Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Dùng hạt nano vàng điều trị ung thư không có cơ sở khoa học

Cập nhật: 16:54 ngày 14/07/2018
Theo PGS.TS Lê Văn Quảng, Phó Giám đốc Bệnh viện K, việc sử dụng hạt nano vàng tự do để điều trị ung thư là không có cơ sở khoa học thuyết phục, và hạt nano vàng hiện nay không có tên trong danh mục thuốc điều trị ung thư.
{keywords}

PGS.TS Lê Văn Quảng, Phó Giám đốc Bệnh viện K.

Nano vàng có thật sự là “vàng mười” với người mắc ung thư

Hiện nay, trong lĩnh vực y tế, hạt nano vàng có tiềm năng là phương pháp trong chẩn đoán và trong các nghiên cứu điều trị bệnh, trong đó có bệnh ung thư. Hạt nano vàng gắn kháng thể đặc hiệu sẽ tìm đến đúng các tế bào ung thư có biểu hiện quá mức các biomarker (các tế bào bình thường không có hoặc biểu hiện rất thấp), do đó nồng độ hạt nano vàng tại khối u sẽ rất cao, tạo điều kiện cho điều trị bệnh mà tránh đi việc tích lũy không cần thiết và có thể là nguy hiểm trên mô lành, các cơ quan quan trọng của cơ thể như gan, thận, não…

ThS.BS Đào Văn Tú, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng, Phó Trưởng khoa điều trị theo yêu cầu, Bệnh viện K cho biết, thế giới đang thử nghiệm nano vàng. Việc nghiên cứu tác dụng trên tế bào ung thư bằng kháng thể đơn dòng gắn hạt nano vàng mới được thử nghiệm trong ống nghiệm và tiêm trên động vật, chưa có nghiên cứu trên người bệnh ung thư. Sau khi được tiêm, các hạt nano vàng sẽ thâm nhập và tích lũy vào các mô như lách, gan, thận, não, tinh hoàn…

“Việc thử nghiệm liều nhỏ ở chuột thấy gia tăng viêm gan, ngộ độc gan, suy gan và nếu sử dụng liều cao hơn, có thể nguy hiểm đến tính mạng. Hạt vàng nano tự động sẽ không hấp thụ đặc hiệu vào khối u mà hấp thụ và tích lũy vào các cơ quan trong cơ thể, không rõ cơ chế bài tiết hạt nano vàng do đó việc tích lũy các hạt này sẽ gây độc tính tích lũy dần dần có thể nguy hiểm đến sức khỏe. Do đó, chưa thể xác định được nano vàng là một liều điều trị hiệu quả”, BS Tú nói.

{keywords}

ThS.BS Đào Văn Tú, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng, Phó trưởng khoa điều trị theo yêu cầu, Bệnh viện K.

Vì thế, để khẳng định đây có phải là phương pháp mới điều trị ung thư hay không, BS Tú khẳng định, cần phải có nghiên cứu đầy đủ, bài bản, tiến hành các bước từ thử nghiệm lâm sàng, thử nghiệm trên động vật, xác định liều, xác định độc tính, thử nghiệm trên người từng bước một. Tiếp theo đó, phương pháp này phải được cấp phép của cơ quan y tế, sau đó mới đưa vào điều trị hoặc dùng để làm phương pháp chẩn đoán.

Đừng bị lừa bởi phương pháp điều trị ung thư không phép

Ở bước đường cùng của cuộc sống, nhiều người không may mắc ung thư đã tìm đến nano vàng và kỳ vọng vào nó như một phép màu để có thể tiêu diệt tế bào ung thư. Với giá chừng khoảng 10-14 triệu/chai, đã có nhiều bệnh nhân thử nghiệm sử dụng và đã gặp những biến chứng đáng tiếc.

Chia sẻ về những câu chuyện đáng tiếc này, PGS.TS Lê Văn Quảng, Phó Giám đốc Bệnh viện K thì được biết, hạt nano vàng chưa được chứng minh có tác dụng khi sử dụng một mình trong điều trị bệnh ung thư. Hạt nano vàng không tự phát huy hiệu quả điều trị mà cần tác động của một loại tia đặc biệt có bước sóng phù hợp làm nóng chúng, qua đó để tiêu diệt tế bào.

“Tại Việt Nam, hiện nay có thể khẳng định nano vàng không có tên trong danh mục thuốc điều trị ung thư. Việc sử dụng hạt nano vàng tự do để điều trị ung thư là không có cơ sở khoa học thuyết phục, tích lũy hạt nano vàng ở các cơ quan quan trọng của cơ thể có thể gây ra các độc tích cấp tính và mạn tính gây nguy hiểm đến sức khỏe người bệnh”, BS Quảng cho hay.

Cũng theo BS Quảng, y văn thế giới chưa có bằng chứng xác thực về việc có bất kỳ nước nào ứng dụng nano vàng vào điều trị ung thư. Hiệp hội thuốc và thực phẩm Hoa Kỳ FDA và Cơ quan Quản lý dược phẩm châu Âu EMA chưa cho phép thử nghiệm nano vàng trên người bệnh ung thư. Và tại Việt Nam, hạt nano vàng chưa kết hợp với kháng thể đặc hiệu nào hướng tới tế bào ung thư.

Hiện nay, có nhiều bệnh nhân khi khám và điều trị tại Bệnh viện K cũng đã hỏi về phương pháp điều trị bằng nano vàng. BS Tân cho hay, bệnh viện chưa từng tiếp nhận bệnh nhân nào đã từng điều trị hạt nano vàng và cũng khuyến cáo người dân không nên tin vào phương pháp này.

Để có thể đưa ra một phương pháp điều trị hay một loại thuốc mới cần có một quá trình nghiên cứu đúng tiêu chuẩn, đúng phương pháp, trải qua đầy đủ các bước, trong ống nghiệm, trên động vật, và trên người trước khi sử dụng. Nhưng phương pháp này trước khi được nghiên cứu trên người cần phải có các bằng chứng đầy đủ về tính hiệu quả, độc tính và liều dùng trên động vật, tất cả những bằng chứng này vẫn chưa được đưa ra một cách thuyết phục với hạt nano vàng tự do.

“Bệnh viện K đang có hàng chục thử nghiệm lâm sàng về phương pháp điều trị ung thư mới. Tuy nhiên, Bệnh viện K chưa có kế hoạch nghiên cứu về nano vàng”, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng khẳng định.

Do đó, bác sĩ này khuyến cáo, nếu không may mắc ung thư, người bệnh nên đến chuyên khoa ung bướu để các bác sĩ khám, tư vấn, điều trị sớm, tránh mất đi cơ hội vàng chữa trị, tốn kém trong điều trị ung thư.

Theo Nhân dân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...