Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 33 °C / 24 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Sức khỏe
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Bảo đảm chất lượng bữa ăn ca trong doanh nghiệp

Cập nhật: 10:02 ngày 28/11/2018
(BGĐT)- Xác định vai trò quan trọng của bữa ăn ca trong bảo đảm sức khỏe người lao động (NLĐ), các cấp công đoàn trong tỉnh Bắc Giang tập trung triển khai nhiều giải pháp. Trong đó, chú trọng xây dựng các mô hình điểm, nâng cao hiệu quả giám sát của công đoàn cơ sở (CĐCS) trong doanh nghiệp (DN) để có những suất ăn an toàn, đủ dinh dưỡng, giúp đoàn viên yên tâm làm việc. 

Xây dựng mô hình điểm

Hiện nay, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh quản lý và chỉ đạo toàn diện 1.779 CĐCS với gần 158,6 nghìn đoàn viên. Để từng bước nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho công nhân, từ tháng 8-2018, LĐLĐ tỉnh ban hành Kế hoạch số 10/KH-LĐLĐ về xây dựng mô hình “Công đoàn tham gia đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, chất lượng bữa ăn ca trong DN” giai đoạn 2018-2023. 

{keywords}

Bếp ăn tập thể tại Công ty cổ phần May Hà Minh, thôn Kè, xã Minh Đức (Việt Yên).

Theo đó, chỉ đạo CĐCS tổ chức đối thoại, thương lượng với chủ sử dụng lao động nâng giá trị bữa ăn ca từ 15 nghìn đồng trở lên; hướng dẫn Công đoàn các KCN tỉnh (đang quản lý số lượng đoàn viên lớn nhất) tập huấn, nâng cao kiến thức an toàn vệ sinh thực phẩm cho cán bộ CĐCS của 91 DN; khảo sát, đánh giá, phân loại bữa ăn ca ở các doanh nghiệp theo các mức A, B, C với các tiêu chí rõ ràng. Đến nay đã có 30 mô hình điểm được công đoàn các cấp đăng ký thực hiện.

Công ty cổ phần May xuất khẩu Hà Bắc là một trong 4 DN được Công đoàn các KCN tỉnh lựa chọn triển khai mô hình điểm. Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết, Ban Chấp hành Công đoàn đã thương lượng, bổ sung nội dung về ăn ca vào thỏa ước lao động tập thể. Công ty đầu tư kinh phí xây dựng nhà ăn rộng rãi, sạch sẽ; khu chế biến được bố trí tách biệt. Hiện DN tự tổ chức nấu ăn, không thuê nhà thầu bên ngoài nên các khâu lựa chọn, kiểm soát nguyên liệu, chế biến, bảo quản mẫu… đều thực hiện thuận lợi, đúng quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm. “Với mức hỗ trợ 18 nghìn đồng/suất, các bữa ăn luôn thay đổi món, đủ dinh dưỡng để công nhân có đủ sức khỏe làm việc. Nhiều năm qua tại DN không xảy ra ngộ độc thực phẩm”, ông Hùng nói. Được biết, mới đây, CĐCS đề xuất và được lãnh đạo công ty bố trí kinh phí lắp đặt hệ thống camera giám sát tại khu vực sơ chế nguyên liệu, chế biến thức ăn.

Còn tại Công ty TNHH SiFlex Việt Nam (KCN Quang Châu), nhờ CĐCS đối thoại, chủ sử dụng lao động đã nhất trí mức hỗ trợ bữa ăn ca trị giá 19 nghìn đồng/người/suất; nếu NLĐ ở lại tăng ca từ 2 giờ trở lên được hưởng thêm một suất ăn trị giá 15 nghìn đồng. Trong một tháng, NLĐ được cải thiện 2 bữa ăn đặc biệt (vào tuần đầu và tuần cuối) có giá trị dinh dưỡng cao hơn với hoa quả tráng miệng, nước uống, trị giá khoảng 45 nghìn đồng/người/suất.

Tăng cường giám sát

Theo ông Ngô Biên Cương, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, một bữa ăn ca chất lượng, an toàn không chỉ bảo đảm sức khỏe cho NLĐ mà còn mang lại lợi ích cho chính DN. Bởi khi có sức khỏe thì công nhân yên tâm làm việc, nâng cao năng suất lao động, cống hiến và gắn bó lâu dài với giới chủ.

Trong tổng số 397 DN tổ chức ăn ca cho NLĐ, đã có 283 DN đưa nội dung ăn ca vào thỏa ước lao động tập thể. Tính theo mức hỗ trợ, có 85 DN chi suất ăn hơn 20 nghìn đồng; 294 DN chi từ 15-20 nghìn đồng; chỉ có 17 DN chi suất ăn dưới 15 nghìn đồng. Kết quả phân loại bữa ăn ca có 67 đạt loại A; 215 đạt loại B; 8 DN loại C.

Chị Thân Thị Phượng, công nhân Công ty TNHH New Wing Interconnect Technology (KCN Vân Trung) chia sẻ: “Từ khi làm việc tại đây, tôi luôn hài lòng với bữa ăn ca. Đặc biệt, chúng tôi được tự mình lựa chọn suất ăn theo khẩu vị và ăn bao nhiêu tùy thích nên có những hôm tăng ca nhiều mà sức khỏe vẫn tốt để hoàn thành công việc”. Được biết, hiện DN thuê song song hai nhà thầu nấu ăn. Ở trước cửa vào nhà ăn, hai đơn vị này trưng bày các mẫu món ăn của bữa hôm đó để NLĐ lựa chọn. Bữa ăn đa dạng, chỉ tối đa 2 món ăn trùng nhau/tuần. Sau khi chọn suất ăn, NLĐ chỉ cần quẹt thẻ để trừ tiền. Ngoài ra, Công ty cũng bố trí một khu ăn riêng cho những người tự mang suất ăn.

{keywords}

Bữa ăn ca tại Công ty TNHH Nichirin Việt Nam (KCN Quang Châu) luôn bảo đảm  chất lượng và an toàn thực phẩm.

Qua đánh giá, nhờ vai trò của tổ chức công đoàn, chất lượng bữa ăn ca của công nhân đã được nâng lên đáng kể. Tuy nhiên, vẫn còn DN chưa thực hiện tốt khâu lựa chọn thực phẩm, chưa thực hiện nghiêm các quy định trong chế biến nguyên vật liệu nên luôn tiềm ẩn nguy cơ, thậm chí xảy ra ngộ độc thực phẩm từ các bữa ăn ca. Đơn cử như vụ ngộ độc làm 46 công nhân Công ty TNHH EMW Việt Nam (KCN Vân Trung) nhập viện vào cuối tháng 9 vừa qua. Do chưa bố trí được bếp ăn tập thể, nhiều lao động vẫn sử dụng suất ăn tại hàng quán vỉa hè, không bảo đảm vệ sinh. Thêm nữa, mới chỉ có hơn 20% DN (đủ điều kiện) trên địa bàn tỉnh thành lập công đoàn nên việc phát huy vai trò bảo vệ sức khỏe NLĐ từ các bữa ăn ca còn nhiều hạn chế.

Ông Ngô Biên Cương khẳng định, thời gian tới, các cấp công đoàn tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức của chủ DN về vai trò của bữa ăn ca trong hoạt động sản xuất, kinh doanh để họ quan tâm cải thiện. Tăng cường tập huấn, nâng cao trình độ cán bộ công đoàn, nhất là đội ngũ cơ sở để họ tổ chức hiệu quả hoạt động đối thoại định kỳ với lãnh đạo DN, đưa nội dung bữa ăn ca vào thỏa ước lao động tập thể. Cùng đó, chú trọng hơn nữa việc kiểm tra, giám sát bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm và những nội dung liên quan đến chất lượng bữa ăn ca tại DN; thực hiện hiệu quả công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS để tạo thuận lợi cho tổ chức công đoàn chăm lo đời sống NLĐ.

150 công nhân phải nhập viện sau khi ăn cá ngừ, rau muống
150 công nhân đang làm việc tại một công ty trên địa bàn huyện Hoài Nhơn (tỉnh Bình Định) phải nhập viện cấp sau khi ăn cá ngừ, rau muống và một số thức ăn khác.
 
Tân Yên tổ chức Ngày hội văn hóa công nhân lao động lần thứ 5
(BGĐT) - Ngày 4-11, Liên đoàn Lao động huyện Tân Yên (Bắc Giang) tổ chức Ngày hội văn hóa công nhân lao động lần thứ 5 với sự tham gia của 22 công đoàn cơ sở đến từ các doanh nghiệp trên địa bàn.
 
Gần 100 công nhân ở Đồng Nai nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm
Ngày 27-10, bác sỹ Lương Thị Bình, Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh (Đồng Nai) cho biết, trong số gần 100 công nhân nhập viện cấp cứu nghi do ngộ độc thực phẩm đã có 29 công nhân được xuất viện.
 
Nhộn nhịp “làng công nhân”
(BGĐT) - Từng có lịch sử hình thành hàng trăm năm, thậm chí vài trăm năm nhưng giờ đây những ngôi làng xưa cũ đã thay đổi mạnh mẽ, được gọi bằng những cái tên rất mới: “Làng công nghiệp”,  “làng công nhân”.  Đường làng như những con phố sầm uất của bất cứ đô thị lớn nào. Người xe đi lại náo nhiệt đêm ngày, nhất là giờ cao điểm buổi sáng và chiều tối.
 
Chăm lo đời sống văn hóa, tinh thần: Doanh nghiệp quan tâm, công nhân hưởng lợi
(BGĐT) - Cùng với nhiều hoạt động của tổ chức công đoàn, một số doanh nghiệp (DN) tại các khu công nghiệp (KCN) trong tỉnh Bắc Giang đã quan tâm xây dựng thiết chế văn hóa, tổ chức chương trình văn nghệ, thể thao để nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho công nhân sau giờ tan ca.  
 

Tường Vi

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...