Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xoa bóp khỏe não, trị mất ngủ mãn tính

Cập nhật: 05:45 ngày 20/08/2017
(BGĐT) - Phép xoa bóp sau đây không những giúp ngủ ngon mà còn có tác dụng khỏe não, tốt cho thần kinh, thính tai tinh mắt, giúp tuần hoàn máu não tốt, tăng thêm ô xy cho não, có lợi cho công năng điều tiết của vỏ não.
{keywords}
Day huyệt Phong Trì.

Day huyệt Phong Trì: Vị trí dưới xương gối sau cổ, ngang với mỏm xương chũm, ở phía lõm bên ngoài gân cổ. Ngồi, dùng đầu các ngón hai tay để lên huyệt Phong Trì ở hai phía gáy, sau dùng lực ấn mạnh dần cho đến lúc ở huyệt có cảm giác căng tức – cảm giác đắc khí, rồi day vòng cho đến khi khí cảm chuyển sang trước trán và khoang mắt, tiếp tục day để giữ cho được cảm giác đó một lúc, sau đó dịch chuyển tay xuống day gáy 1 phút.

{keywords}

Điểm huyệt Toàn Trúc.

Điểm huyệt Toàn Trúc: Vị trí chỗ mép trong của hai đầu lông mày, mỗi bên một huyệt.

Gập hai tay lại, bàn tay xòe ra, các ngón tỳ vào nhau, đầu hai ngón cái đặt lên hai huyệt dưới hai đầu lông mày. Ấn lên huyệt mạnh dần cho đến khi có cảm giác đắc khí, tức vùng quanh huyệt và khoang mắt căng tức, tiếp tục hành khí một lúc, sau đó nhẹ tay dần.

{keywords}

Day huyệt Thái Dương.

Day huyệt Thái Dương: Vị trí chỗ lõm sau đuôi mắt mỗi bên.

Hai ngón cái đặt lên hai huyệt Thái Dương, sau đó tăng lực ấn và day cho đến lúc có được cảm giác đắc khí và cảm giác đó khuếch tán ra hai bên đầu, tiếp tục hành khí 1 phút nữa.

{keywords}

Bấm huyệt Bách Hội.

Bấm huyệt Bách Hội: Vị trí giao điểm đường chính giữa đầu với đường nối hai chót đỉnh.

Đặt đầu hai ngón tay giữa lên hai bên huyệt Bách Hội, cách huyệt 1cm, sau đó các ngón trỏ, giữa, đeo nhẫn cùng bấm đối xứng sao cho có cảm giác đắc khí, căng tức vùng huyệt và cảm giác đó khuếch tán khắp đỉnh đầu. Tiếp tục hành khí 1 phút nữa.

Dùng các ngón tay ấn đầu:

Các ngón tay hơi cong lại, đặt lên mép chân tóc trước trán. Cả 10 đầu ngón tay cùng ấn cho có cảm giác đắc khí, căng tức, rồi vừa ấn vừa di rời các ngón tay lên dần phía đỉnh đầu, làm xong tính là một lần, làm như thế 7-10 lần.

Xoa mặt và tai:

Hai bàn tay đặt úp lên mặt, vuốt lên vuốt xuống như rửa mặt cho đến lúc mặt nóng ran, chừng 12-15 lần. Sau đó, hai bàn tay đặt ngang ôm lấy hai tai, dùng lực đều vuốt ra phía sau, rồi đẩy vuốt trở lại về phía trước. Lúc vuốt tay trở lại thì ép cho vành tai úp gập về phía trước. Làm như vậy 10-15 lần cho đến lúc tai nóng lên.  

Bịt tai đánh trống:

Hai lòng bàn tay bịt chặt hai tai, còn các ngón tay để lên xương chẩm, bàn tay đột nhiên bật mở khỏi tai sao cho trong tai nghe thấy tiếng kêu “ù...òa”, liên tục đóng mở như vậy 10-12 lần. 

Tiếp theo vẫn để hai lòng bàn tay bịt chặt lấy hai tai, các ngón tay ôm phía sau đầu như vậy, ngón trỏ đè lên ngón giữa, rồi bật gõ xuống lên xương chẩm nghe “bung, bung, bung...” như đánh trống 15-20 lần.

Xoa bóp não sau khi phải suy nghĩ, động não căng thẳng gây lên váng đầu, mệt mỏi, trí nhớ giảm sút hoặc người bị bệnh suy nhược thần kinh, mất ngủ mãn tính. Kiên trì tập đúng theo chỉ dẫn, kết quả sẽ như ý muốn. Phép “xoa bóp bổ não” có thể tập ngày 2 lần vào sáng, tối.

Lương y Vũ Huy Ba

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...