Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 32 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hỗ trợ cai thuốc lá hiệu quả bằng phương pháp châm cứu

Cập nhật: 07:31 ngày 05/10/2018
(BGĐT) - Ngoài việc sử dụng các sản phẩm hỗ trợ như nhai kẹo cao su, dùng miếng dán... thì phương pháp châm cứu cổ truyền cũng được những người cai thuốc lá tin tưởng và áp dụng nhiều bởi nó hỗ trợ quá trình từ bỏ thuốc lá rất tốt.

Theo khảo sát của các chuyên gia về phương pháp này thì nhiều người áp dụng châm cứu trong quá trình cai thuốc lá đều thành công rất nhanh. Kết quả nghiên cứu trên được báo cáo tại hội nghị "Ứng dụng thủy châm và nhĩ châm trong điều trị bệnh" do Viện Y dược học dân tộc TP HCM kết hợp với Bệnh viện Châm cứu Trung ương tổ chức cho thấy, đối với những người nghiện thuốc lá thì phương pháp châm cứu sẽ giúp họ giảm cảm giác thèm thuốc. 

{keywords}

Châm cứu để hỗ trợ cai thuốc lá (minh họa- Nguồn Internet).

Hiện nay, trong y học cổ truyền có các hình thức châm cứu như: Châm vào các huyệt ở vành tai gọi là nhĩ châm; châm vào các huyệt trên cơ thể gọi là thể châm. Nhưng để hỗ trợ cai nghiện tốt, các bác sĩ lựa chọn phương pháp nhĩ châm. Bởi vì phương pháp này có thể lưu kim trên người vài ba ngày nhằm duy trì kéo dài tác dụng của kim châm. Các huyệt được châm ở: Thần môn, giao cảm, dưới đồi, huyệt về tim phổi ở loa tai… 

Tuy nhiên, để bỏ thuốc lá hiệu quả nhất thì người nghiện phải châm cứu mỗi ngày 1 lần, thời gian từ 10-30 phút và kéo dài từ 7-10 ngày. Bạn cũng có thể áp dụng việc dùng các viên nam châm day ấn nhẹ nhàng lên huyệt để kích thích và duy trì tác dụng, cho đến khi xuất hiện cảm giác nóng vùng loa tai là thời điểm phát huy tác dụng tốt. 

Với phương pháp này, việc từ bỏ thuốc lá sẽ trở nên khá dễ dàng, đơn giản và hiệu quả cao, ít tốn kém. Với những người mới bắt đầu nghiện chỉ cần điều trị vài ngày là sẽ cảm thấy có vị đắng trong miệng hoặc cảm giác cay cay khó chịu khi hút thuốc, cũng có trường hợp cảm thấy lợm giọng, buồn nôn khi hút thuốc, do đó họ không còn cảm thấy thèm hút thuốc nữa. Như vậy là bạn đã thành công. Bác sĩ lưu ý bệnh nhân áp dụng phương pháp nhĩ châm cần giữ cho tai sạch, tránh để ướt, tránh va chạm làm bong kim, cần theo dõi xem có bị nhiễm trùng, viêm đau hay không. Phản ứng thông thường sau khi nhĩ châm là thấy tai nóng, ấm, tê, đau, chướng, cơ thể ấm và rung các cơ mặt. Liệu pháp này không áp dụng cho phụ nữ mang thai hoặc dễ bị sảy thai. Nhĩ châm không được khuyến khích đối với bệnh nhân tai bị sưng tấy, loét, eczema. Không dùng cho người bị bệnh nặng hoặc thiếu máu nặng.

Duy Minh (tổng hợp)




Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...