Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Buông giãn trong đời sống hàng ngày

Cập nhật: 09:48 ngày 21/05/2018
(BGĐT) - Các nhà dưỡng sinh xưa coi phong cách sống ung dung, tự tại, thoải mái, tự nhiên là “Tiên phong Đạo cốt”, nghĩa là phong thái của người Tiên, cốt cách của Đạo gia. Phong thái, cốt cách sống đó không chỉ vô bệnh và trường sinh bất lão mà cao quý, tuyệt đẹp như ở cõi trời. Để đạt đích sống Tiên - Đạo đó tất nhiên không ngoài buông giãn.
{keywords}

Hít thở sâu giúp giải độc tố, tăng cường hô hấp... rất có lợi cho sức khỏe.

{keywords}

Trước hết, lúc nào ta cũng phải giữ cho người mình được thư thái, thoải mái, dễ chịu. Thực tế cho thấy, khi ta thoải mái, tự nhiên thì mọi công việc thực hiện suôn sẻ, đạt hiệu quả. Điều đó dễ hiểu vì lúc đó trí não ta sáng suốt, sức khỏe đủ đầy.

Cần tạo thói quen, dù đang làm bất cứ việc gì khoảng một tiếng đồng hồ cũng dành thời gian vài hơi thở để tiếp nối, bảo tồn nhịp sống tự nhiên - bản năng tự nhiên nơi con người mình. Cách làm: Để hơi thở tự nhiên, mỗi khi thở ra dài, thật dài, theo đó tự kỷ ám thị mọi mầm mống mệt mỏi, mọi độc tố tồn đọng trong cơ thể đều theo ra, tan ra cùng.

Lúc nào ta cũng phải giữ cho hơi thở được tự nhiên. Bởi vì như đã biết, tạng phế chủ khí, điều tiết mọi hoạt động sống trong cơ thể qua hơi thở, nên hơi thở có tự nhiên thì mọi hoạt động sống mới bình thường, theo đúng quy luật sống tự nhiên được. Cần biết, muốn hơi thở tự nhiên tâm thần phải an tĩnh, thoải mái, dễ chịu. Chữ “tức”, tiếng Hán là hơi thở gồm chữ “tự ” và chữ “tâm”, nghĩa là hơi thở từ tâm, tự tâm, do tâm !

Muốn thực hiện được các nội dung trên, ta lúc nào cũng phải miên mật nhận biết con người mình trên cả ý nghĩ - chủ thể, thể xác - cơ sở, hơi thở - động lực sống để buông bỏ và giãn xả những thay đổi bất lợi ở tinh thần và thể xác. Các bạn cần biết: Bản thân cơ thể vốn sẵn có hệ cảm thụ, nhận biết nội thân nhưng dù vậy, vẫn phải quyết tâm, kiên trì không lơi lỏng tập luyện “sự nhận biết” đó.

Phương pháp của chúng ta như đã biết là khoa học, thật sự khoa học, nên chỉ cần quyết tâm, kiên trì.

(Kỳ sau: Phép thả lỏng tăng cường sức khỏe, hạ huyết áp, giúp ngủ ngon…).

Lương y Vũ Huy Ba

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...