Thứ năm, 02/05/2024
Bắc giang 23 °C / 23 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bộ Y tế đề xuất lập hồ sơ sức khỏe cho từng người dân

Cập nhật: 05:36 ngày 13/01/2018
Bộ Y tế đề xuất lập hồ sơ sức khỏe đối với từng người dân. Trong đó, quy định việc lập hồ sơ sức khỏe cho người dân từ khi mới sinh và tích hợp dữ liệu về tình trạng sức khỏe của người dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về công dân.
{keywords}

Nhiều chính sách lớn được Bộ Y tế đề xuất khi xây dựng dự án Luật Dự phòng và Kiểm soát bệnh tật.

Đó là một trong những nội dung quan trọng được đưa ra trong Tờ trình đề nghị xây dựng Luật Dự phòng và Kiểm soát bệnh tật do Bộ Y tế đề xuất và đang được Bộ Tư pháp thẩm định.

Trong dự thảo tờ trình gửi tới Bộ Tư pháp, Bộ Y tế đề xuất 4 nhóm chính sách lớn để thực hiện Luật Dự phòng và Kiểm soát bệnh tật.

Thứ nhất là bảo đảm chế độ dinh dưỡng hợp lý, trong đó Nhà nước, cơ sở y tế không phải tăng chi kinh phí cho các hoạt động phục vụ việc tổ chức thực hiện chính sách mà Nhà nước còn tăng thu thuế và giảm chi từ ngân sách.

Doanh nghiệp sẽ phải tăng chi phí đầu tư cho việc thực hiện chính sách. Các chi phí này sẽ được tính vào trong giá thành sản phẩm và qua đánh giá cho thấy mức tăng giá của sản phẩm được người dân chấp nhận.

Theo Bộ Y tế, chính sách này cũng giúp giảm được gánh nặng về chi phí quản lý và chi phí bệnh tật cho nhà nước, tăng năng suất lao động của người dân, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Chính sách thứ hai là bảo đảm hoạt động vận động nâng cao thể lực, nhằm giải quyết các bất cập, tồn tại liên quan đến vận động thể lực và giúp cải thiện tầm vóc, thể lực của người Việt Nam; góp phần làm giảm tỷ lệ mắc các bệnh không lây nhiễm như tăng huyết áp, tim mạch, đái tháo đường, hen suyễn…

Bộ Y tế tính toán, Nhà nước sẽ phải tăng đầu tư ước tính khoảng 6.000 tỷ cho 200 trường học có vị trí ở xa trung tâm huyện. Người dân có thể sẽ bị ảnh hưởng bởi nếu thực hiện chính sách sẽ làm tăng chi phí học phí do các trường phải chi trả thêm chi phí cho việc thuê cơ sở vật chất, giáo viên để thực hiện việc tăng thời lượng vận động; các chủ đầu tư phải tăng chi phí xây dựng cho việc bảo đảm khoảng không gian cho người dân luyện tập thể dục, thể thao tại khu dân cư.

Chính sách thứ ba là kiểm soát yếu tố nguy cơ gây rối loạn tâm thần. Trong đó, Bộ Y tế kiến nghị chọn giải pháp quy định về kiểm soát yếu tố nguy cơ tại cộng đồng, bao gồm: Kiểm soát yếu tố nguy cơ gây rối loạn tâm thần liên quan đến lối sống thông qua việc ban hành các điều kiện nhằm hạn chế tiếp cận với yếu tố nguy cơ và cung cấp dịch vụ tư vấn, dự phòng và hỗ trợ.

Chính sách thứ tư là lập hồ sơ sức khỏe đối với từng người dân. Trong đó, quy định việc lập hồ sơ sức khỏe cho người dân từ khi mới sinh và tích hợp dữ liệu về tình trạng sức khỏe của người dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về công dân.

Theo Dân trí

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...