Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Khởi động chiến dịch giúp nữ chuyển giới phòng chống HIV

Cập nhật: 09:10 ngày 13/12/2017
Chiều 12-12, chiến dịch truyền thông thúc đẩy cộng đồng người chuyển giới nữ tiếp cận với dịch vụ phòng chống HIV tại Việt Nam với chủ đề “Hạnh phúc là mình. Tin yêu cuộc sống” đã được khởi động tại Hà Nội do cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và tổ chức PATH thực hiện.
{keywords}
Các đại biểu hưởng ứng lễ phát động với chủ đề “Hạnh phúc là mình. Tin yêu cuộc sống”.

Trên thế giới, khoảng 19% người chuyển giới nữ đang sống với HIV. So với dân số chung, tỷ lệ người chuyển giới nữ sống chung với HIV cao hơn 49 lần. Một nghiên cứu ở TP Hồ Chí Minh vào năm 2015 đã phát hiện 18% người chuyển giới nữ tham gia nghiên cứu nhiễm HIV và mắc bệnh giang mai. Trong khi đó, một nghiên cứu của USAID/PATH năm 2016 cho thấy, chỉ có 46% người chuyển giới nữ tham gia bảo hiểm y tế.

Sự kỳ thị và phân biệt đối xử mà người chuyển giới nữ đang phải đối mặt trong cuộc sống hằng ngày đã dẫn đến các nguy cơ đang gia tăng về HIV, bệnh lây truyền qua đường tình dục, sức khỏe tâm thần, lạm dụng rượu và chất gây nghiện. Nó cũng đặt ra các rào cản pháp lý và xã hội trong việc chăm sóc và thông tin y tế.

Chiến dịch truyền thông “Hạnh phúc là mình. Tin yêu cuộc sống” là sáng kiến đầu tiên được thiết kế riêng cho người chuyển giới nữ tại Việt Nam và do chính cộng đồng cùng thực hiện. Mục đích của chiến dịch nhằm cung cấp thông tin, truyền cảm hứng cho người chuyển giới nữ tìm kiếm các dịch vụ y tế; đào tạo nhân viên chăm sóc y tế để cung cấp các dịch vụ cho người chuyển giới một cách tôn trọng và phù hợp. Đồng thời, chiến dịch giới thiệu thêm giải pháp để người chuyển giới nữ vận động cho các nhu cầu của họ.

Ông Hoàng Đình Cảnh, Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS, Bộ Y tế cho biết, để loại trừ HIV ở Việt Nam, việc tiếp cận với các công cụ dự phòng HIV thiết yếu và có tính sáng tạo như: Xét nghiệm HIV tại cộng đồng và tự xét nghiệm HIV; dự phòng trước phơi nhiễm và sau phơi nhiễm HIV (PrEP and PEP); sử dụng bao cao su chất lượng cao, giá cả phù hợp là yếu tố quan trọng. Tuy nhiên, mức độ nhận thức và sử dụng các công cụ dự phòng HIV trong cộng đồng chuyển giới là rất thấp.

Ông Hoàng Đình Cảnh nhấn mạnh, “Hạnh phúc là mình. Tin yêu cuộc sống!” là một chiến dịch thực sự cần thiết giúp truyền cảm hứng cho người chuyển giới nữ sống khỏe mạnh, hạnh phúc và tự hào về chính mình, đồng thời chủ động giải quyết vấn đề HIV trong nhóm những người có nguy cơ cao.

Chiến dịch này sẽ đóng một vai trò then chốt trong việc tiếp cận những người có nguy cơ HIV cao nhất, cung cấp cho họ các thông tin và dịch vụ phòng chống HIV thiết yếu, giúp Việt Nam đạt được mục tiêu 90-90-90 và loại trừ HIV vào năm 2030.

Theo Nhân dân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...