Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Việt Nam sẽ phát triển 50 chuỗi giá trị dược liệu sạch vào năm 2020

Cập nhật: 13:54 ngày 29/11/2017
Dự án BioTrade đang hỗ trợ Việt Nam phát triển 50 chuỗi giá trị dược liệu sạch vào năm 2020 nhằm xây dựng được các vùng dược liệu đạt chuẩn.
{keywords}

Quất làm siro ho đạt tiêu chuẩn: Thực hành tốt trồng trọt và thu hái cây thuốc theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới (GACP-WHO) không đẹp về mẫu mã.

Vùng trồng quất dược liệu tại xã Thành Lợi, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định là vùng trồng dược liệu đầu tiên được Dự án BioTrade (do tổ chức phi chính phủ HELVETAS của Thụy Sỹ và Liên minh châu Âu tài trợ) đầu tư triển khai đã tạo ra được nguồn nguyên liệu an toàn, đạt chuẩn để sản xuất siro ho, cảm cúm.

Với phương thức canh tác, chăm bón, thu hoạch được giám sát chặt chẽ, quất ở đây được trồng theo phương pháp tự nhiên, ra quả quanh năm. Cây quất ở vùng dược liệu này tuy không đẹp về mẫu mã nhưng rất an toàn vì không sử dụng thuốc kích thích tăng trưởng, không thuốc bảo vệ thực vật mà được sử dụng phân bón là hữu cơ làm từ bột đậu tương, để bảo đảm cây sinh trưởng phát triển tốt, không làm ảnh hưởng sức khỏe người trồng và người dùng.

Vùng trồng quất này đã được Viện Y Dược cổ truyền, Bộ Y tế thẩm định từ tháng 9-2017 đạt tiêu chuẩn GACP-WHO. Hiện vùng trồng này đã có thể cung cấp sản lượng 50 tấn dược liệu/năm để sản xuất siro ho cảm Ích nhi.

Bà Hoàng Thị Thu Hương, cán bộ điều phối của dự án BioTrade cho biết: “Dự án sẽ được triển khai tại Việt Nam trong 4 năm, bắt đầu từ tháng 4-2016.

Mục tiêu là phát triển được 50 chuỗi giá trị dược liệu, trước hết theo tiêu chuẩn sạch, an toàn về sản xuất, ví dụ như: GACP-WHO hoặc Organic…, sau đó sẽ nâng lên tiêu chuẩn BioTrade, là tiêu chuẩn cao hơn, đòi hỏi cả cam kết bền vững và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Bà Hương cho biết thêm, Dự án đã nghiên cứu nhiều vùng để sắp tới xây dựng các vùng dược liệu sạch, nhằm giúp các doanh nghiệp dược Việt Nam có được nguồn nguyên liệu dược có chất lượng ổn định, đồng thời bảo tồn các cây làm thuốc ở Việt Nam không bị mất nguồn gen quý hiếm thông qua trồng trọt và thu hái bền vững.

Theo đánh giá của Viện Dược liệu, để chuẩn hóa nguồn dược liệu tại Việt Nam, cần phải có những vùng sản xuất thảo dược sạch, đạt tiêu chuẩn quốc tế như vườn quất dược liệu tại xã Thành Lợi, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định mà BioTrade đang triển khai. Nhất là thị trường thuốc đông dược hiện nay còn đang trong "vàng thau" lẫn lộn khi Việt Nam đang phải sử dụng tới 85% dược liệu nhập từ nước ngoài mà đa phần là từ Trung Quốc.

Những doanh nghiệp bỏ tiền vào lĩnh vực này cũng không thể hoàn toàn yên tâm vào chất lượng của dược liệu nhập ngoại.

Được coi là mảnh đất của dược liệu phong phú với hơn 5.000 loại thảo dược, nhưng hiện nay Việt Nam đang bị khai thác cạn kiệt nguồn gen dược liệu quý hiếm. Sự chung tay của dự án BioTrade góp phần tạo dựng chuỗi giá trị dược liệu sạch./.

Theo VOV

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...