Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 28 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Những loại thực phẩm làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ

Cập nhật: 14:36 ngày 04/08/2018
Não của bạn là cơ quan quan trọng nhất của cơ thể và giúp cho cơ thể hoạt động tối ưu. Vì vậy, cần nuôi dưỡng não bằng các loại thực phẩm phù hợp. Có một số loại thực phẩm giúp các tế bào não phát triển và một số làm giảm sức khỏe của não bộ.
{keywords}

Đồ uống có đường ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

Dưới đây là một số loại thực phẩm bạn nên tránh vì chúng có thể khiến não bị lão hóa sớm, tăng nguy cơ sa sút trí tuệ.

Đồ uống có đường

Nhiều nghiên cứu cho thấy uống quá nhiều đồ uống có đường làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường týp II, do đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Đối với những người không bị tiểu đường, đồ uống có đường có thể làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ. Vì vậy nên tránh các loại đồ uống giải trí, đồ uống thể thao, soda, cola hoặc nước ép trái cây đóng chai.

Thực phẩm có hàm lượng carbohydrate cao

Tránh xa các loại carbohydrates tinh chế - các loại thực phẩm nhiều đường và các loại ngũ cốc được chế biến sẵn. Những loại thực phẩm này thường có chỉ số đường huyết (GI) cao có nghĩa là cơ thể của bạn tiêu hóa chúng một cách nhanh chóng, gây tăng đột biến lượng đường trong máu và insulin. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng chỉ một bữa ăn với tải lượng đường huyết cao cũng có thể làm giảm trí nhớ ở cả trẻ em và người lớn. Điều này làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và sa sút trí tuệ

Thực phẩm đóng gói

Chúng giàu chất béo chuyển hóa. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng khi tiêu thụ một lượng chất béo chuyển hóa cao hơn, người dùng có xu hướng tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer, trí nhớ kém hơn, khối lượng não thấp hơn và suy giảm nhận thức ổn định.

Chất làm ngọt nhân tạo (aspartame)

Aspartame được làm từ phenylalanine, methanol và axit aspartic. Phenylalanine có thể vượt qua hàng rào máu não và có thể làm gián đoạn quá trình sản xuất chất dẫn truyền thần kinh. Ngoài ra, aspartame là một chất gây stress hóa học và có thể làm tăng nguy cơ tổn thương của não khi bị stress oxy hóa khiến cho nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ tăng nhanh hơn.

Rượu

Các nghiên cứu chỉ ra rằng sử dụng rượu kéo dài làm giảm khối lượng não, thay đổi trao đổi chất và gián đoạn chất dẫn truyền thần kinh, là những hóa chất mà não sử dụng để giao tiếp, tăng nguy cơ sa sút trí tuệ.

Theo Dân trí

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...