Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ăn nhiều rau xanh, củ quả, trái cây để giảm tác hại của thuốc lá

Cập nhật: 19:58 ngày 31/10/2018
(BGĐT) - Hút thuốc lá là thói quen có hại cho sức khỏe, làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh nan y, nguy cơ gây tử vong cao. 

Thậm chí, ngay cả khi bạn không phải là người hút thuốc lá nhưng thường xuyên hít phải khói thuốc cũng phải đối mặt với những tác hại ảnh hưởng đến sức khỏe.

{keywords}

Ăn rau xanh, củ quả để giảm tác hại của thuốc lá (minh họa- Nguồn Internet).

Một nghiên cứu mới đây của viện Karolinska, Thụy Điển cho thấy chế độ dinh dưỡng với 10 phần rau củ và trái cây dành cho người có thói quen hút thuốc lá và người từng hút thuốc lá giúp làm giảm 40% nguy cơ mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD).

Các chuyên gia đã thực hiện nghiên cứu với hơn 44 nghìn nam giới ở độ tuổi trung niên trong khoảng 14 năm, bắt đầu từ năm 1998. Họ được chia thành 5 nhóm áp dụng chế độ dinh dưỡng khác nhau. Kết quả cho thấy, nhóm người được bổ sung 10 phần rau củ mỗi ngày có thể bảo vệ phổi khỏi tác động từ thuốc lá. Đặc biệt là thực phẩm có chứa chất chống oxy hóa cao, giúp cơ thể loại bỏ độc tố tích trong phổi do hút thuốc.

Những người hút thuốc lá nên ăn nhiều trái cây, rau củ sẽ có lợi cho sức khỏe. Chế độ dinh dưỡng này không chỉ làm giảm nguy cơ mắc bệnh phổi mãn tính mà còn phòng ngừa bệnh tim mạch, ung thư và duy trì trọng lượng cơ thể ở mức ổn định. Một số loại thực phẩm như bông cải xanh, súp lơ, cải bắp, táo, cà rốt và ớt rất có lợi cho người có thói quen hút thuốc lá. Ngoài ra, người hút thuốc lá cần phải bổ sung nhiều vitamin C cần thiết để cải thiện chức năng phổi, bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm trùng và tăng khả năng miễn dịch tổng thể.

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu khẳng định chế độ dinh dưỡng 10 phần rau xanh và trái cây cho người hút thuốc lá có thể ngăn chặn tử vong vì ung thư và đột quỵ. Đồng nghĩa với việc ăn 80g rau xanh và trái cây mỗi ngày có thể làm giảm 13% nguy cơ mắc bệnh ung thư và 24% nguy cơ mắc bệnh tim.

Được biết, những người hút thuốc lá ăn nhiều trái cây và rau củ có tỷ lệ cai thuốc lá thành công cao gấp 3 lần những người ít ăn rau quả. Người ăn nhiều trái cây và rau củ cũng hút thuốc ít hơn trong ngày, thời gian trì hoãn cầm điếu thuốc đầu tiên lâu hơn và khi xét nghiệm thì mức độ lệ thuộc nicotine (chất gây nghiện trong thuốc lá) cũng thấp hơn. Các chuyên gia cho rằng, thực phẩm này giúp người dùng bớt lệ thuộc vào nicotine, chất xơ trong trái cây và rau củ giúp giảm nhu cầu hút thuốc và khiến mùi vị của thuốc trở nên nhạt nhẽo.

Ngọc Sơn

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...