Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 24 °C / 24 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cách đơn giản bất ngờ giúp kéo dài tuổi thọ

Cập nhật: 18:04 ngày 22/10/2017
Những người bỏ thuốc lá, học tập lâu hơn và cởi mở với những trải nghiệm mới sẽ có tuổi thọ cao hơn.
{keywords}

Việc học tập thêm trong cuộc đời giúp con người kéo dài tuổi thọ.

Đây là kết luận của nghiên cứu về dữ liệu di truyền của các nhà khoa học thuộc Đại học Tổng hợp Edinburg được đăng trên tạp chí Nature Communications mới đây. 

Do con cái nhận được một lượng ADN giống nhau từ bố và mẹ, nhóm chuyên gia đã tính toán được sự ảnh hưởng của các bộ gien khác nhau tới tuổi thọ. Tuy nhiên, tác động của di truyền có thể là trung gian, nên các nhà khoa học đã tính đến các yếu tố bên ngoài gắn với lối sống của con người, ví dụ như mức tiêu thụ rượu và nghiện rượu. Từ đó họ có thể xác định được yếu tố có ảnh hưởng nhất tới tuổi thọ của con người. 

Người hút một điếu thuốc mỗi ngày trong suốt cuộc đời sẽ bị giảm trung bình 7 năm tuổi thọ. Tuy nhiên, những người này có thể có cơ hội sống lâu như những người không hút thuốc nếu bỏ thuốc lá. Thừa cân và các yếu tố khác gắn với bệnh tiểu đường cũng cắt ngắn tuổi thọ của con người. Mặt khác, việc dành thêm một năm để học tập trong cuộc đời sẽ giúp con người tăng thêm một năm tuổi thọ. 

Nghiên cứu cũng xác định được 2 khác biệt về ADN mới có ảnh hưởng tới thời gian sống của con người. Khác biệt thứ nhất, có trong gien tác động tới nồng độ cholesterol trong máu, làm giảm khoảng 8 tháng tuổi thọ. Khác biệt thứ hai, có trong gien liên quan tới hệ thống miễn dịch, giúp kéo dài thời gian sống thêm 6 tháng. 

Giáo sư Jim Wilson, Đại học Usher Institute ở Edinburgh, nói: “Số lượng lớn dữ liệu và di truyền cho phép chúng tôi so sánh ảnh hưởng của các hành vi khác nhau và các căn bệnh xét tới số tháng và số năm tuổi thọ mà con người có thêm hay mất đi, và để phân biệt giữa ảnh hưởng liên kết và ảnh hưởng nhân quả”. 

Trong khi đó, Tiến sĩ Peter Joshi nói: “Nghiên cứu của chúng tôi đã ước tính ảnh hưởng nhân quả của các lựa chọn lối sống. Tính trung bình, người hút mỗi ngày một bao thuốc sẽ bị giảm 7 năm tuổi thọ, trong khi giảm 1kg trọng lượng sẽ làm tăng thời gian sống thêm 2 tháng”. 

Dữ liệu di truyền trong nghiên cứu này được thu thập từ 25 nghiên cứu về dân số ở châu Âu, Australia và Bắc Mỹ, trong đó có nghiên cứu quy mô lớn của Ngân hàng sinh học Anh về vai trò của di truyền học và lối sống đối với sức khỏe và bệnh tật của con người.

Theo TTXVN

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...