Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ăn uống điều trị bệnh mất ngủ

Cập nhật: 07:00 ngày 22/09/2017
(BGĐT) - Y học phương Đông xa xưa sớm đã chỉ rõ: Dược phục không bằng thực phục - nghĩa là dùng thuốc chữa bệnh không bằng ăn chữa bệnh. Vì vậy, phương Đông sớm đã có môn Dược Thiện - ăn uống chữa bệnh. Chế độ ăn uống của người bệnh mất ngủ cần tuân thủ theo nguyên tắc sau:
{keywords}

Canh hạt sen giúp ngủ ngon.

Tránh sử dụng những chất kích thích gây hưng phấn thần kinh như: Rượu, thuốc lá, cà phê, trà đặc. Kiêng ăn những thứ cay nóng làm hao tổn chân âm như ớt tiêu, hành tỏi, gừng... Bởi những chất cay nóng ăn quá nhiều đều gây hưng phấn, kích thích cản trở giấc ngủ. Cùng đó, bữa tối không nên ăn muộn, ăn no, không uống nhiều nước khiến hệ tiêu hóa phải chịu tải căng thẳng... và đi tiểu đêm gây khó ngủ, mất ngủ.

Trong khẩu phần ăn hàng ngày nên dùng sen, nhãn, táo, củ súng, rau nhút, lá vông nem... Đây không chỉ là những thực phẩm giúp ta có giấc ngủ ngon mà còn là “giai phẩm”, thuốc bổ cường thân, ích thọ.

Sen: Sen gắn với đời sống người Việt, từ xa xưa sen đã là món ăn - vị thuốc bổ quý, nhất là đối với người già, ốm yếu. Danh y Hải Thượng Lãn Ông có bàn về sen: “Mọc từ dưới bùn đen mà không ô nhiễm mùi bùn... được khí thơm trong của trời đất... Cho nên củ, tua (ngó), hoa, quả, lá, mắt, vỏ ruột đều là thuốc hay”. Riêng hạt sen - liên nhục, Đông y liệt vào hàng dược liệu, đồ ăn bổ dưỡng “thượng phẩm”. 

Hạt sen có vị ngọt, bổ tâm, an thần, bổ tỳ cố tinh... Nét đặc trưng của hạt sen là giao thông tâm thận nên có công dụng dưỡng tâm, an thần, trị chứng tâm phiền làm mất ngủ, tim đập nhanh, sợ hãi. Về hạt sen dùng làm món ăn bổ dưỡng, chữa bệnh rất phong phú như chè, cháo, xúp, mứt, bánh... Các bạn có thể tùy sở thích ăn uống chế biến phù hợp với bệnh trạng và có lợi cho sức khỏe.

Nhãn: Theo Đông y, cùi nhãn vị ngọt, ôn quy kinh tâm, tỳ; chủ trị ngũ tạng tà khí, chán ăn lâu ngày, làm khỏe trí não, thông minh, dưỡng huyết, an thần ích trí, liễm hãn, khai vị, ích tỳ. Do vậy, cùi nhãn có tác dụng bồi bổ, trị suy nhược thần kinh, mất ngủ, tâm thần hồi hộp, hay quên. Cùi nhãn được dùng trong thang thuốc Quy Tỳ nổi tiếng, chủ trị tâm, tỳ hư suy. 

Đối với những người yếu mệt, mất ngủ,  giật mình, hay quên do tâm huyết hư, tốt nhất là làm mứt long nhãn, ngày ăn hai lần trước khi ngủ vào trưa, tối, mỗi lần ăn 7- 8 cùi. Nên nhớ, nhai thong thả, thật kỹ, cảm nhận được vị ngọt thơm ngon rồi mới nuốt!

Nhiều địa phương, người dân còn hái đọt - ngọn non cành nhãn nấu canh, luộc ăn như rau để chữa mất ngủ, cũng rất hiệu quả.

Mật ong: Từ xưa, ông cha ta coi mật ong là “bách hoa cao”- cao của một trăm thứ hoa, đủ biết giá trị bổ dưỡng, chữa bệnh của nó quý thế nào! Kể ra cụ thể thì dài, ở đây, chúng ta chỉ quan tâm giá trị khỏe não, nhẹ thân, an thần, dễ ngủ của mật ong. Vì lẽ đó, buổi tối uống nửa chén con mật ong sẽ giúp ngủ ngon. Một cốc sữa pha mật ong hoặc nước ép cà chua chín pha mật ong uống trước khi ngủ đều được xem là “liệu pháp” trị mất ngủ, có được giấc ngủ ngon.

Lương y Vũ Huy Ba

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...