Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 24 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chỉ 1 điếu thuốc/ngày, nguy cơ đột quỵ và bệnh tim tăng 50%

Cập nhật: 19:38 ngày 09/10/2018
(BGĐT) - Một nghiên cứu mới đây trên tạp chí BMJ đã cho thấy chỉ cần hút một điếu thuốc mỗi ngày cũng đủ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch 50% và đột quỵ 30% so với những người hút cả bao mỗi ngày.

Những người đang hút thuốc có nguy cơ bị bệnh mạch máu ngoại vi cao gấp 16 lần so với người chưa hút bao giờ. Ở những người đã cai thuốc thì nguy cơ này cao gấp 7 lần so với người chưa hút bao giờ. Khoảng 76% bệnh nhân bị mạch máu ngoại vi là do hút thuốc. Những bệnh nhân tiếp tục hút thuốc khi đang điều trị bệnh này thì hiệu quả điều trị rất kém.

{keywords}

Hút thuốc lá có nguy cơ cao mắc chứng bệnh đột quỵ. Ảnh minh họa

Bài đăng trên Tạp chí BMJ phân tích 141 kết quả nghiên cứu với 100 người trong độ tuổi trung niên. Những người này hút 20 điếu thuốc một ngày thì có đến 7 trường hợp đau tim hoặc đột quỵ. Nếu họ đột ngột giảm xuống hút 1 điếu thuốc 1 ngày, số ca đau tim giảm xuống còn 3.
Hút thuốc lá là yếu tố hàng đầu dẫn đến làm tăng nguy cơ mắc và tử vong do bệnh lý tim mạch. Các nguy cơ này tăng tỷ lệ thuận với khối lượng thuốc và thời gian bạn hút thuốc. Nếu bạn muốn trái tim mình khỏe mạnh hơn, hãy từ bỏ thói quen hút thuốc ngay lập tức.
Nguy cơ mắc bệnh mạch vành tăng 48%, đột quỵ tăng 25% ở nam giới hút một điếu thuốc lá mỗi ngày so với những người chưa từng hút thuốc. Đối với nữ giới, hút một điếu thuốc lá trong một ngày, nguy cơ họ bị bệnh tim cao hơn 57% và đột quỵ 31% so với phụ nữ không hút thuốc lá
Giáo sư Allan Hackshaw tại trường Đại học London, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: “Người nghiện thuốc hay có suy nghĩ rằng giảm hút thuốc là ổn. Nhưng điều này chỉ đúng với bệnh ung thư phổi. Đối với hai bệnh phổ biến và dễ mắc hơn là tim mạch và đột quỵ, điều này không đúng. Tốt nhất là ngưng hút thuốc hoàn toàn”.
Việc gia tăng nguy cơ mắc bệnh là suốt đời, những người nghiện thuốc lá nặng nên bỏ hoàn toàn thay vì giảm. Nếu nhanh chóng bỏ được thuốc lá thì nguy cơ bị mắc bệnh tim mạch cũng có thể nhanh chóng giảm xuống.
Chọn một ngày đặc biệt để tiến hành bỏ hút thuốc và bạn kiên quyết với bản thân cũng như cam kết với người thân rằng bạn thực sự muốn bỏ thuốc lá. Nếu lần đầu bạn chưa thành công, bạn đừng từ bỏ quyết tâm của mình, bởi bạn có thể bỏ thuốc lá sau vài lần cố gắng. Hãy thay đổi thói quen hằng ngày, bạn hãy vứt gạt tàn thuốc lá đi, quét dọn nhà cửa, giặt quần áo, đi dã ngoại với gia đình, bạn bè. Từ 1-3 tuần sau khi bỏ thuốc lá, bạn sẽ thấy bồn chồn, lo âu, khó chịu, mất ngủ, thèm ăn nhiều, đau đầu, sau đó các triệu chứng đó hết dần. 

Minh Thu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...