Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 32 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cúm mùa có số người mắc cao nhất trong các bệnh truyền nhiễm

Cập nhật: 12:54 ngày 10/10/2018
(BGĐT) - Miền Bắc đang vào thời điểm giao mùa. Đây là điều kiện thuận lợi để các chủng vi-rút cúm mùa (cúm A/H1N1, cúm A/H3N2, cúm B) bùng phát mạnh mẽ, không chỉ ở trẻ em mà cả người lớn đều dễ mắc bệnh. 

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, qua giám sát dịch tễ tại các cơ sở y tế, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có 4.184 trường hợp nhiễm cúm (giảm khoảng 30% so với cùng kỳ năm 2017), riêng tháng 9-2018 có 456 ca. Trong đó, chủng cúm A/H1N1 phổ biến nhất, chiếm khoảng 20-50% số người mắc. 

Hầu hết các trường hợp cúm mùa sẽ tự khỏi sau 2-7 ngày mà không cần uống kháng sinh. Tuy nhiên, nếu thể trạng kém, sức đề kháng giảm sẽ dẫn đến tình trạng bội nhiễm đường hô hấp. Nhất là với trẻ nhỏ và người già mắc bệnh mạn tính có thể diễn biến nặng hơn.

{keywords}

Người bệnh nội soi đường hô hấp tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Bệnh cúm mùa có số người mắc cao nhất trong số các bệnh truyền nhiễm được giám sát trên địa bàn tỉnh. Các bác sĩ dự phòng cho biết, khi thời tiết chuyển mùa, nhất là vào mùa lạnh, vi-rút cúm sống lâu hơn trong môi trường nên khả năng lây lan cao, dễ dàng truyền từ người sang người qua tiếp xúc, hô hấp (qua nước bọt, dịch tiết mũi họng khi người bệnh hắt hơi, ho khạc). Các triệu chứng thường gặp ở cúm mùa là sốt, nghẹt mũi, chảy nước mũi, nhức đầu, ho. Nếu chăm sóc sức khỏe kém, đề kháng giảm trong giai đoạn cảm cúm thường dẫn đến tình trạng bội nhiễm đường hô hấp.
Để phòng bệnh cúm, cần thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; tránh chùi tay lên mắt và mũi, che miệng, mũi khi ho, hắt hơi; không khạc nhổ bừa bãi; vệ sinh răng, miệng sạch sẽ; tránh tiếp xúc với người bệnh. Người dân nên tiêm vắc-xin phòng cúm mùa mỗi năm một lần tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh hoặc Trung tâm Y tế các huyện, TP (giá dịch vụ 230 nghìn đồng/liều). Khi có biểu hiện bệnh, không tự ý dùng thuốc, cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời và cách ly. 

 Minh Thu 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...