Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thực hiện ghi đơn thuốc cho trẻ dưới 6 tuổi: Nhiều người chưa nắm rõ quy định

Cập nhật: 09:01 ngày 12/03/2018
(BGĐT) - Từ ngày 1-3-2018, Thông tư số 52/2017/TT-BYT của Bộ Y tế quy định về kê đơn thuốc ngoại trú chính thức có hiệu lực. Thông tư quy định khi kê đơn thuốc cho trẻ dưới 72 tháng tuổi, bác sĩ phải ghi thêm số chứng minh nhân dân (CMND) hoặc thẻ căn cước công dân của bố hoặc mẹ hay người giám hộ của trẻ. Đây là quy định cần thiết nhằm quản lý tốt việc kê đơn và bán thuốc theo đơn hiện nay, giúp người bệnh sử dụng thuốc an toàn, hợp lý, hiệu quả.
{keywords}

Bác sĩ thực hiện kê đơn thuốc cho bệnh nhi theo quy định tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh.

Hầu hết chưa thực hiện

Sau hơn một tuần thực hiện quy định, tại nhiều hiệu thuốc trên địa bàn tỉnh, phần lớn khách hàng đến mua thuốc cho trẻ dưới 72 tháng tuổi vẫn được nhân viên quầy thuốc bán mà không yêu cầu đơn thuốc có ghi số CMND của cha, mẹ hoặc người giám hộ. Trong vai một khách hàng mua thuốc hạ sốt, thở khò khè kèm ho để con 3 tuổi sử dụng tại quầy thuốc H.H trên đường Trần Nguyên Hãn (TP Bắc Giang), tôi vẫn được nhân viên bán ba loại thuốc mà không cần xuất trình đơn thuốc có ghi CMND như quy định bắt buộc từ ngày 1-3. Chị Nguyễn Thị Giang, xã Song Mai (TP Bắc Giang) vừa mua thuốc cho con trai 15 tháng tuổi tại một quầy thuốc trên đường Lê Lợi nói: “Tôi nắm được quy định này nhưng khi vào mua thuốc thấy nhân viên không đề cập đến nên cũng chẳng đưa CMND ra nữa”.

Bên cạnh đó, tại các cơ sở khám chữa bệnh, người nhà bệnh nhân cũng chưa quan tâm đến quy định này. Sáng 8-3, Khoa Khám bệnh nhi (Bệnh viện Sản- Nhi tỉnh) có gần 200 lượt trẻ đến khám nhưng phần đông phụ huynh không mang theo CMND gây khó khăn trong việc kê đơn của bác sĩ. Mặc dù Bệnh viện đã niêm yết thông tin này trước khu vực chờ làm thủ tục khám bệnh.

Bác sĩ Đồng Xuân Sắc, Trưởng khoa Nội- Nhi chia sẻ: “Mấy ngày gần đây, mỗi ngày tôi khám chừng 30 cháu nhưng có đến 70% người nhà bệnh nhi không mang theo CMND. Bác sĩ đã giải thích đây là quy định mới bắt buộc và yêu cầu bệnh nhân nghiêm túc thực hiện. Vì vậy, nhiều trường hợp đã nhờ người thân mang CMND đến bổ sung để bác sĩ kê đơn thuốc đúng quy định cho bệnh nhi”.

Qua tìm hiểu, trong quá trình thực hiện cũng nảy sinh việc cha mẹ vội vàng đưa con đi khám, nhất là trong tình huống khẩn cấp mà quên mang theo CMND, người bán thuốc buộc họ phải quay về nhà lấy nên gây bất tiện. Một số người nhà bệnh nhi cho rằng cần đơn giản hóa thủ tục hành chính trong quy trình khám, chữa bệnh, việc xuất trình CMND gây thêm phiền hà đối với bệnh nhân. Trong khi trên thẻ BHYT của trẻ em đã có đầy đủ thông tin tên tuổi của cha hoặc mẹ, địa chỉ cư trú.

Vì lợi ích người bệnh

YÊU CẦU CHUNG VỚI NỘI DUNG KÊ ĐƠN THUỐC

1. Ghi đủ, rõ ràng và chính xác các mục in trong đơn thuốc hoặc trong sổ khám bệnh của người bệnh.

2. Ghi địa chỉ nơi người bệnh thường trú hoặc tạm trú: Số nhà, đường phố, tổ dân phố hoặc thôn/ấp/bản, xã/phường/thị trấn, quận/huyện/thị xã/TP thuộc tỉnh, tỉnh/TP.

3. Đối với trẻ dưới 72 tháng tuổi phải ghi số tháng tuổi, ghi tên và số chứng minh nhân dân hoặc sổ căn cước công dân của bố hoặc mẹ hoặc người giám hộ của trẻ.

Nguồn: Điều 6, Thông tư số 52 của Bộ Y tế

Theo đánh giá từ Sở Y tế, việc ghi thêm CMND vào đơn thuốc cho trẻ dưới 72 tháng tuổi mất thêm chút thời gian khám, chữa bệnh của thầy thuốc nhưng đây là việc cần làm để quản lý tốt việc kê đơn và bán thuốc theo đơn, tránh tình trạng phụ huynh tự ý mua thuốc hoặc sử dụng lại những đơn thuốc cũ. Đặc biệt là để quản lý việc mua bán và lạm dụng kháng sinh đang diễn ra phổ biến hiện nay.

Bà Hàn Thị Hồng Thúy, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Để người dân nghiêm túc thực hiện quy định này, thời gian tới, Sở Y tế sẽ thành lập các đoàn thanh tra, đồng thời chỉ đạo trung tâm y tế các huyện, TP thường xuyên kiểm tra, giám sát, nếu phát hiện nhà thuốc không thực hiện quy định này thì trách nhiệm trước tiên thuộc về nhà thuốc, sau đó là trách nhiệm của bác sĩ kê đơn. Ngành sẽ xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Được biết, hiện nay, các cơ sở y tế đều đã chỉnh sửa phần mềm quản lý kê đơn thuốc, bổ sung thêm phần ghi CMND. Trung tâm y tế các huyện, TP phối hợp với các bệnh viện tiếp tục tuyên truyền để các tầng lớp nhân dân nắm rõ quy định này và phối hợp cùng bác sĩ, người bán thuốc nghiêm chỉnh thực hiện. Ghi nhận những ý kiến phản hồi, trong quá trình thực hiện, Sở Y tế sẽ tiếp tục đánh giá, khảo sát để kịp thời tham mưu với Bộ Y tế bổ sung và hoàn thiện quy trình kê đơn và bán thuốc theo đơn nếu có những bất cập nảy sinh.

Duy Minh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...