Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hàng tỉ vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể vì... ít rửa tay

Cập nhật: 09:24 ngày 07/01/2019
Tay của nhân viên y tế chứa nhiều vi khuẩn làm tăng tình trạng nhiễm khuẩn ở bệnh nhân hoặc lây chéo từ bệnh nhân này sang bệnh nhân khác.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hiện có 1,4 triệu người mắc nhiễm khuẩn liên quan tới chăm sóc y tế. Các nước phát triển, tỉ lệ nhiễm khuẩn bệnh viện 5-10%, trong khi đó các nước đang phát triển tỉ lệ này cao hơn 2-20 lần.

Nhiễm khuẩn bệnh viện, đặc biệt là nhiễm khuẩn huyết liên quan đến chăm sóc y tế là một trong các nguyên nhân hàng đầu đe dọa sự an toàn của người bệnh. Nhiễm khuẩn làm tăng tỉ lệ tử vong, kéo dài ngày nằm viện, tăng chi phí điều trị và sự đề kháng kháng sinh của vi khuẩn.

Tại Việt Nam, Bộ Y tế cho biết, con số thống kê mới nhất đến năm 2016, tỷ lệ nhiễm khuẩn bệnh viện đã giảm 2/3 so với năm 1999. Tỷ lệ nhiễm khuẩn bệnh viện hiện nay vào khoảng 5,8%. Mặc dù tỷ lệ nhiễm khuẩn bệnh viện có giảm nhưng các bệnh viện vẫn chưa quan tâm đúng mức công tác giám sát nhiễm khuẩn bệnh viện, chỉ có 35,29% số bệnh viện có bộ phận giám sát chuyên trách.

{keywords}

Nhân viên y tế rửa tay bằng hệ thống labo rửa tay thông minh không chạm, bảo đảm vô khuẩn tuyệt đối.

PGS.TS Trần Minh Điển - Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương - cho biết: Việc nâng cao ý thức của cán bộ y tế, người nhà bệnh nhân trong vệ sinh bàn tay là quan trọng hàng đầu. Bàn tay của nhân viên y tế cần bảo đảm sạch nhất, vì thế các bệnh viện giám sát chặt chế độ rửa tay xà phòng dưới vòi nước và rửa tay sát trùng.

Tuy nhiên, việc thực hành vệ sinh tay trong các cơ sở y tế tại Việt Nam còn nhiều hạn chế, phụ thuộc không chỉ vào trang thiết bị, cơ sở vật chất, nhất là thái độ, kiến thức, thói quen của nhân viên y tế. Đặc biệt, kiểm soát nhiễm khuẩn đều do bệnh viện tự bỏ kinh phí, không được tính vào BHYT.

Tần suất tuân thủ vệ sinh tay giữa bác sĩ, hộ lý, điều dưỡng, thì bác sĩ là nhóm có tần suất tuân thủ vệ sinh tay thấp nhất, trong khi hộ lý là nhóm tuân thủ cao nhất trong bệnh viện. Việc phòng chống nhiễm khuẩn bệnh viện trước hết cần sự thay đổi trong thói quen, nhận thức của chính những nhân viên làm trong môi trường bệnh viện, nơi hàng ngày, hàng giờ phải tiếp xúc với rất nhiều loại mầm bệnh và nhiều loại vi khuẩn khác nhau.

5 thời điểm cần vệ sinh tay ở mỗi lần chăm sóc bệnh nhân gồm trước khi tiếp xúc bệnh nhân, trước khi làm thủ thuật vô trùng, sau khi phơi nhiễm với dịch tiết bệnh nhân, sau khi tiếp xúc với bệnh nhân và sau khi tiếp xúc với vật dụng xung quanh bệnh nhân.

Cảnh báo, siêu vi khuẩn ‘đá bay’ cả nước rửa tay có cồn
Các nhà khoa học đã cảnh báo sau khi có bằng chứng cho thấy vi khuẩn đang ngày càng kháng với nước rửa tay có cồn.
 
Nước rửa tay khô không an toàn như bạn tưởng
Nước rửa tay khô gần như trở thành một phụ kiện ưa thích trong ví của nhiều người. Doanh số bán loại nước này đã tăng tới 37% trong năm 2017 với hàng triệu người sử dụng nó nhiều lần trong ngày. Nhưng thực tế nó không an toàn như bạn tưởng.
 
Theo Lao động
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...