Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 34 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nâng chất lượng dịch vụ, thực hiện hiệu quả cơ chế tự chủ trong cơ sở y tế công lập

Cập nhật: 20:26 ngày 15/09/2017
(BGĐT) - Ngày 15-9, đồng chí Bùi Văn Hải, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Giang làm việc với Sở Y tế về tình hình thực hiện cơ chế tự chủ của các đơn vị sự nghiệp công lập và cơ chế tính giá dịch vụ trong lĩnh vực y tế. 

{keywords}

Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Hải chủ trì buổi làm việc.

Cùng dự có các đồng chí: Đỗ Đức Hà, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Từ Minh Hải, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh, các cơ sở y tế công lập.

Hiện nay, toàn tỉnh có 22 đơn vị y tế tự bảo đảm một phần kinh phí hoạt động gồm 17 bệnh viện, 4 trung tâm và 1 Trường Trung cấp Y tế; chưa có đơn vị tự bảo đảm toàn bộ chi phí hoạt động. Các bệnh viện công lập (trừ Bệnh viện Tâm thần) đã triển khai mức giá dịch vụ khám, chữa bệnh BHYT bao gồm cả chi phí tiền lương theo Thông tư Liên tịch số 37/2015/TTLT-BYT-BTC giữa Bộ Y tế và Bộ Tài chính từ tháng 5-2017, đồng thời sẽ áp dụng giá dịch vụ khám, chữa bệnh bao gồm cả chi phí tiền lương đối với người bệnh không có thẻ BHYT theo Nghị quyết số 18/2017/NQ-HĐND của HĐND tỉnh từ tháng 10-2017. 

Những năm qua, các đơn vị y tế đã đầu tư xây mới, cải tạo, nâng cấp, mở rộng cơ sở hạ tầng và mua sắm trang thiết bị từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, hỗ trợ theo mục tiêu từ ngân sách T.Ư, tỉnh, vốn xã hội hóa, viện trợ nước ngoài. Danh mục trang thiết bị hiện có tại các bệnh viện đạt 70-75% theo quy định của Bộ Y tế. Một số thiết bị hiện đại đã được đầu tư để triển khai các kỹ thuật cao như: Chụp cắt lớp vi tính, chụp MRI, chạy thận nhân tạo, phẫu thuật nội soi, phẫu thuật thần kinh… 

Thông qua các đề án bệnh viện vệ tinh, đào tạo kỹ thuật mới, dự án NORED, đội ngũ cán bộ y tế tại các bệnh viện thường xuyên được đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn kỹ thuật và nhận chuyển giao kỹ thuật cao từ các bệnh viện T.Ư. 

Trao đổi tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo nhiều bệnh viện cho rằng: Hệ thống văn bản pháp lý, văn bản hướng dẫn thực hiện cơ chế tự chủ đối với đơn vị sự nghiệp y tế công lập còn thiếu, chưa hoàn chỉnh. Tình trạng vượt quỹ, vượt trần trong khám, chữa bệnh BHYT ảnh hưởng lớn đến nguồn kinh phí thực hiện tự chủ tài chính. Bệnh viện Đa khoa huyện Lạng Giang, Việt Yên đã được đầu tư từ nguồn vốn T.Ư nhưng quy mô nhỏ cần nâng cấp mở rộng. Các bệnh viện tuyến huyện thiếu cán bộ y tế có chứng chỉ hành nghề ở các lĩnh vực chuyên ngành, trình độ chuyên môn chưa đáp ứng yêu cầu của người bệnh dẫn đến tỷ lệ chuyển tuyến trên cao. Đội ngũ lãnh đạo quản lý các bệnh viện chưa được đào tạo kỹ năng quản lý kinh tế trong điều kiện thay đổi cơ chế tài chính… 

Nhân dịp này, Sở Y tế đề xuất với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh xem xét cho 14 bệnh viện thực hiện tự chủ chi thường xuyên từ năm 2018; hỗ trợ kinh phí cho các bệnh viện đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và trang thiết bị với mức 30 triệu đồng/1 giường bệnh…

{keywords}

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương trao đổi tại buổi làm việc.

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Hải đề nghị các bệnh viện chủ động sử dụng hiệu quả các nguồn tài chính giao tự chủ. Sử dụng hợp lý tài sản hiện có để thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, tiết kiệm các khoản chi phí, bảo đảm có chênh lệch thu chi để hỗ trợ nâng cao đời sống viên chức, người lao động. Tăng cường thực hiện xã hội hóa y tế, huy động các nguồn lực đầu tư ngoài ngân sách nhà nước xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế. Quan tâm đào tạo đội ngũ, phát triển kỹ thuật mới, chuyên sâu, mở rộng các dịch vụ theo yêu cầu, tăng nguồn thu, giảm chuyển tuyến trên trong bối cảnh quỹ BHYT bội chi, nhất là ở bệnh viện đa khoa huyện. 

Chủ động liên doanh, liên kết với các tổ chức, cá nhân để cung cấp dịch vụ y tế chất lượng, tiện ích. Tiếp tục cải cách hành chính trong khám, chữa bệnh, làm hài lòng người bệnh, coi bệnh nhân là điều kiện tiên quyết để bệnh viện tồn tại, phát triển cũng như nâng cao đời sống cán bộ, viên chức y tế. 

Thực hiện các giải pháp nhằm hạn chế tình trạng vượt quỹ, vượt trần trong khám, chữa bệnh BHYT. Giao cho các đơn vị tự quyết định bộ máy, đội ngũ để các bệnh viện phân công, sử dụng nhân lực hợp lý. Để làm được việc trên, các bệnh viện cần xây dựng vị trí việc làm để Sở Y tế và Sở Nội vụ thẩm định phê duyệt.

Minh Thu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...