Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Vẫn khan hiếm lượng máu dự trữ nhóm O

Cập nhật: 16:26 ngày 30/08/2018
(BGDDT) - Đến ngày 30-8, tình trạng khan hiếm nhóm máu O dự trữ vẫn diễn ra ở hầu hết các tỉnh, trong đó có Bắc Giang. 
{keywords}

Người tình nguyện tham gia hiến máu tại Công ty cổ phần Quốc tế ICO.

Theo dự trù, hằng tuần, các cơ sở điều trị trên địa bàn tỉnh cần Viện Huyết học và Truyền máu T.Ư cung cấp khoảng 100 đơn vị máu nhóm O. Tuy nhiên, Thời điểm này, Viện Huyết học và Truyền máu T.Ư chỉ cung cấp được lượng máu O theo ngày và mới đáp ứng khoảng 70% nhu cầu sử dụng máu nhóm O cho các cơ sở điều trị trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. 

Được biết, các bệnh viện tuyến huyện và Bệnh viện Ung bướu tỉnh đều phải lấy máu qua kho dự trữ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh do các đơn vị này chưa thực hiện được công tác bảo quản, dự trữ máu lâu dài (42 ngày theo hạn sử dụng). Ngày 30-8, Bệnh viện Đa khoa tỉnh dự trù cung cấp 70 đơn vị máu nhóm O nhưng Viện Huyết học và Truyền máu T.Ư chỉ cung ứng được 40 đơn vị. Cho nên ngoài cung cấp điều trị tại chỗ, mỗi ngày Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng chỉ phân phối cho các bệnh viện tuyến huyện vài đơn vị máu. Bởi thế, các bệnh viện tuyến huyện càng khan hiếm nhóm máu O trong cấp cứu, điều trị. Các bệnh viện ưu tiên truyền máu nhóm O cho bệnh nhân cấp cứu. Trường hợp điều trị thông thường sẽ phải giãn cách thời gian truyền máu.

{keywords}

Phân tích công thức máu tại Khoa Huyết học- Truyền máu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh).

Theo anh Trần Đình Hiếu, Phó Trưởng ban Chăm sóc sức khỏe (Hội Chữ thập đỏ tỉnh), hiện các cấp hội đang tích cực kêu gọi người dân tình nguyện tham gia hiến máu. Trong tuần cuối tháng 8, Hội Chữ thập đỏ huyện Yên Thế, Sơn Động, Lạng Giang và Công ty cổ phần Quốc tế ICO đã vận động được hơn 1,5 nghìn đơn vị máu, trong đó có khoảng 50% lượng máu nhóm O cũng đã đáp ứng được một phần để giải quyết tình trạng khan hiếm. Dự kiến ngày 9-9, Hội Chữ thập đỏ tỉnh sẽ tổ chức ngày hội hiến máu tại huyện Yên Dũng.

Minh Thu
Thiếu máu nhóm O trầm trọng, khẩn thiết kêu gọi cộng đồng chung tay
Theo thông tin từ Viện Huyết học- Truyền máu Trung ương, tại Hà Nội và nhiều địa phương trong cả nước, nhiều bệnh nhân cần truyền máu nhóm O đang phải mòn mỏi chờ máu.
 
Khan hiếm nhóm máu O: Cần lắm sự sẻ chia của cộng đồng
(BGĐT) - Giống như tình trạng chung của các tỉnh miền Bắc, những ngày gần đây, lượng máu nhóm O dự trữ ở các bệnh viện trên địa bàn tỉnh rất khan hiếm, ảnh hưởng đến việc điều trị, cấp cứu người bệnh.
 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...