Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 29 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Không có chuyện béo phì mà tim vẫn khỏe

Cập nhật: 16:54 ngày 20/03/2018
Một nghiên cứu mới của Anh trên gần 300.000 người đã bác bỏ "nghịch lý béo phì", một giả thuyết cho rằng béo phì không nhất thiết làm tăng nguy cơ bệnh tim.
{keywords}

Béo phì làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch.

Thay vào đó, các nhà nghiên cứu thấy rằng béo phì làm tăng nguy cơ đau tim, đột quị và cao huyết áp, và mỡ quanh vòng eo càng nhiều thì nguy cơ sẽ càng tăng.

TS Stamatina Iliodromiti, chủ nhiệm nghiên cứu, giảng viên lâm sàng về sản phụ khoa tại Đại học Glasgow ở Scotland, cho biết: "Tổng lượng mỡ trong cơ thể và mỡ quanh bụng càng nhiều thì nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ ở những người trước đó chưa từng bị bệnh càng cao. Mỡ không hề có tác dụng bảo vệ, như một số người vẫn tin".

Và bất kể chỉ số khối cơ thể (BMI) cụ thể của bạn là bao nhiêu, thì giảm một vài cân sẽ luôn cải thiện sức khoẻ của bạn, TS Iliodromiti nói thêm. "Giảm cân không có mặt trái”.

Trong nghiên cứu, các tác giả thấy rằng những người có BMI (thang đo dựa trên cân nặng và chiều cao) giữa 22 và 23 có nguy cơ mắc bệnh tim thấp nhất. Nhưng khi BMI tăng trên 22, thì số cân tăng rất khiêm tốn, nguy cơ tăng 13%.

Ngoài ra, đối với phụ nữ có vòng eo 29 inch (73,66cm) và nam giới vòng eo 32 inch (81,28cm), cứ tăng thêm 5 inch (12,7cm) thì nguy cơ mắc bệnh tim tăng thêm 16%.

Nguy cơ bệnh tim cũng tăng khi tỷ số eo/hông, eo/chiều cao và tỷ lệ phần trăm mỡ cơ thể tăng lên. Những thông số này là cách đáng tin cậy để đánh giá lượng mỡ của một người.

Một chuyên gia về lối sống cho biết nghiên cứu mới nhất này sẽ chấm dứt mọi tranh cãi.

TS David Katz, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Phòng ngừa Yale-Griffin ở Derby, Conn, cho biết: "Có một giới hạn về số đinh cần thiết để đóng chặt chiếc hòm “nghịch lý béo phì”.

"Sự xuất hiện của nghịch lý này là do sự liên hệ nổi tiếng giữa bệnh nặng và giảm cân. Thật sự mà nói, không hề có cái gọi là nghịch lý béo phì”.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng thừa cân và béo phì chắc chắn sẽ dự đoán nguy cơ sức khỏe lớn hơn theo thời gian.

Ví dụ, nghiên cứu trên tạp chí JAMA Cardiology ngày 28 tháng 2 đã giải mã bí ẩn rằng những người mắc bệnh tim bị thừa cân hoặc béo phì sống lâu hơn những người bình thường.

Nghiên cứu cho thấy thay vì sống lâu hơn những người bình thường, thực ra những người béo phì được chẩn đoán bệnh ở độ tuổi trẻ hơn. Họ sống chung với bệnh tim trong thời gian dài hơn, nhưng tuổi thọ ngắn hơn.

Thay vì tranh cãi xem liệu nghịch lý béo phì là có tồn tại hay không, TS Katz tin rằng tốt hơn hết là dành thời gian cho việc tìm ra cách để kiềm chế đại dịch béo phì.

Báo cáo được công bố ngày 16 tháng 3 trên tờ European Heart Journal.

Theo Dân trí

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...