Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sức khỏe
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến: Phản ứng sau tiêm chủng là tốt

Cập nhật: 20:01 ngày 16/01/2019
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định, những phản ứng sau tiêm chủng là tốt và việc tiêm phòng vaccine luôn có hiệu quả trong phòng dịch bệnh.

Việc vaccine ComBe Five mới đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng trên diện rộng đầu tháng 1 vừa qua nhận được sự quan tâm của nhiều bậc phụ huynh. Đặc biệt, trước tình trạng nhiều trẻ phản ứng sau tiêm chủng, có trẻ tử vong. Chiều 16-1, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến tăng cường công tác xử lý phản ứng sau tiêm chủng với sự tham gia của hàng trăm đầu cầu trong cả nước.

Tính đến đầu tháng 1-2019, đã có hơn 130.000 trẻ được tiêm vaccine ComBE Five. Theo báo cáo của các địa phương, tỷ lệ trẻ phản ứng sau tiêm ComBE Five là 1,73%. Ngoài ra, cũng ghi nhận một số trường hợp sốt cao, quấy khóc kéo dài với tỷ lệ khoảng 0,05%. Các trường hợp này đều đã ổn định sau khi được cán bộ y tế theo dõi, điều trị.

{keywords}

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thị sát tại một số điểm tiêm chủng vaccine ComBE Five.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nói, nhìn nhận cả về thực tiễn lẫn lý thuyết, tiêm chủng không an toàn tuyệt đối. Tuy nhiên, khi không tiêm chủng, mọi người có thể sẽ mắc nhiều bệnh nguy hiểm và có thể đối mặt nguy cơ tử vong cao, chi phí điều trị bệnh nhiều. Trong khi đó, tiêm chủng bảo đảm phòng bệnh tốt, chi phí thấp.

“Tiêm chủng là cách chúng ta đưa một lượng kháng nguyên không đủ gây bệnh có khả năng kích thích cơ thể, gây ra lượng kháng thể để chống lại bệnh tật. Trẻ đã được tiêm chủng khi gặp virus sẽ có sẵn kháng thể để chống lại bệnh tật. Do vậy khi vào cơ thể, kháng nguyên sinh kháng thể sẽ có phản ứng, nhẹ nhất là sốt. Nếu không có phản ứng đó, sẽ khó sinh ra kháng thể chủ động”, Bộ trưởng nói.

Cũng theo Bộ trưởng, người càng khoẻ mạnh, trẻ bụ bẫm thì phản ứng sốt càng cao, chứng tỏ kháng nguyên sinh kháng thể tốt còn với trẻ yếu thường không đáp ứng khi tiêm kháng nguyên vào cơ thể nên gần như không có phản ứng. Do đó, những phản ứng như sốt, quấy khóc, bỏ ăn, sưng, đỏ, đau là phản ứng thông thường.

Về ba trường hợp tử vong chưa rõ nguyên nhân sau tiêm vaccine ComBE Five, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, ba trẻ sau tiêm vaccine có phản ứng không mạnh như vaccine Quinvaxem thời gian trước. Ba trẻ này sau tiêm chỉ sốt nhẹ, nằm yên nhưng khi bố mẹ phát hiện đưa đi bệnh viện đã chuyển nặng, tử vong.

Do đó, việc trẻ tử vong có thể giải thích là do trùng hợp với một số bệnh lý ngẫu nhiên hoặc nhiều nguyên nhân như ngạt thở, sặc sữa, nằm nghiêng gây ngạt, suy hô hấp… Ngoài ra, cũng có thể do cơ địa trẻ mẫn cảm, phản ứng mạnh hơn với kháng nguyên có trong vaccine ComBE Five. Bộ trưởng cho biết thêm, cũng không loại trừ khả năng, trẻ có phản ứng sau tiêm song gia đình chưa phát hiện kịp thời, hoặc trẻ không được xử lý sốc phản vệ nhanh nhất.

Bộ trưởng cũng chỉ ra những hiểu biết chưa đúng của nhiều bậc phụ huynh về vaccine tiêm chủng mở rộng nên tìm tới vaccine dịch vụ với thành phần vô bào (vaccine tiêm chủng mở rộng ComBE Five là toàn tế bào). “Nhiều người cho rằng vaccine vô bào an toàn hơn vaccine toàn tế bào nhưng theo các chuyên gia y tế, kháng nguyên sinh kháng thể của vaccine vô bào có thể không tốt bằng vaccine có thành phần toàn tế bào. Vây nên, nhiều trẻ tiêm vaccine dịch vụ vẫn có nguy cơ mắc bệnh do kháng nguyên sinh kháng thể thấp hơn”, Bộ trưởng nói.

Theo đó, Tổ chức Y tế thế giới đang tranh luận về hiệu quả vaccine vô bào và người ta mong muốn quay trở lại dùng vaccine có thành phần toàn tế bào, nhất là những vùng có lưu hành dịch mạnh.

Để tránh tối đa nguy cơ trẻ phản ứng nặng, tai biến sau tiêm vaccine, Bộ trưởng Y tế yêu cầu các cán bộ thực hành công tác tiêm chủng phải tỉ mỉ từ những chi tiết nhỏ nhất như tìm hiểu tiền sử sản khoa, tai biến trước đó của trẻ nhỏ, tiền sử bệnh tật, tiền sử dị ứng gia đình. Đặc biệt, Bộ trưởng cũng khuyến cáo cha mẹ theo dõi sát sao, đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất nếu có bất thường.

Cử cán bộ y tế tuyến huyện hỗ trợ cơ sở, tránh tai biến sau tiêm chủng
(BGĐT) - Trước chỉ đạo của Bộ Y tế và để bảo đảm công tác tổ chức tiêm chủng cho trẻ em trên địa bàn tỉnh bằng vắc-xin ComBE Five an toàn, hiệu quả cao, ngày 15-1, ông Trần Văn Sinh, Phó Giám đốc Sở Y tế Bắc Giang cho biết Sở vừa có công văn đề nghị Trung tâm Kiểm soát bệnh tật phối hợp và chỉ đạo trung tâm y tế các huyện và TP thực hiện tốt một số nhiệm vụ.
 
Bộ Y tế ra công điện về tiêm chủng vắc xin ComBE Five
Sau khi có 3 ca tử vong sau tiêm vaccine ComBE FIVE (vaccine 5 trong 1), Bộ Y tế đã có công điện gửi các sở y tế tỉnh thành, thành phố trực thuộc Trung ương về tăng cường công tác tiêm chủng an toàn và hiệu quả.
 
Ca tử vong sau tiêm vắc xin ComBE Five: Chưa phát hiện sai sót
Sở Y tế TP Hà Nội vừa có văn bản thông báo chính thức về trường hợp bé hơn 2 tháng tuổi tử vong sau khi tiêm chủng vắc xin ComBE Five. 
 
Theo Nhân dân
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...