Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ăn sô cô la đen chứa dầu oliu tăng cường sức khỏe tim

Cập nhật: 09:07 ngày 16/09/2017
Nghiên cứu gần đây của Đại học (ĐH) Pisa, Ý, chỉ ra rằng nếu bạn muốn có một trái tim khỏe mạnh, hãy thử ăn một khẩu phần nhỏ sô cô la đen chứa với dầu oliu nguyên chất hàng ngày.

{keywords}

Theo các nhà nghiên cứu, sô cô la chứa nhiều dầu oliu có liên quan tới tăng đáng kể hàm lượng cholesterol tốt và giảm huyết áp so với lúc đầu. Họ cũng phát hiện ra rằng khẩu phần nhỏ sô cô la đen được bổ sung polyphenol tự nhiên hàng ngày từ dầu oliu nguyên chất có liên quan tới cải thiện đáng kể sức khỏe tim mạch.

Tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sĩ (TS) Rossella Di Stefano từ ĐH Pisa, Ý, cho biết chế độ ăn lành mạnh được cho là làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch.

Stefano bổ sung thêm rằng hoa quả và rau có tác dụng bảo vệ tim nhờ polyphenol thực vật được tìm thấy trong ca cao, dầu oliu và táo. Họ cũng phát hiện ra rằng táo đỏ Panaia của Ý rất giàu polyphenol và các chất chống oxy hóa.

Nhóm nghiên cứu đã tìm hiểu mối liên quan giữa sử dụng sô cô la đen bổ sung thêm dầu oliu nguyên chất hoặc táo đỏ Panaia với sự tiến triển xơ vữa động mạch ở người khỏe mạnh có các yếu tố nguy cơ tim mạch. Nghiên cứu gồm 26 người tình nguyện (14 nam, 12 nữ) có ít nhất 3 yếu tố nguy cơ tim mạch – hút thuốc, rối loạn lipid máu, huyết áp cao hoặc có tiền sử gia đình về bệnh tim mạch và được dùng 40g sô cô la đen hàng ngày trong 28 ngày.

Họ được ăn sô cô la chứa 10% dầu oliu nguyên chất trong 14 ngày liên tiếp và ăn sô cô la chứa 2,5% táo đỏ Panaia cũng trong 14 ngày liên tiếp .

Hai loại sô cô la được cung cấp theo thứ tự ngẫu nhiên. Sự tiến triển của bệnh tim được đánh giá bởi những thay đổi chuyển hóa (hàm lượng carnitin và hippurate), lipid, huyết áp và hàm lượng các tế bào gốc nội mô lưu thông (EPC). Các mẫu máu và nước tiểu được thu thập lúc đầu và sau can thiệp.

Sau 28 ngày, các nhà nghiên cứu phát hiện thấy rằng sô cô la chứa nhiều dầu oliu có liên quan tới tăng đáng kể hàm lượng EPC và giảm carnitine và hippurate so với lúc đầu và sau khi sử dụng sô cô la chứa táo. Có sự giảm không đáng kể mức triglycerid với sô cô la chứa táo. Nghiên cứu này chỉ ra rằng dầu oliu nguyên chất có thể là gia vị thực phẩm tốt giúp bảo tồn các tế bào đang sửa chữa.

Theo Dân trí

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...