụ thể, khu vực miền Bắc tăng 404% (tăng 2.163 trường hợp), khu vực miền Nam tăng 22% (tăng 1.939 trường hợp), khu vực miền Trung giảm 15% và khu vực Tây Nguyên giảm 57%.

Cũng so với cùng kỳ năm 2016, số trường hợp nhập viện tăng 0,3%, số trường hợp tử vong tăng 2 trường hợp.

Lý giải nguyên nhân bệnh SXH gia tăng cao tại miền Bắc, ông Đặng Quang Tấn cho biết, năm nay, do miền Bắc và Hà Nội mùa Hè đến sớm nên muỗi có điều kiện phát triển, kết hợp với sự cố vỡ đường nước sông Đà dẫn đến việc người dân tăng dự trữ nước… đã tạo điều kiện cho bọ gậy, loăng quăng phát triển - nguồn lây bệnh SXH.

Bên cạnh đó, Hà Nội và các khu vực lân cận còn có nhiều công trình đang xây trong các khu vực dân cư, kết hợp với khu nhà trọ của công nhân lao động điều kiện vệ sinh kém… cũng là nguy cơ cho véctơ truyền bệnh SXH phát triển.

Theo nhận định của lãnh đạo Cục Y tế dự phòng, do hiện nay vẫn đang là mùa dịch bệnh SXH, nên số ca mắc bệnh có xu hướng tăng. Chỉ tính riêng trong tuần vừa qua, cả nước ghi nhận hơn 3.100 trường hợp mắc bệnh, trong đó có một trường hợp tử vong tại tỉnh Tiền Giang.

Tích lũy từ đầu năm đến nay, trên cả nước đã ghi nhận gần 49.000 trường hợp mắc SXH, trong đó có 14 trường hợp tử vong.

Một số tỉnh, thành phố có số trường hợp mắc SXH phải nhập viện tăng cao như: TP Hồ Chí Minh (hơn 8.000 trường hợp), Đà Nẵng (4.059), Bình Dương (3.265), Hà Nội (hơn 2.000), An Giang (hơn 2.000)...

Riêng tại Hà Nội, theo báo cáo của Sở Y tế, trong hai tuần gần đây, số người mắc SXH tại quận Hoàng Mai ghi nhận cao nhất toàn thành phố. Tính từ đầu năm đến nay, quận Hoàng Mai đã có 541 trường hợp mắc SXH với 125 ổ dịch tại 14/14 phường và hiện còn 30 ổ dịch đang hoạt động, 50 bệnh nhân đang được điều trị tại các cơ sở y tế.

Trước tình hình trên, Bộ Y tế khuyến cáo người dân tích cực tham gia phòng bệnh SXH cho bản thân, gia đình và mọi người xung quanh bằng cách đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng. Hằng tuần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng/bọ gậy, thau rửa dụng cụ chứa nước, lật úp các dụng cụ không chứa nước, thay nước bình hoa, bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn…

Đồng thời, để phòng bệnh hiệu quả, người dân nên mắc màn khi ngủ, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày. Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch.

Khi bị sốt và có các biểu hiện của SXH, người dân cần đến cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị, không tự ý điều trị tại nhà.

Theo Báo Chính phủ

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...