Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Sởi bùng phát trái mùa, cha mẹ cẩn thận phòng bệnh cho con

Cập nhật: 14:31 ngày 02/11/2017
Theo ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, bệnh sởi xuất hiện rải rác quanh năm, thường phát triển mạnh vào mùa đông - xuân. Tuy nhiên, năm nay bệnh sởi bùng phát nhanh vào thời điểm mùa thu. Trẻ nhỏ từ 9-18 tháng tuổi chưa được tiêm phòng sởi đầy đủ có nguy cơ mắc bệnh rất cao.
{keywords}
Ảnh minh hoạ: Internet

Theo Sở Y tế Hà Nội, từ ngày 23 đến 30-10, trên địa bàn thành phố có thêm 11 ca sốt phát ban dạng sởi, nâng tổng số ca mắc từ đầu năm lên 168 trường hợp, trong đó 43 trường hợp dương tính với sởi và một trường hợp bé trai tử vong.

Để chủ động phòng chống dịch bệnh, ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết đã yêu cầu Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã rà soát tất cả trẻ trong diện tiêm chủng mở rộng, bảo đảm trẻ được tiêm phòng đầy đủ theo quy định.

Sắp tới, Hà Nội sẽ triển khai tổ chức tiêm vắc xin phòng sởi cho trẻ một tuần/lần thay vì một tháng/lần như hiện nay. Ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, cho biết mặc dù tỷ lệ tiêm chủng cao nhưng không thể đạt 100%.

Trước tình hình đó, ngày 26-10-2017 Bộ Y tế đã có Công văn số 6507/BYT-DP gửi Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị quan tâm chỉ đạo tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh mùa đông xuân, Cục Y tế dự phòng – Bộ Y tế khuyến cáo người dân các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Ho gà, Sởi, Rubella.

Cách để không mắc sởi, rubella 

Trước tình hình này, Bộ Y tế đã có Công văn số 6507/BYT-DP gửi Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị quan tâm chỉ đạo tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh mùa đông xuân, Cục Y tế dự phòng – Bộ Y tế khuyến cáo người dân các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Ho gà, Sởi, Rubella.

Biểu hiện của bệnh: Sốt, phát ban và viêm long đường hô hấp; có thể dẫn đến những biến chứng nặng như: viêm tai giữa, viêm phổi, tiêu chảy, khô loét giác mạc mắt, viêm não,... dễ dẫn đến tử vong.

Để chủ động phòng chống bệnh sởi, rubella, ngành Y tế khuyến cáo người dân cần thực hiện các biện pháp sau:

1. Hãy đưa trẻ từ 9-12 tháng đến cơ sở y tế để được tiêm vắc xin phòng sởi mũi 1 và tiêm nhắc lại mũi 2 khi trẻ trên 18 tháng tuổi, tiêm vắc xin sởi-Rubella cho trẻ từ 1-14 tuổi.

2. Thường xuyên vệ sinh đường mũi, họng, mắt hàng ngày.

3. Không cho trẻ em dùng chung vật dụng cá nhân (khăn mặt, bàn chải, kính, cốc, chén, bát, đũa..), đồ chơi hoặc đồ vật dễ bị ô nhiễm chất tiết mũi họng.  Làm sạch đồ chơi, đồ vật bị nghi ngờ ô nhiễm dịch tiết mũi họng của bệnh nhân bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường với nước sạch.

4. Lau sàn nhà, nắm đấm cửa, mặt bàn, ghế, khu vệ sinh chung hoặc bề mặt của đồ vật nghi ngờ bị ô nhiễm dịch tiết mũi họng của bệnh nhân bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường từ 1 – 2 lần/ngày.

5. Khử trùng và vệ sinh thông khí: Thường xuyên mở cửa sổ, cửa chính để ánh nắng chiếu vào và  bảo đảm thông khí thoáng cho nhà ở, phòng học, nơi làm việc, phòng điều trị hàng ngày.

6. Hạn chế tập trung đông người, hội họp, đặc biệt tại những phòng chật hẹp, ít thông khí ở khu vực ổ dịch.

7. Hạn chế tiếp xúc với người mắc/nghi mắc bệnh, khi phải tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang y tế và các trang bị phòng hộ cá nhân. Phụ nữ có thai tuyệt đối không tiếp xúc với người mắc bệnh rubella.

8. Thông báo cho cơ sở y tế khi có biểu hiện mắc bệnh để được khám, điều trị và hướng dẫn cách ly y tế kịp thời.

Theo Tiền Phong

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...