Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 28 °C / 25 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hút thuốc gián tiếp cũng gây hại cho sức khỏe

Cập nhật: 08:03 ngày 28/10/2018
(BGĐT)- Những người hút thuốc thường không hay biết hoặc cố tình lờ đi những tác hại của khói thuốc do mình phả ra môi trường xung quanh. Tác hại này sẽ rất lớn khi khói thuốc bám vào các vật dụng xung quanh, gián tiếp gây hại cho những người tiếp xúc với nó.

Khác với người trực tiếp hút thuốc và hút thuốc bị động, hút thuốc gián tiếp là một hình thức đưa những chất độc hại vào cơ thể bằng cách tiếp xúc với những vật dụng bám khói thuốc. Các chất trong khói thuốc lá có thể phản ứng với các chất ô nhiễm đã có sẵn trong không khí để tạo thành những hợp chất có khả năng gây ung thư. Khói thuốc rất nguy hại đến sức khoẻ những người không hút thuốc, đặc biệt là trẻ em.

{keywords}

Hãy từ bỏ thuốc lá để bảo vệ sức khỏe (minh họa) nguồn internet

“Sau khi hút, khói thuốc sẽ lưu lại rất lâu trên quần áo và tóc của người hút, đó là chưa kể đến các vật dụng như gối nệm và thảm, và để lại những chất độc hại như kim loại nặng, chất gây ung thư. Đó là khái niệm thirdhand smoking”

Trong thuốc lá có chứa xyanua, một chất được sử dụng trong vũ khí hóa học. Chất này thực sự gây trở ngại cho huyết sắc tố, còn gọi là hemoglobin, là một chất nằm trong tế bào hồng cầu có nhiệm vụ vận chuyển oxy từ phổi đến khắp cơ thể. Thuốc lá còn chứa asen, một chất độc mà con người dùng để giết chuột.

Sau khi hút, khói thuốc sẽ lưu lại rất lâu trên cơ thể, quần áo và tóc của người hút. Đó là chưa kể đến các vật dụng trong nhà như màn cửa, tường, giường ngủ, thảm chùi chân, xe và các bề mặt khác cũng bị ám mùi. Trẻ em và người không hút thuốc có thể bị ảnh hưởng khi họ hít thở, ăn uống và tiếp xúc với các vật dụng.

Lượng khói thuốc sẽ tích tụ trên bề mặt vật dụng theo thời gian. Chúng ta không thể làm sạch chúng bằng cách thông thường như mở hết các cửa cho không khí vào, sử dụng quạt hoặc máy lạnh. Chỉ có một cách duy nhất để chúng ta bảo vệ sức khoẻ là tạo ra môi trường không khói thuốc ở mọi nơi dù đó là nhà riêng, trên xe hơi hoặc ở những nơi công cộng như khách sạn và nhà hàng.

Kể cả khi dập điếu thuốc thì các chất gây hại trong khói thuốc vẫn còn. Theo nghiên cứu thì đa số những người hút thuốc đều không biết về hút thuốc gián tiếp có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Trong một khảo sát ngẫu nhiên 1.500 người về tác hại của thuốc lá, chỉ 65% người không hút và 43% người hút thuốc đồng ý rằng “hít thở không khí trong căn phòng có ám mùi thuốc lá từ hôm qua có thể gây hại cho sức khỏe của trẻ em.

Hút thuốc lá vì vậy đã gây hại cho cộng đồng rộng lớn những người không hút thuốc. Vì trách nhiệm bảo vệ sức khỏe cộng đồng, những người hút thuốc nên có ý thức để không phủ khói ra môi trường xung quanh, đặc biệt trong phòng kín, trong nhà, nơi làm việc, những nơi công cộng.

Duy Minh (tổng hợp)

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...