Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đã có thể cung ứng vắc xin cúm mùa của Việt Nam ra thị trường

Cập nhật: 19:52 ngày 15/01/2019
Chiều 15-1, tại TP Nha Trang, Viện Vắc xin và Sinh phẩm y tế (IVAC) thuộc Bộ Y tế họp báo công bố giấy phép lưu hành sản phẩm vắc xin cúm mùa IVACFLU - S do Viện sản xuất.

Vắc xin sản xuất IVACFLU - S được sản xuất trên quy mô sản xuất công nghiệp, công suất là 1,5 triệu liều/năm. Năm đầu tiên, Viện Vắc xin và Sinh phẩm y tế dự kiến sản xuất số lượng theo nhu cầu của thị trường. Hiện tại, đơn vị này đã có trong kho 50.000 liều vắc xin cúm mùa, sẵn sàng cung cấp cho thị trường. Giá thành vắc xin là khoảng 120.000 -180.000 đồng/liều, rẻ hơn từ 1/3 – 1/2 so với vắc xin cùng công dụng nhập khẩu.

{keywords}

Lãnh đạo IVAC cùng Giám đốc BARDA và quyền Trưởng Đại diện PATH tại Việt Nam công bố Giấy phép của Bộ Y tế lưu hành vắc xin IVACFLU-S

Vắc xin cúm mùa IVACFLU - S được lập kế hoạch nghiên cứu từ năm 2010 do Viện Vắc xin và Sinh phẩm y tế nghiên cứu, phát triển sản xuất dựa trên công nghệ trứng gà có phôi, dưới sự hỗ trợ của PATH - một tổ chức quốc tế về y tế toàn cầu; Cơ quan Nghiên cứu Phát triển tiên tiến về Y sinh học (BARDA) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Giữa năm 2017 đến 2018, vắc xin này bước vào giai đoạn thử nghiệm lâm sàng. Đến ngày 14-1-2019 vắc xin này chính thức được Bộ Y tế cấp phép lưu hành; đây là vắc xin cúm mùa bất hoạt tam giá phòng 3 chủng cúm: A/H1N1, A/H3N2 và B.

Sản phẩm vắc xin cúm mùa IVACFLU - S là kết quả minh chứng cho sự hợp tác thành công, hiệu quả, ý nghĩa giữa Bộ Y tế, Viện Vắc xin và Sinh phẩm y tế với các đối tác, không chỉ mang lại lợi ích cho người dân Việt Nam, mà còn có thể tạo nguồn lực xuất khẩu...

Về chất lượng vắc xin cúm mùa IVACFLU - S , Tiến sĩ Dương Hữu Thái, Viện trưởng Vắc xin và Sinh phẩm y tế, khẳng định đây là vắc xin an toàn, chất lượng và có khả năng tạo đáp ứng miễn dịch ở người trưởng thành khỏe mạnh. Người dân có thể tiêm vắc xin này tại các điểm tiêm vắc xin dịch vụ, nhưng trước mắt vắc xin này chỉ có tại các địa phương từng tham gia thực nghiệm trước đó là Hải Phòng, Khánh Hòa, Long An, Đồng Nai. Các địa phương khác sẽ có lộ trình tiêm chủng trong thời gian tới.

Vắc xin IVACFLU-S được bào chế dưới dạng dung dịch đồng nhất không màu hoặc màu trắng mờ, không lắng cặn; khi sử dụng vắc xin sẽ được tiêm tại vị trí bắp cánh tay cho người từ 18-60 tuổi, phụ nữ ở tuổi sinh đẻ nên tiêm vắc xin trước khi chuẩn bị mang thai, đối tượng đi đến các nước có vùng dịch nên tiêm một liều ít nhất 7 ngày trước khi đi. Vắc xin cúm mùa chống chỉ định đối với người có tiền sử mẫn cảm với các thành phần trong vắc xin hoặc dị ứng với protein trong trứng gà, thịt gà; người có hội chứng rối loạn thần kinh, có tiền sử co giật hoặc bị động kinh; người có cơ địa mẫn cảm nặng với các vắc xin khác; hoãn tiêm chủng nếu người tiêm bị sốt trên 38°C, bệnh nhiễm trùng cấp tính, đang dùng thuốc ức chế miễn dịch trên 14 ngày.

Cúm mùa là một bệnh do vi rút gây bệnh đường hô hấp từ thể nhẹ đến nặng và đôi khi có thể tử vong, là nguyên nhân gây ra tới 650.000 ca tử vong và khoảng 3-5 triệu trường hợp mắc bệnh nghiêm trọng trên thế giới hằng năm.

Việt Nam sản xuất vắc-xin phòng các chủng virus mới của cúm A/H5N1
Vắc-xin giúp gia cầm có khả năng phòng bệnh bao phủ các chủng virus đang lưu hành tại Việt Nam, được nghiên cứu sản xuất trong nước.
 
Cúm mùa có số người mắc cao nhất trong các bệnh truyền nhiễm
(BGĐT) - Miền Bắc đang vào thời điểm giao mùa. Đây là điều kiện thuận lợi để các chủng vi-rút cúm mùa (cúm A/H1N1, cúm A/H3N2, cúm B) bùng phát mạnh mẽ, không chỉ ở trẻ em mà cả người lớn đều dễ mắc bệnh. 
 
Theo TTXVN
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...