Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Việt Nam được công nhận loại trừ bệnh giun chỉ bạch huyết

Cập nhật: 16:10 ngày 17/10/2018
Ngày 17-10, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, Việt Nam vừa được Tổ chức Y tế Thế giới trao chứng nhận loại trừ bệnh giun chỉ bạch huyết. Cùng với Việt Nam, Palau, Wallis và Futuna cũng được công nhận loại trừ giun chỉ bạch huyết, nâng tổng số nước đã công bố loại trừ bệnh này trong khu vực lên tới con số 11 nước.

Bệnh giun chỉ bạch huyết do một số loài giun chỉ bạch huyết gây nên và được lây truyền bởi muỗi, rất phổ biến ở các nước nhiệt đới và cận nhiệt đới do điều kiện khí hậu nóng và ẩm. 

{keywords}

Một bệnh nhân vệ sinh phần chân bị phù bạch huyết do bệnh giun chỉ bạch huyết gây ra.Ảnh: RTI International/Nguyễn Minh Đức.

Tại Việt Nam, bệnh đã được biết đến từ lâu và đã từng là một trong những bệnh gây tàn phế hàng đầu cho người mắc bệnh. 

Trước năm 1975, bệnh giun chỉ bạch huyết lưu hành rộng rãi trên toàn quốc, một số vùng có tỷ lệ nhiễm cao từ 5-10% dân số và có số lượng đáng kể phù chân voi, gây đau đớn, tàn tật do biến chứng và ảnh hưởng tới thẩm mỹ, khó hòa nhập cộng đồng của người bệnh. Giai đoạn từ 1976 -2002, với các tiến bộ về chẩn đoán, điều trị và phòng bệnh thì tỷ lệ mắc đã giảm xuống đáng kể chỉ còn 1-3% tại các vùng lưu hành nặng. 

Từ năm 2002, Chương trình loại trừ giun chỉ bạch huyết tại Việt Nam đã được triển khai và thực hiện trên toàn quốc theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới để điều tra lập bản đồ dịch tễ, tổ chức điều trị toàn dân (MDA) tại các vùng dịch tễ, tiến hành các vòng điều tra về sự lan truyền bệnh giun chỉ bạch huyết (TAS) và đánh giá kết quả thực hiện theo các tiêu chí của Tổ chức Y tế Thế giới. Kết quả từ năm 2013 - 2016 đã không phát hiện trường hợp nào dương tính.

Năm 2018, Bộ Y tế đã tiến hành đánh giá kết quả thực hiện và thấy rằng Việt Nam đã loại trừ giun chỉ bạch huyết đạt tiêu chuẩn của  Tổ chức Y tế Thế giới và lập hồ sơ gửi Tổ chức Y tế Thế giới đánh giá công nhận Việt Nam loại trừ giun chỉ bạch huyết.

Theo TTXVN

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...