Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Từ bỏ thuốc lá để nâng cao sức khỏe bản thân

Cập nhật: 07:00 ngày 01/11/2018
(BGĐT)- Giải đáp thắc mắc của nhiều người về cơ thể thay đổi như thế nào sau khi bỏ hút thuốc lá, các nhà nghiên cứu cho rằng, hai tuần sau khi bỏ thuốc, các chức năng của phổi được cải thiện và sau khoảng một năm, nguy cơ mắc bệnh tim giảm một nửa. Tuy nhiên, ngay cả khi dừng hút, tác hại của thuốc lá vẫn còn tồn tại từ 10-15 năm trong cơ thể.

Các bác sĩ cảnh báo thuốc lá chính là nguyên nhân hàng đầu gây ra căn bệnh ung thư phổi, đặc biệt là những người hút thuốc nhiều và trong thời gian dài. Thống kê từ Bệnh viện K T.Ư cũng từng chỉ ra tỷ lệ bệnh nhân ung thư phổi có hút thuốc lá chiếm tới 96,8%. Theo các nhà khoa học, người nghiện thuốc lá có nguy cơ mắc ung thư phổi cao gấp 20-40 lần so với người không hút thuốc. Do đó, chuyên gia khuyến cáo, những người hút thuốc lá hoặc thường xuyên phải tiếp xúc với khói thuốc nên đi khám sức khỏe để sớm phát hiện ung thư phổi.

{keywords}

Hãy ngừng hút thuốc lá để bảo vệ sức khỏe (Nguồn Internet).

Bên cạnh đó, do khói thuốc được thải ra có nồng độ nicotine cao gấp đôi nồng độ mà người hút thuốc hấp thụ. Mọi người đều có thể bị phơi nhiễm khói thuốc thụ động khi gia đình có người thường xuyên hút thuốc hay khi đi đến những nơi công cộng có nhiều người hút thuốc… Đặc biệt, những người nhạy cảm và thường xuyên chịu nhiều ảnh hưởng bởi khói thuốc nhất chính là phụ nữ, trẻ em và người già.

Việc khám sức khỏe phát hiện sớm ung thư không chỉ được khuyến cáo đối với những người đang hút thuốc mà cả những người đã bỏ thuốc hoặc khỏe mạnh. Hắc ín chính là sự lắng lại của khói thuốc với hàng ngàn chất hóa học và phụ gia với đặc điểm dính và nhầy như nhựa. Khi khói thuốc được hít vào phổi, các chất nhựa lắng đọng và bám vào các khoang chứa khí của phổi. Sau một thời gian, những phần bị nhựa thuốc lá bám sẽ gây ra bệnh ung thư và các bệnh về phổi. Để đào thải các chất này ra khỏi cơ thể cần phải có thời gian. Thực tế, các bác sĩ đã gặp nhiều trường hợp mắc bệnh dù đã bỏ thuốc hơn chục năm.

Vì một cộng đồng không khói thuốc, vì sức khỏe của mỗi người, các bạn hãy ngừng hút thuốc lá trong nhà, phòng làm việc, nơi công cộng. Tránh hút thuốc lá trước mặt trẻ em, người già, phụ nữ mang thai. Đừng mời hoặc nhận thuốc lá từ bạn bè, đồng nghiệp. Hãy giảm và tiến tới không hút thuốc lá; chủ động cai nghiện thuốc lá; kiên quyết nói không với thuốc lá khi chưa từng hút. Hãy để môi trường xung quanh không khói thuốc lá.

Minh Minh

Chia sẻ:
Chủ đề:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...