Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 25 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Từ bỏ thuốc lá để bảo vệ sức khỏe sinh sản

Cập nhật: 08:40 ngày 29/11/2018
(BGĐT)- Khói thuốc lá tác động xấu đến sức khỏe sinh sản (SKSS) của cả phụ nữ và nam giới dù là trực tiếp hút hay bị phơi nhiễm bởi môi trường xung quanh. Phóng viên Báo Bắc Giang đã có cuộc trao đổi với bác sĩ Hà Minh Thu, Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Bắc Giang về vấn đề này.

Thưa bác sĩ, khói thuốc lá tác động đến SKSS như thế nào?

Hiện nay có nhiều yếu tố tác động đến sức khỏe sinh sản, trong đó, khói thuốc lá gây tác hại nghiêm trọng đến chức năng sinh sản của cả nam và nữ.

Người phụ nữ hút thuốc lá trực tiếp hay thụ động đều giảm khả năng thụ thai, mãn kinh sớm, nguy cơ mang thai ngoài tử cung, sảy thai và sinh non cao. Do các hóa chất trong thuốc lá làm suy giảm chất lượng buồng trứng, nồng độ Estrogen trong cơ thể thay đổi làm cản trở sự rụng trứng và xáo trộn chu kỳ kinh nguyệt dẫn đến giảm khả năng thụ thai.

Theo một nghiên cứu được Hiệp hội Y khoa Anh quốc công bố, tỷ lệ thụ thai giảm đến 40% ở những phụ nữ hút thuốc lá so với phụ nữ không hút thuốc. Nếu sản phụ hút 1 gói/ngày trong thời kỳ mang thai thì nguy cơ sinh non có thể tăng lên 20%.

Đối với nam giới, hút thuốc làm giảm khả năng sản xuất, giảm số lượng và chất lượng tinh trùng, thậm chí thay đổi hình dạng làm tăng tỷ lệ dị tật bẩm sinh ở thai nhi. Người hút thuốc có nguy cơ liệt dương cao gấp 2 lần so với trường hợp không hút thuốc.

{keywords}

Tư vấn sức khỏe sinh sản, phòng, chống tác hại của thuốc lá cho người lao động nữ tại huyện Việt Yên.

Xin bác sĩ cho biết khói thuốc lá có ảnh hưởng gì đối với trẻ sơ sinh?

Thuốc lá có các thành phần điển hình như Nicotine, Carbon monoxide, Xyanua, chì… nên người trực tiếp hút hay hút thụ động đều dễ mắc các bệnh nguy hiểm, đặc biệt đối với phụ nữ đang mang thai. Thai phụ dễ mắc chứng hẹp mạch máu, nhất là mạch máu tại dây rốn khiến cho khả năng thai nhi tiếp nhận oxy từ mẹ trở nên khó khăn hơn.

Nguy cơ thai nhi bị dị tật bẩm sinh ở sản phụ hút thuốc tăng 2-3 lần, thậm chí làm chậm sự phát triển trí não của thai nhi tới 70%. Những em bé sinh ra ở thể nhẹ cân, giảm từ 170 - 200g cân nặng, về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển thể lực của trẻ.

Hiện nay, tình trạng vô sinh, hiếm muộn có xu hướng gia tăng, bác sĩ có khuyến cáo gì với mọi người, nhất là giới trẻ ở độ tuổi sinh sản trong việc phòng tránh tác hại của thuốc lá?

Nhiều cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, đặc biệt là các cặp vợ chồng trẻ bị hiếm muộn, thậm chí vô sinh. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này, trong đó có tác động từ khói thuốc lá.

Hút thuốc lá thường xuyên sẽ làm giảm chất lượng tinh trùng ở nam giới, ảnh hưởng đến nội tiết tố của phụ nữ dẫn đến khó thụ thai.

Người phụ nữ đang mang thai thực sự rất thiêng liêng mà trẻ em thì luôn là những chủ nhân tương lai của đất nước, một quốc gia muốn phát triển cần có nguồn nhân lực phát triển và chất lượng. Vì vậy chúng ta hãy làm tất cả để trẻ sinh ra được khỏe mạnh và sống trong bầu không khí trong lành. Những người xung quanh, đặc biệt là giới trẻ nên có ý thức không hút thuốc lá hoặc nếu có hút thuốc thì tuyệt đối không hút nơi công cộng và không hút thuốc bên cạnh phụ nữ đang mang thai.

Dù biết những tác hại đó nhưng nhiều người vẫn bất chấp hút thuốc lá. Theo bác sĩ, muốn từ bỏ thuốc lá để phòng chống bệnh tật, người hút thuốc cần phải làm gì?

Cai thuốc lá là quá trình lâu dài và trải qua nhiều khó khăn, điều này không mấy dễ dàng với những người hút thuốc lâu năm. Chính sự kiên trì và nỗ lực cùng với phương pháp cai thuốc khoa học sẽ đưa đến thành công.

Bắt đầu bỏ thuốc, bạn cần quyết tâm cao để chiến thắng bản thân. Nếu người hút vượt qua được giai đoạn này sẽ là bước đệm vững chắc cho các giai đoạn sau. Trong lúc này, khó khăn nhất là vượt qua tất cả cám dỗ trong quá trình cai thuốc lá. Thật sự, trước những cám dỗ khiến bạn cảm thấy khó chịu, bứt rứt tuy nhiên với một tinh thần vững vàng bạn có thể vượt qua mà không bị lệ thuộc vào thuốc lá.

Bạn hãy tập trung vào công việc để quên đi cảm giác thèm thuốc. Cùng với đó là sự hỗ trợ, khích lệ to lớn từ người thân và bạn bè khi cai thuốc. Đối phó với căng thẳng cũng có thể khiến bạn thèm hút thuốc. Nếu gặp một tình huống căng thẳng ngay sau khi bỏ thuốc lá, cơn thèm nicotine không chỉ có thể tái phát mà còn rất khó kiểm soát. Bởi vậy, người hút cần tạo cảm giác thoải mái, vượt qua những giây phút khó khăn nhất để chiến thắng cơn thèm thuốc lá.

Bạn hãy luôn nhớ rằng không bao giờ được dễ dãi với chính mình, tự hứa với bản thân không được mua những sản phẩm có chứa nicotine. Việc vấp ngã và tái nghiện vẫn có thể diễn ra nếu như bạn không cố gắng.

Xin cảm ơn bác sĩ!

Thực phẩm thanh lọc phổi cho người hút thuốc lá
(BGĐT) - Việc hút thuốc lá, tiếp xúc với môi trường ô nhiễm cùng với ăn uống thiếu điều độ, cân bằng dẫn đến tỷ lệ người mắc các bệnh về phổi ngày càng cao. Một trong những cách đơn giản và hiệu quả nhất để thanh lọc, làm sạch phổi cần tạo lập thói quen không hút thuốc.
 
Làm thơm miệng cho người hút thuốc lá
(BGĐT) - Hút thuốc lá gây ra rất nhiều tác hại cho sức khỏe, đặc biệt là tình trạng viêm nhiễm răng lợi, hôi miệng rất khó chịu.
 
Loại bỏ 3 lý do khiến bạn khó cai thuốc lá
(BGĐT) - Những người có ý định bỏ thuốc lá thường rất nghiêm túc. Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng nhiều người cố gắng bỏ thuốc lá nhưng hầu hết vẫn thất bại ở vài tuần đầu tiên. Nguyên nhân khiến bạn khó từ bỏ thuốc khi xung quanh có nhiều người hút.  
 
Khói thuốc lá ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ sơ sinh
(BGĐT) - Rất nhiều bậc phụ huynh, đặc biệt là các ông bố thường hút thuốc khi có trẻ con xung quanh mà không lường trước hậu quả và tác hại mà thuốc lá có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.
 
Xử phạt vi phạm hành chính khi hút thuốc lá tại địa điểm cấm
(BGĐT) - “Tôi được biết, theo quy định một số địa điểm công cộng cấm hút thuốc lá hoàn toàn. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều người hút thuốc lá ở đây. Như vậy, người vi phạm sẽ bị xử phạt như thế nào?”- Chị Nguyễn Mai Linh, phường Thọ Xương (TP Bắc Giang).
 
Cẩm nang giúp nam giới bỏ thuốc lá thành công
(BGĐT) - Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra đàn ông hút thuốc dễ bất lực, vô sinh, ung thư miệng hoặc ung thư vòm họng… Vì vậy, bỏ thói quen xấu này là điều rất chính đáng dù không dễ dàng đối với nam giới. Đây là các bí quyết giúp phái mạnh nhanh chóng từ giã thuốc lá:
 
Vận động người thân không hút thuốc lá
(BGĐT) - Thời gian gần đây, tỷ lệ người hút thuốc lá và hút thuốc lá thụ động đang có xu hướng giảm cả ở môi trường trong nhà, nơi làm việc, trường học lẫn trên phương tiện công cộng.
 

Duy Minh (thực hiện)

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...