Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 34 °C / 26 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ca tử vong sau tiêm vắc xin ComBE Five: Chưa phát hiện sai sót

Cập nhật: 07:55 ngày 13/01/2019
Sở Y tế TP Hà Nội vừa có văn bản thông báo chính thức về trường hợp bé hơn 2 tháng tuổi tử vong sau khi tiêm chủng vắc xin ComBE Five. 

Theo đó, khoảng 8 giờ ngày 9-1-2019, bé Yến được bố mẹ đưa đến Trạm Y tế xã Cần Kiệm, Thạch Thất để tiêm chủng vắc xin. Tại đây cháu được khám phân loại không có dấu hiệu bất thường về sức khỏe, đủ điều kiện tiêm chủng. Sau đó bé Yến được tiêm vắc xin phối hợp 5 trong 1 phòng bệnh Bạch Cầu - ho gà- uốn ván – viêm gan B – Hib (vắc xin ComBE Five) mũi 1 và uống vắc xin phòng bệnh bại liệt lần 1. Trẻ được theo dõi 30 phút tại Trạm Y tế, sức khỏe trẻ bình thường, gia đình cho trẻ về nhà để tiếp tục theo dõi.

Theo văn bản của Sở Y tế, theo lời kể của mẹ bé Yến, sau khi tiêm chủng, đến 12 giờ 30 phút, gia đình chủ động cho bé uống hạ sốt Aceprom 80mg lần 1 mặc dù trẻ chưa có biểu hiện gì bất thường. Đến 14 giờ, mẹ gửi cháu cho bà nội trông, bà nội sờ trán thấy nóng, môi đỏ, không quấy khóc, tuy trẻ không được nhanh nhẹn như mọi khi. Đến 17 giờ, mẹ đón bé về nhà và thấy con vẫn bình thường.

{keywords}

Vắc xin ComBE Five.

Đến 19 giờ cùng ngày, bé sốt, bú bình thường, trẻ được uống thêm 1 gói hạ sốt Aceprom 80mg. Sau khoảng 30 phút, bé đỡ sốt hơn. Tuy nhiên đến 22 giờ cùng ngày, bé sốt hơn (gia đình không cặp nhiệt độ), gia đình mua thêm thuốc hạ sốt Coloco (Paracetamol 80mg, dạng bột) để cho trẻ uống. Khoảng 5 giờ 30 phút đến 6 giờ sáng ngày 10-1-2019, gia đình thấy bé đỡ quấy khóc nên đặt bé ngủ trên giường cùng bố mẹ và ngủ.

Đến khoảng 7 giờ sáng ngày 10-1-2019, gia đình thấy bé chảy máu mũi, người lạnh, không động đậy, bé được đưa đến nhà y tá Chu Thị Phương (Y tá thôn Yên Lạc) để kiểm tra sức khỏe. Bé Yến được cuốn trong 1 chăn bông mỏng, sau khi mở chăn bông ra, y tá thấy cháu đã ngưng thở, có máu chảy ở mũi. Bé được xử lý sơ cứu trong 2 phút rồi gia đình đưa cháu tới Bệnh viện Thạch Thất. Đến 7 giờ 56 phút ngày 10-1-2019, trẻ vào Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Thạch Thất và được xử trí: Bóp bóng, ép tim ngoài lồng ngực, Adrenalin tiêm bắp…; song đến 9 giờ không bắt được mạch và bé tử vong lúc 10 giờ sau đó.

Sở Y tế Hà Nội cho biết ngay sau khi nhận được thông báo, Sở đã tiến hành các biện pháp điều tra, xử lý sau: Điều tra tại cơ sở tiêm chủng (Trạm Y tế Cần Kiệm, Thạch Thất ) và đều bảo đảm yêu cầu. Tất cả cán bộ tham gia buổi tiêm chủng thường xuyên tại trạm đều đã được tập huấn và cấp giấy chứng nhận an toàn tiêm chủng. Quy trình tiếp nhận, vận chuyển và bảo quản vắc xin đúng quy định. Vắc xin có nguồn gốc rõ ràng, có đầy đủ sổ sách, hóa đơn và phiếu xuất kho. Chưa phát hiện sai sót trong quá trình tiêm chủng.

Sở Y tế cũng chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác quản lý hoạt động tiêm chủng, thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về quản lý, sử dụng vắc xin, sinh phẩm y tế trong dự phòng và điều trị. Rà soát lại tất cả các điểm tiêm chủng trong phạm vi quản lý, bảo đảm các quy định về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị y tế, nhân lực cho điểm tiêm chủng…

Sở Y tế kết luận: Trẻ tử vong sau tiêm vắc xin phòng bệnh Bạch cầu – Ho gà – Uốn ván – viêm gan B – Hib (ComBE Five) và uống bại liệt. Hiện đang chờ kết quả mổ tử thi vào chiều 10-1-2019.

Trường hợp tử vong thứ 3 sau khi tiêm vắc-xin ComBE Five
Cháu bé hơn 2 tháng tuổi tại Thạch Thất, Hà Nội tử vong sau khi tiêm vắc xin là trường hợp tử vong thứ 3 sau khi tiêm vắc-xin ComBE Five trong vòng hơn một tháng qua. Tuy nhiên, nguyên nhân tử vong vẫn đang được điều tra làm rõ. 
 
Theo Lao động
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...