Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 32 °C / 26 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hơn 30% nhà vệ sinh ở trường học bẩn, không bảo đảm

Cập nhật: 20:28 ngày 27/11/2018
Qua kết quả khảo sát của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), tính đến tháng 8-2018, cả nước có 90.451 nhà vệ sinh học sinh trong trường học nhưng chỉ có hơn 67% trong số này có thể sử dụng tốt.

Bộ GDĐT đánh giá, số nhà vệ sinh đang sử dụng tốt hiện nay chỉ chiếm tỷ lệ khoảng 67,3%. Nhiều nhà vệ sinh không đáp ứng được nhu cầu sử dụng, không bảo đảm vệ sinh.

Đặc biệt ở những vùng sâu, vùng xa, vùng có nhiều khó khăn, nhà vệ sinh hầu hết chỉ được xây dựng tạm thời bằng vật liệu tranh, tre, nứa, lá và thiếu nguồn nước hoặc không có nước. Tỷ lệ các trường có công trình nước sạch chỉ chiếm khoảng 85%.

{keywords}

Đã từng xảy ra việc học sinh nhịn đi vệ sinh vì nhà vệ sinh quá bẩn.

Trước thực tế này, Bộ GDĐT đã yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo rà soát, đầu tư cải tạo, xây dựng nhà vệ sinh và cung cấp nước sạch trong trường học; yêu cầu Giám đốc Sở GDĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục (tiểu học, THCS, THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên) cung cấp đầy đủ thông tin vào “Phiếu điều tra thông tin về nhà vệ sinh trường học” và nhập dữ liệu vào phần mềm cơ sở dữ liệu ngành tại địa chỉ http://csdl.moet.gov.vn/ để Bộ GDĐT kiểm tra, giám sát, chỉ đạo kịp thời.

Đồng thời, Bộ GDĐT yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GDĐT về chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, trường lớp học để triển khai đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, đầu tư cải tạo, xây dựng nhà vệ sinh và cung cấp nước sạch trong trường học.

Đặc biệt các địa phương cần dành kinh phí thỏa đáng từ nguồn vốn ngân sách địa phương để đầu tư cơ sở vật chất cho giáo dục, với mục tiêu ưu tiên các hạng mục công trình như phòng học, nhà vệ sinh, công trình nước sạch, để không học sinh nào phải ám ảnh về vấn đề nhà vệ sinh trong trường học.

Bao giờ học sinh hết sợ nhà vệ sinh trường học?
Bẩn, bốc mùi, không dám đi vệ sinh là ấn tượng của nhiều học sinh về nhà vệ sinh trong trường học. Câu chuyện này không chỉ có ở những nơi khó khăn, vùng sâu, vùng xa, mà ngay các tỉnh, thành phố, đặc biệt ngay tại các đô thị lớn cũng còn khá phổ biến.
 
Bắc Giang: 393 điểm trường học không có nhà vệ sinh
(BGĐT) - Đây là số liệu tổng hợp sau khi kết thúc đợt tổng rà soát thực trạng công trình vệ sinh trường học do Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Giang triển khai trong tháng 9 và 10. 
 
Nhiều nhà vệ sinh trường học không đạt chuẩn
(BGĐT)- Nhà vệ sinh (NVS) là hạng mục không thể thiếu trong trường học, góp phần chăm sóc, bảo vệ sức khỏe học sinh. Thế nhưng ở vùng nông thôn, miền núi hay khu vực trung tâm huyện, TP hiện vẫn có tình trạng một số NVS bẩn, không mái che, nền ẩm thấp, đường ống bục vỡ, rò rỉ...
 
Theo Lao động
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...