Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nên sử dụng túi nilon trong suốt

Cập nhật: 20:29 ngày 18/09/2017
Sự tiện lợi của túi nilon trong sinh hoạt hàng ngày của người dân là điều không thể phủ nhận. Việc giảm thiểu nhu cầu sử dụng túi nilon của người dân đang gặp khó khăn bởi chính bản thân họ đều muốn sử dụng loại túi này.
{keywords}

Các loại túi nilon tái chế có chứa chất gây ung thư, vô sinh, dậy thì sớm (Ảnh: TL)

Nhiều người cho biết các loại túi thân thiện với môi trường, túi giấy giá thành còn cao, đắt hơn nhiều lần so với túi nilon nên đây vẫn chưa phải là sự lựa chọn phổ biến của người tiêu dùng. 

Các chuyên gia cho rằng, để hạn chế tối đa những rủi ro từ việc sử dụng túi nilon, người tiêu dùng nên có cách ứng xử khôn ngoan như: chỉ dùng túi nilon khi biết rõ nguồn gốc hoặc sử dụng loại trong suốt – thường được làm từ nguyên sinh hoặc sử dụng túi tự phân hủy hiện đã có trên thị trường. Việc hạn chế sử dụng túi nilon không chỉ bảo vệ môi trường mà còn là hành động bảo vệ sức khỏe của chính mình.

Phó Giáo sư (PGS), Tiến sĩ (TS) Nguyễn Duy Thịnh, nguyên Giảng viên Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm - Trường Đại học Bách khoa Hà Nội chia sẻ: "Để sử dụng túi ni lông an toàn, người dân nên chọn các loại túi không màu, có độ trong, bóng cao, màu sắc sáng tươi, bề mặt sản phẩm không bị nhám, xước. Hạn chế sử dụng đồ nhựa để đựng thức ăn nóng, chua, cay..."

Nói về tương lai của những sản phẩm thay thế nilon, PGS. Nguyễn Duy Thịnh chia sẻ: “Hiện nay, các nhà khoa học trên thế giới và Việt Nam đang nghiên cứu để tạo ra chất dẻo làm túi phối trộn giữa 60% nhựa thông thường với 30% lượng tinh bột (thường là bột mỳ)".

Theo PGS Thịnh, loại túi đựng này chỉ mất 3- 5 năm sẽ phân hủy được, không phải mất tới 500 năm như túi ni lông tái chế đang dùng. Dự kiến, sản phẩm này sẽ có giá cao hơn túi nilon và sẽ được sử dụng phổ biến trong tương lai.

Tuy vậy, với sự tràn lan và phổ biến của túi nilon, hộp xốp, màng bọc thực phẩm trong cuộc sống hiện nay, với đặc tính tiện sử dụng và giá thành rẻ, thì các loại túi đựng khác khó thể nào cạnh tranh được. Tương lai của những sản phẩm túi đựng bảo vệ môi trường thật mờ mịt.

Theo Lao động

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...