Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 34 °C / 27 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Mỹ: Em bé đầu tiên chào đời từ người mẹ được cấy ghép tử cung

Cập nhật: 14:56 ngày 05/12/2017
Tin vui dành cho những người phụ nữ không có tử cung hoặc tử cung không hoạt động khi lần đầu tiên tại Mỹ, một phụ nữ được cấy ghép tử cung đã sinh con.
{keywords}
Ảnh minh họa Internet.

Em bé được sinh ra từ người mẹ được cấy ghép tử cung hiện vẫn an toàn và khỏe mạnh. Ca sinh được thực hiện tại Trung tâm Y tế Đại học Baylor ở Dallas, bang Texas (Mỹ).

Tử cung được cấy ghép do một y tá hiến tặng. Bà tên là Taylor Siler, 36 tuổi và đang làm việc tại khu vực Dallas.

Phải mất khoảng 5 giờ đồng hồ để lấy tử cung ra khỏi người hiến tặng và 5 giờ nữa để cấy ghép nó. Với sự hỗ trợ của các chuyên gia y tế từ Thụy Điển, Trung tâm Y tế Baylor Scott & White đã thực hiện 4 ca cấy ghép tử cung trong tháng 9-2016. Bé trai vừa ra đời là trường hợp thành công duy nhất trong các ca cấy ghép đó.

Thụy Điển là quốc gia đầu tiên trên trên thế giới tiến hành thử nghiệm cấy ghép tử cung cho các phụ nữ khó khăn trong vấn đề mang thai. Tính đến nay, tại quốc gia Bắc Âu này đã có 5 trẻ chào đời khỏe mạnh nhờ người mẹ được cấy ghép tử cung. Ca sinh thành công đầu tiên được ghi nhận vào tháng 9-2014.

Để có được thành tựu y khoa này, các nhà nghiên cứu đã mất một khoảng thời gian dài. Năm ngoái, tại phòng khám Cleveland Clinic, Mỹ, một cuộc cấy ghép tử cung đã thất bại và người ta phải loại bỏ bộ phận cấy ghép này. Đây là một thất bại to lớn đối với các bác sĩ nhưng nhờ nó mà các nhà khoa học có được nhiều tư liệu để nghiên cứu sâu hơn, góp phần cho thành công của cuộc cấy ghép lần này.

Tuy nhiên, hiện tại thủ thuật cấy ghép tử cung rất tốn kém- lên tới 500.000 USD. Các công ty bảo hiểm xem thủ tục này là một sự lựa chọn chứ không bắt buộc nên họ không chi trả chi phí phẫu thuật. 

Theo Báo Chính phủ

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...