Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 32 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

10 dấu hiệu cảnh báo ung thư đại tràng

Cập nhật: 15:22 ngày 21/06/2018
Ung thư đại tràng là bệnh lý có tỷ lệ tử vong rất cao. Hầu hết các dấu hiệu sớm của ung thư đại tràng thường không rõ ràng hoặc dễ bị nhầm lẫn.
{keywords}
Chú ý các biểu hiện sớm của ung thư đại tràng.

Táo bón: Táo bón là một dấu hiệu quan trọng của bệnh ung thư ở đại tràng. Một nghiên cứu năm 2011 được công bố trên Tạp chí phòng chống ung thư châu Á Thái Bình Dương nêu bật mối liên hệ giữa táo bón và nguy cơ ung thư đại trực tràng. Một khối u xuất hiện đại tràng có thể làm cho nó rất khó khăn để loại bỏ các sản phẩm thải, do đó gây ra táo bón. Nếu bạn thường xuyên bị táo bón mà không rõ nguyên nhân, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ của tìm ra nguyên nhân chính xác.

Tiêu chảy: Nếu bạn bị tiêu chảy trong hơn một vài tuần, đó có thể là triệu chứng sớm của ung thư đại tràng. Khi một phần khối u cản trở ruột, nó có thể gây ra táo bón xen kẽ và tiêu chảy do rò rỉ phân lỏng. Bạn cũng có thể gặp phải tình trạng đầy hơi thường xuyên, đau bụng, buồn nôn và ói mửa. Thêm vào đó, một khối u có thể kích thích hoặc thu hẹp lớp lót của ruột. Điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến bác sĩ khi bạn bị tiêu chảy kéo dài, vì nó có thể báo hiệu các vấn đề nghiêm trọng khác, chẳng hạn như ung thư.

Máu trong phân: Thông thường, máu trong phân là do trĩ, nơi các tĩnh mạch ở đoạn sau trở nên mong manh và gây chảy máu nhẹ trong quá trình đi vệ sinh. Loại chảy máu này thường có màu đỏ. Tuy nhiên, nếu bạn nhận thấy máu đỏ sậm hoặc đen trong phân, nó có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư, chẳng hạn như ung thư ruột, trực tràng hoặc đại tràng. Nó cũng có thể là do loét dạ dày. Cho dù chảy máu là do bệnh trĩ, loét dạ dày hoặc ung thư, điều quan trọng là phải được bác sĩ kiểm tra. Chẩn đoán đúng rất cần thiết để điều trị thích hợp.

Cảm giác muốn đi vệ sinh liên tục: Nếu bạn có cảm giác liên tục muốn đi vệ sinh nhưng lại không đi được, đó không phải là dấu hiệu tốt. Những thay đổi này có thể là dấu hiệu của ung thư đại tràng. Nó có thể xảy ra khi một khối u ngăn chặn ruột và ngăn cản bạn đi vệ sinh.

Phân hẹp: Phân mỏng, hẹp cũng là một cảnh báo về ung thư đại tràng có thể xảy ra. Một khối u ở phía bên trái của đại tràng cản trở lối đi và thường dẫn đến phân hẹp. Đừng trì hoãn việc đi khám, bệnh viêm túi thừa và ung thư hậu môn cũng có thể gây thu hẹp phân.

Đau bụng: Nếu bụng của bạn, đặc biệt là phần dưới, đau hoặc cảm thấy mềm khi chạm vào, điều này có thể là một dấu hiệu sớm của khối u phát triển ở đường tiêu hóa, đại tràng hoặc trực tràng. Trong thực tế, đau bụng là dấu hiệu phổ biến ở những người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư đại tràng. Một khối u có thể hạn chế lưu lượng máu. Điều này dẫn đến đau bụng, cơn đau này cũng có thể chỉ ra rằng ung thư đã bắt đầu lan sang các cơ quan khác.

Thiếu máu: Thiếu máu là số lượng hồng cầu thấp trong cơ thể. Các hemoglobin trong các tế bào máu đỏ mang oxy khắp cơ thể. Các triệu chứng của bệnh thiếu máu như da nhợt nhạt , nhịp tim nhanh hoặc không đều, khó thở, chóng mặt, bàn tay và bàn chân lạnh,... Thiếu máu không giải thích được có thể do ung thư đại tràng. Thông thường, ung thư ở phía bên phải của đại tràng gây thiếu máu do thiếu sắt. Điều này xảy ra khi các khối u bắt đầu chảy máu từ từ vào đường tiêu hóa, gây mất máu theo thời gian.

Giảm cân không rõ nguyên nhân: Nếu bạn trên 50 tuổi và tụt cân mà không có bất kỳ lý do nào thì đó có thể cho thấy một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm ung thư ruột kết hoặc trực tràng. Sự phát triển của một khối u có thể dẫn đến mất cảm giác ngon miệng, vì ung thư có thể ảnh hưởng đến sự trao đổi chất của bạn, do đó gây ra giảm cân.

Yếu và mệt mỏi: Một triệu chứng sớm khác của ung thư đại tràng là mệt mỏi, yếu đuối và khó chịu. Mệt mỏi là điều bình thường sau khi làm việc nặng nhọc, nhưng nếu bạn cảm thấy mệt mỏi và yếu đuối hầu hết thời gian, mặc dù đã nghỉ ngơi thì đừng coi nhẹ nó. Các khối u hoặc u lớn ở đại tràng có thể dẫn đến thiếu máu do thiếu sắt gây ra lượng oxy trong máu thấp hơn. Điều này góp phần vào sự mệt mỏi.

Khí gas và đầy hơi: Một khối u gây tắc nghẽn ở đại tràng. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tắc nghẽn, khí, chất rắn và chất lỏng có thể bị ngăn chặn khi đi ra khỏi cơ thể. Điều này lần lượt gây ra đầy hơi và ợ nóng. Nếu bạn có nhiều khó chịu do khí gas và đầy hơi, hãy đi khám bác sĩ để loại trừ khả năng ung thư.

Theo VOV

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...