Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 30 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Sốt xuất huyết rình rập xóm trọ

Cập nhật: 08:32 ngày 23/08/2017
(BGĐT) - Môi trường ẩm thấp, điều kiện vệ sinh chưa được chú trọng, trong khi mật độ dân số đông, di biến động lớn nên các khu nhà trọ trở thành địa điểm có nguy cơ cao lây lan sốt xuất huyết.
{keywords}

Lãnh đạo Sở Y tế kiểm tra công tác phòng, chống sốt xuất huyết tại huyện Yên Dũng.

Nỗi lo dịch bệnh

Thôn My Điền 1, xã Hoàng Ninh (Việt Yên) có đông công nhân thuê trọ trong những dãy nhà chật hẹp, sơ sài. Tại đây có nhiều căn phòng ẩm thấp, thiếu ánh sáng nằm cạnh rãnh thoát thải ứ đọng. Để tiện sinh hoạt, công nhân có thói quen tích nước trong xô, thùng. Đây là môi trường thuận lợi cho loài muỗi truyền sốt xuất huyết sinh sôi. Anh Nguyễn Văn Trọng, công nhân trọ tại thôn My Điền 1 chia sẻ: “Nơi ở của chúng tôi rất chật, xung quanh là ao tù nước đọng, mùa nào cũng lắm muỗi. Biết là đang có nhiều người bị sốt xuất huyết, ai nấy đều lo lắng. Để phòng dịch, gia đình đã mua bình xịt muỗi về để vệ sinh quanh nhà nhưng vẫn không xuể”.

Quan sát các khu nhà trọ ở một số xã như Hồng Thái, Quang Châu (Việt Yên), Quế Nham (Tân Yên), phường Thọ Xương (TP Bắc Giang)… thấy rõ nguy cơ bùng phát dịch. Nơi đây cũng chung thực trạng phòng ở xuống cấp, ẩm thấp, đông người sinh sống nên có nhiều muỗi hơn những nơi thông thoáng. Tương tự, tại một số công trình xây dựng như: Khu đô thị phía Nam, Cống Ngóc- Bến xe, Khu dân cư số 2 (TP Bắc Giang), người lao động dựng lán trại ở tạm trên công trường. Xung quanh lều lán bộn bề nguyên vật liệu, thùng vũng đọng nước hoặc bãi đất trống vương vãi rác thải cũng có nguy cơ cao phát sinh dịch bệnh.

Tuy sốt xuất huyết đang diễn biến phức tạp song một bộ phận cư dân xóm trọ (công nhân, người lao động, sinh viên… thuê nhà) vẫn còn thiếu thông tin, lơ là phòng bệnh. Thậm chí, một số sinh viên sống xa nhà bị mắc sốt xuất huyết nhưng lại tưởng là cảm sốt bình thường, tự mua thuốc về uống, đến khi bệnh trở nặng, bạn bè mới hốt hoảng đưa vào viện. Như trường hợp em Đoàn Văn Chung, 19 tuổi, thôn Hà Phú, xã Tam Dị (Lục Nam) là ví dụ. Trở về nhà sau một tuần điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Chung chia sẻ: “Do em không mắc màn khi đi ngủ, ăn ở, sinh hoạt lộn xộn, không thường xuyên dọn dẹp nhà ở để muỗi đốt nên bị sốt xuất huyết. Lúc vào viện em mới biết mình mắc bệnh này”.

Trao đổi về việc phòng dịch, ông Nguyễn Văn Chiến, chủ dãy nhà trọ ở tổ dân phố Hà Vị II, phường Thọ Xương cho biết: “Nhà tôi có 8 phòng trọ với gần 20 người thuê, đa phần là công nhân, sinh viên. Gia đình thường xuyên nhắc nhở người thuê nhà chú ý dọn vệ sinh. Tuy nhiên, ý thức phòng bệnh của họ chưa cao. Thêm vào đó, khi địa phương phun hóa chất tiêu độc khử trùng, diệt muỗi, phát tờ rơi tuyên truyền phòng dịch, nhiều công nhân đóng cửa đi làm nên gây khó cho việc phòng, chống bệnh".

{keywords}

Nhân viên y tế phun hóa chất diệt muỗi tại phường Lê Lợi (TP Bắc Giang). Ảnh: Thành Nam.

Nâng cao ý thức phòng ngừa

Hiện nay, sốt xuất huyết đang bùng phát mạnh và ở giai đoạn cao điểm. Tính đến ngày 22-8, toàn tỉnh có 364 bệnh nhân sốt xuất huyết ở 153/230 xã, phường, thị trấn. Một số địa phương có đông công nhân, người lao động, sinh viên sinh sống đều gia tăng bệnh nhân mắc sốt xuất huyết như: TP Bắc Giang (68), Hiệp Hòa (53), Việt Yên (32)… Đặc biệt, toàn tỉnh ghi nhận 7 ổ dịch phát tán ở các khu dân cư nhiều muỗi, vệ sinh môi trường chưa sạch sẽ, người dân đi về từ vùng dịch. 

Ông Nguyễn Đại Lượng, Phó Chủ tịch UBND huyện Việt Yên cho biết: Thời gian này, địa phương tập trung cao tuyên truyền, vận động nhân dân phòng, chống sốt xuất huyết, nhất là ở khu vực trọng điểm, các xóm trọ. Các ngành đoàn thể tích cực đôn đốc nhân dân tham gia vệ sinh môi trường, nâng cao ý thức phòng bệnh. Huyện đoàn Việt Yên thành lập Đội thanh niên xung kích diệt bọ gậy tại xã Quang Châu, Hoàng Ninh, Hồng Thái.

Quyết liệt thực hiện các biện pháp khống chế dịch, bà Hàn Thị Hồng Thúy, Phó Giám đốc Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị trong ngành tiếp tục phối hợp với các địa phương tổ chức truyền thông về sốt xuất huyết tại các khu dân cư, tuyên truyền, phát tờ rơi đến từng hộ gia đình, nhất là ở khu vực có công nhân, người lao động, sinh viên thuê trọ. Đề nghị các xã, phường, thị trấn tập trung cao vệ sinh môi trường, vận động người dân không vứt rác thải bừa bãi, gây ứ đọng cống rãnh, tạo điều kiện cho loài muỗi truyền sốt xuất huyết sinh sôi. Ở các địa bàn trọng điểm cần tiêu độc khử trùng, phun hóa chất diệt muỗi thường xuyên. Các bệnh viện tiếp tục thu dung, điều trị kịp thời, hiệu quả. Khuyến cáo công nhân, người lao động, sinh viên trong các khu nhà trọ mắc màn khi đi ngủ, dọn dẹp phòng ở ngăn nắp, thoáng mát, không treo nhiều quần áo để tránh làm chỗ cho muỗi ẩn nấp.

Minh Thu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...