Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 26 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Sức khỏe
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Tuyên truyền hình ảnh trực quan về tác hại của thuốc lá

Cập nhật: 08:19 ngày 05/11/2018
(BGĐT) - Đa phần những người hút thuốc lá vẫn mơ hồ về tác hại vô cùng nghiêm trọng của khói thuốc. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), phần lớn những người hút thuốc đều chưa hiểu rõ, tận tường về những mối nguy cơ sức khỏe mà thuốc lá có thể gây ra. 

Họ chỉ hiểu chung chung hút thuốc lá là nguy hại. Rất nhiều trong số những người sử dụng thuốc lá chỉ kể được bệnh có liên quan là ung thư phổi mà không kể được tên của những căn bệnh khác.

{keywords}

Các bạn trẻ tuyên truyền vận động người dân cai nghiện thuốc lá.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, để giảm tỷ lệ người tử vong do thuốc lá, cần phải chỉ cho họ thấy tác hại thực sự của thuốc lá. Thay vì dòng chữ cảnh báo đơn giản, nhỏ bé như hiện nay, các bao thuốc lá phải thể hiện những hình ảnh gây sốc như các khối u trong phổi, tắc nghẽn mạch máu trong não và răng bị sâu do hút thuốc. Cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh in trên vỏ bao bì thuốc lá được coi là biện pháp kinh tế, không tốn kém nhưng lại rất có hiệu quả. Cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh chứa các thông điệp rõ ràng và trực tiếp, làm giảm thẩm mỹ của các vỏ bao thuốc và sẽ góp phần ngăn ngừa những người có ý định hút thuốc, nhất là đối với người trẻ lần đầu tiên có ý định hút. Như tại Brazil, 2/3 số người hút thuốc cho biết các cảnh báo sức khỏe làm họ muốn bỏ thuốc. Tại Canada, hơn một nửa số người hút thuốc (58%) cho biết cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh giúp họ suy nghĩ nhiều hơn về các tác động của khói thuốc lá đến bản thân và người xung quanh. Tại Singapore, hơn một phần tư số người hút thuốc (28%) nói rằng họ hút ít thuốc hơn nhờ những cảnh báo sức khỏe, 71% nói rằng họ biết nhiều hơn về những ảnh hưởng tới sức khỏe của việc hút thuốc. Còn tại Thái Lan, 44% người hút thuốc cho rằng, cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh làm cho họ muốn bỏ thuốc trong tháng tiếp theo và 53% cho rằng họ nghĩ khá nhiều về những nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe do hút thuốc lá gây ra.

Bà Lê Thị Thanh Hương, Phó trưởng Bộ môn Sức khỏe môi trường, Trường Đại học Y tế công cộng cho biết, trong một nghiên cứu thực hiện tại trường, nhiều sinh viên bày tỏ, nhờ nhìn vào hình ảnh cảnh báo sức khỏe mới biết thêm được tác hại của hút thuốc và sẽ có thêm động lực để khuyên những người xung quanh bỏ thuốc.

Sau khi Trường Đại học Y tế công cộng tiến hành nghiên cứu công tác tuyên truyền hình ảnh trực diện về tác hại của thuốc lá cho thấy, các mẫu cảnh báo sức khỏe với những hình ảnh “sốc” như: Hút thuốc gây bệnh tim mạch; hút thuốc gây hôi miệng và hỏng răng; Hút thuốc dẫn đến cái chết từ từ và đau đớn; khói thuốc lá rất có hại cho thai nhi và trẻ nhỏ… đã nhận được sự ủng hộ của 70% - 90% người dân trong số đối tượng nghiên cứu.

Minh Minh (tổng hợp)

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...