Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thực hư 2 mẹ con tử vong do thuận sinh tự nhiên tại nhà

Cập nhật: 13:56 ngày 15/03/2018
Đến thời điểm này, Bộ Y tế cho biết: Thông tin 2 mẹ con tử vong do thuận sinh tự nhiên tại nhà là không có thật. Tuy nhiên, Bộ Y tế tiếp tục cùng Sở Y tế TP Hồ Chí Minh (HCM) tiếp tục kiểm tra, xác minh thông tin.
{keywords}

Bộ Y tế, bác sĩ phản đối việc sinh thuận tự nhiên tại nhà, không theo khoa học. (Ảnh minh họa)

Ông Nguyễn Đức Vinh, Vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ trẻ em - Bộ Y tế khẳng định: Đến thời điểm hiện tại (trưa 15-3), đơn vị chưa phát hiện trường hợp thai phụ tử vong nào như các thông tin lan truyền trên mạng xã hội những ngày qua.

Theo đó, tối 14-3, ông Vinh có thông tin với một số báo về trường hợp 2 mẹ con sản phụ tử vong do sinh "thuận tự nhiên" tại nhà trú tại quận 2, TP HCM. Đó là sản phụ là T.V.M ở phường Thảo Điền, quận 2, TP HCM. Tuy nhiên, vào thời điểm này, ông Vinh lại cho rằng: Bộ Y tế vẫn đang chỉ đạo Sở Y tế TP HCM đang kiểm tra, xác định lại có 2 mẹ con tử vong do thuận sinh tự nhiên tại nhà hay không? Khi có thông tin Bộ Y tế sẽ thông báo đến các phương tiện thông tin đại chúng.

Còn việc điều tra lớp học được cho là dạy sinh thuận tự nhiên có giá 15 triệu đồng không phải trách nhiệm của Bộ Y tế.

Ông Vinh cũng cho biết: Truyền thông hiện đang nhiễu loạn. Các bạn trẻ thích cái mới, thích mạng xã hội nên nghe theo chứ không nghe bác sĩ. Do đó, việc truyền tải thông tin cần chính xác. Người truyền tải thông tin cần có trách nhiệm với bản thân, với xã hội.

Ông Nguyễn Huy Quang – Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) cũng khẳng định: Đến trưa 15-3, thông tin 2 mẹ con tử vong vẫn tiếp tục được xác minh. Hiện chưa phát hiện trường hợp này là có thật.

Ông Quang cũng cho biết: Sinh con phải thực hiện theo các phương pháp được pháp luật quy định, cho phép. Sinh con thuận tự nhiên phải sinh tại cơ sở y tế, có bác sĩ có chứng chỉ hành nghề, sinh bình thường không có can thiệp nào (như mổ). Sinh con thực hiện đúng chuyên môn mà đôi khi còn có tai biến y khoa chứ không nói gì đến tại nhà, thuận tự nhiên như một số thông tin đang rộ lên.

“Bất cứ phương pháp sinh mới nào đều phải được Bộ Y tế công nhận. Những cách sinh con theo hủ tục, phản khoa học đều vi phạm pháp luật. Sinh tự nhiên tưởng là quyền của các bà mẹ nhưng không phải. Nó cần phải bảo đảm sức khoẻ cho bà mẹ, đứa trẻ và cộng đồng. Việc sinh con không theo quy định có thể bị quy vào hành vi cố ý làm chết người do tự tin thái quá gây nên tổn hại. Hành vi này có thể truy cứu trách nhiệm hình sự”, ông Quang khẳng định.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cũng khẳng định: Đến nay Bộ Y tế, các cơ sở y tế chưa tiếp nhận ca sinh nào tử vong như các trang mạng xã hội đưa tin. Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị chức năng tiếp tục điều tra, xác minh thông tin cuối cùng.

Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến cũng cho biết: Phải hiểu đúng sinh tự nhiên là sinh theo con đường tự nhiên, chỉ can thiệp (làm thủ thuật) khi không sinh thường được. Có ca đáng lẽ sinh được bằng phương pháp tự nhiên nhưng sản phụ và gia đình muốn can thiệp thì gọi là không tự nhiên. Bộ Y tế phản đối cách sinh thuận tự nhiên không có sự giúp đỡ của nhân viên y tế, tự sinh tại nhà, không bảo đảm an toàn như mạng xã hội đang lan truyền.

Theo Lao động

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...